Đỗ Thái Nhiên
Cờ bạc bịp là kỷ thuật rút tiền của nạn nhân nhưng đương sự không biết bị lường gạt, không cảm thấy tức giận. Trên bang giao Việt Trung, Trung Quốc là tay cờ bạc bịp, CSVN là “nạn nhân chịu đấm ăn xôi” của hành động bịp bợm vừa kể. Thực vậy từ 1991 cho đến nay Trung Quốc áp dụng chính sách ngoại giao hai măt đối với Việt Nam. Một mặt, Trung Quốc thường xuyên ru ngủ CSVN bằng “ngoại giao mười sáu chữ vàng”(Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai). Mặt khác, Trung Quốc liên tục, mạnh mẽ và ngang nhiên thực hiện ý đồ đánh cướp đất và biển của Việt Nam. Mới đây nhất, ngày 24/11/2008 hãng thông tấn Bloomberg loan tin tập Đoàn Dầu Khí Trung Quốc quyết định chi tiêu 29 tỉ Mỹ Kim để khai thác dầu khí trên biển Đông, bao trùm cả hải phận của Việt Nam.
Ngoại giao hai mặt chính là ngoại giao cờ bạc bịp. Việt Nam là quốc gia nạn nhân đầu tiên nhưng không là nạn nhân duy nhất của trận địa ngoại giao hai mặt kia. Muốn tồn tại trước những dự mưu thâm độc của thế lực “Bắc Kinh Bành Trướng”, các quốc gia Đông Á phải kết hợp thành một khối trên ba mặt: kinh tế, chính trị và quốc phòng, có cấu trúc chặt chẽ . Ý nghĩ vừa nêu là cội nguồn của sự việc Nhật Bản và các quốc gia trong tổ chức ASEAN hội họp tại TOKYO tháng 12/2003. Sau hội nghị này Nhật Bản đẩy mạnh công tác xây dựng quan hệ ngoại giao gắn bó với ASEAN thông qua ba phương pháp:
Một là Nhật Bản ký hiệp định tự do mậu dịch với ASEAN: Free Trade Agreement, gọi tắt là FTA
Hai là Nhật Bản trực tiếp đầu tư tai các quốc gia thành viên của ASEAN: Foreign Direct Investment, gọi tắt là FDI
Ba là Nhật Bản viện trợ và cho vay vốn ưu đãi dành cho thành viên của ASEAN: Oversea Development Administration, gọi tắt là ODA.
Bây giờ, chúng ta hãy tìm hiểu liên hệ ngoại giao giữa CSVN và Nhật Bản thông qua chương trình cấp viện ODA. Ngày 04/06/2004 trả lời phỏng vấn của BBC, ông Misuru Kitano, đại diện đại sứ quán Nhật tai Việt Nam cho biết: viện trợ ODA của Nhật dành cho Việt Nam đươc dựa vào thang điểm gồm năm yếu tố: bảo vệ môi sinh, xây dựng kinh tế thị trường, thu và chi tiền vốn hợp lý, dân chủ hóa đất nước, tôn trọng nhân quyền. Sự thể này cho thấy ODA của Nhật không là vấn đề thuần túy kinh tế. Một trong những công tác hàng đầu của ODA tại Việt Nam là công trình xây dựng xa lộ Đông Tây Saigon. Công trình này khởi công ngày 31/01/2008 và được nhà cầm quyền CSVN ủy thác cho công ty PCI của Nhật Bản thực hiện. Hồi bấy giờ, báo chí của CSVN hân hoan cho rằng công trình Đông Tây Saigon sẽ “chắp thêm đôi cánh” cho Saigon. Trong thực tế công trình Đông Tây không chắp cánh cho Saigon mà lại chắp cánh cho những món tiền do Nhật viện trợ bay đi nơi khác. Thực vậy:
Tháng 06/2008, tài liệu điều tra của viện công tố Tokyo cho biết bốn thành viên ban giám đốc PCI đã đút hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sỹ, giám đốc ban quản lý dự án Đông Tây để được CSVN giao nhiệm vụ thi công dự án vừa kể.
Ngày 04/08/2008, biện lý cuộc Tokyo ký trát tống giam bốn bị can PCI.
Ngày 25/08/2008, cơ quan công tố Tokyo quyết định truy tố bốn bị can PCI trước tòa án hình sự về tội đã vi phạm “luật chống cạnh tranh không lành mạnh”
Ngày 12/11/2008, tại phiên thẩm vấn đầu tiên của tòa án quận hạt Tokyo, cả bốn bị can PCI đều nhận tội đã đút hối lộ cho ông Huỳnh Văn Sỹ số tiền 820,000 USD.
Đứng trước một loạt thủ tục tố tụng hình sự của công quyền Nhật Bản nhằm vào vụ án bốn bi can PCI và Huỳnh Văn Sỹ của CSVN, chế độ Hà Nội đã phản ứng như thế nào? Câu trả lời như sau:
Ngày 16/08/2008, nhân trả lời phỏng vấn của TTXVN, ông Hồ Xuân Sơn, thứ trưởng bộ ngoại giao CSVN đã lên án truyền thông Nhật “có một số bài viết không khách quan và không đúng sự thật” đối với vụ PCI. Sau đó ông Sơn đề nghị truyền thông Nhật cũng như truyền thông Việt Nam không nên đưa tin PCI vào lúc này.
Ngày 13/11/2008, tại nghị trường quốc hội CSVN, ông Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng CSVN khi đề cập tới vu PCI Nhật Bản đã tuyên bố: cho tới nay, phía Việt Nam vẫn “chưa có đủ cơ sở pháp lý” về PCI, đồng thời ông Dũng cũng đã chỉ thị cho nội các của ông hãy giải quyết vụ PCI theo kiểu “làm rõ tới đâu, xử lý tới đó theo pháp luật Việt Nam” .
Ngày 29/11/2008, đại diện ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng đã nói với báo chí rằng: “Hiện vẫn chưa có gì cụ thể” trong vụ PCI.
Trở lại với câu nói của Ông Nguyễn Tấn Dũng “Làm rõ tới đâu, xử tới đó”. Câu nói này có nghĩa rằng: bằng chứng trong vụ PCI là 10/10, tuy nhiên vì “lý do đặc biệt”, CSVN sẽ chỉ có thể “làm rõ” 2 hoặc 3/10. Nếu làm rõ 10/10 thì bộ chính tri sẽ hiện nguyên hình. Sau đây là bốn chìa khóa để “làm rõ” PCI 10/10:
1. Ngày 12/11/2008, tin từ BBC cho biết: “Các khoản tiền hơn 2,4 triệu đô la mà PCI bị cáo buộc trao cho ông Huỳnh Ngọc Sỹ, phó giám đốc sở giao thông công chánh TP. HCM diễn ra trong giai đoạn 2002-2006. Đây cũng là giai đoạn chủ tịch nước Việt Nam hiện nay Nguyễn Minh Triết giữ chức bí thư thành ủy tại TPHCM”. Vì vậy cơ quan điều tra của CSVN hãy thẩm vấn Nguyễn Minh Triết và thuộc viên của ông này những năm 2002-2006 ắt sẽ thấy thế nào là PCI 10/10.
2. Ông Huỳnh Ngọc Sỹ là phó giám đốc sở Giao Thông-Công Chánh kiêm giám đốc ban quản lý PMU của dự án xa lộ Đông Tây. Sở Giao Thông Công Chánh và PMU xa lộ Đông Tây đều thuộc thẩm quyền điều động và tổ chức của bộ Giao Thông Công Chánh. Như vậy ông bộ trưởng Giao Thông-Công Chánh và cấp lãnh đạo của bộ này ắt phải biết thế nào là PCI 10/10.
3. Ngày 08/08/2008, tin từ báo chí Nhật Bản cho biết: PCI đã thắng thầu vào tháng 10/2001 sau khi tham dự đấu thầu khó khăn với các công ty khác trong một dự án đường cao tốc tri giá 1,1 tỷ Yen, tiền viện trợ từ Nhật. Tháng 03 năm 2003, PCI lại trúng thầu trong bí mật một dự án khác, trị giá 2 tỷ yen. Như vậy hội đồng đấu thầu của Huỳnh Ngọc Sỹ phải biết bằng cách nào đấu thầu công khai biến thành đấu thầu bí mật. Từ đó, hội đồng này thừa biết: thế nào là PCI 10/10.
4. Câu chuyên tham ô xa lô Đông Tây là một vụ án hình sự nhục nhã và ồn ào, cả thế giới đều biết, Nguyễn Tấn Dũng nhận lệnh từ đâu để ém nhẹm nội vụ hơn nửa năm qua? Không cần mất nhiều thời gian suy nghĩ, mọi người Việt Nam đều thừa biết, lệnh ém nhẹm kia phải là lệnh từ bộ chính trị. Nói cách khác bộ chính trị CSVN là bị can tối hậu của vụ án xa lộ Đông Tây. Sau khi thẩm vấn toàn bộ thành viên của bộ chính tri, cơ quan điều tra mới có đủ thông tin để chuyển đổi câu nói của Nguyễn Tấn Dũng từ “Làm rõ tới đâu, xử tới đó” thành “Làm rõ tới 10/10, xử 10/10”.
Mặc dầu vụ PCI đã bị mang ra trước ánh sáng của công lý Nhật Bản từ vài tháng qua, ngày 04/12/2008, trước toàn thể hội nghị các nhà tài trợ cho Việt Nam ở Hà Nội, Nguyễn Tấn Dũng thủ tướng CSVN vẫn lớn tiếng và dõng dạc xác định rằng: “Việt Nam trân trọng từng đồng vốn ODA” và rằng: “Chính phủ Việt Nam sẽ nổ lực và tập trung chỉ đạo để nâng cao hơn nữa hiệu quả xử dụng nguồn ODA.”
Thế nhưng, đáp lời ông Nguyễn Tấn Dũng, ông Mitsuo Sabaka, đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam đã thông báo cho toàn thể hội nghị biết: “Các khoản viện trợ ODA của Nhật sẽ tạm dừng cho tới khi nào Việt Nam có biện pháp hữu hiệu để tận diệt nạn tham nhũng trong các chương trình công cộng”
Đại Sứ Sabaka nói thêm: “Cho tới khi ủy ban điều tra chung Việt-Nhật đưa ra được các biện pháp hữu hiệu và đứng đắn để chống tham nhũng thì rất khó có thể giành lại sự ủng hộ của công chúng Nhật trong việc tiếp tục hổ trợ Việt Nam. Vì vậy chúng tôi không thể cam kết thêm các khoản tài trợ mới.”
Sau đó, Đại Sứ Nhật rời khỏi hội trường của các nhà tài trợ cho Việt Nam trước khi hội nghị này bế mạc.
Tại sao chính phủ Nhật lại quyết định làm nhục CSVN ngay tại một hội nghị quốc tế như vừa trình bày? Câu trả lời như sau:
ODA không là chương trình viện trợ thuần túy nhân đạo. Nó đích thực là một trong những tảng đá làm nền cho ngôi nhà đóng vai trò tổ chức và điều động các vấn đề kinh tế, chính tri, quốc phòng của vùng Đông Á.Trong khi Nhât chưa hoàn tất những công tác được hoạch định từ hội nghị Nhật-ASEAN tạI Tokyo tháng 12/2003 thì tại Kuala Lumpur, Mã Lai Á tháng 12/2005 lại diễn ra hội nghị toan tính hình thành Cộng Đồng Đông Á. Thông qua hội nghị này những tranh chấp Nhật-Hoa về vai trò dẫn đạo các quốc gia Đông Á đã trở nên cụ thể và gay gắt. Đây là lý do hối thúc Nhật phải tích cực hơn nữa trong chương trình nổ lực tăng cường quan hệ ngoai giao với ASEAN.
Chính sách ngoại giao hai mặt của Bắc Kinh chỉ là một bộ phận nhỏ nằm trong âm mưu lớn của Trung Quốc. Âm mưu lớn kia là: phương pháp bành trướng căn bản của Bắc Kinh có trọng tâm tách rời bó đủa ASEAN ra và bẻ gảy từng chiếc một. Nói rõ hơn, Bắc Kinh chủ trương thương lượng riêng lẽ với từng quốc gia thành viên của ASEAN để dễ bề vừa dụ dỗ vừa gây sức ép cho đến khi quốc gia nạn nhân trở thành vệ tinh của Trung Quốc. Sau khi ASEAN rơi vào tay Trung Quốc, an ninh kinh tế và quốc phòng của Nhật Bản sẽ gặp khó khăn. Vì vậy nhằm vô hiệu hóa âm mưu bẻ gảy từng chiếc đủa ASEAN của Trung Quốc, Nhật Bản đang mẫn cán dùng một loai keo đặc biệt nhằm kết nối các quốc gia ASEAN thành một bó đủa không thể tách rời, không thể bẻ gảy. Tùy theo tình huống kinh tế, tài chánh, keo đặc biệt được mang ra sử dụng có thể là ngoại thương FTA, đầu tư FDI, phát triển OAD hoặc tổng hợp ca ba phương thức vừa kể. Vì vậy sự việc CSVN ăn trộm tiền của ODA hiển nhiên có tác dụng phá hoại công trình xây dựng bó đủa ASEAN của Nhật Bản. Điều này giải thích tại sao ngay giữa Hà Nội, trước mặt Nguyễn Tấn Dũng, trước mặt quan khách quốc tế của hội nghị Các Nhà Tài Trợ Cho Việt Nam, Đại Sứ Nhật Bản đã làm nhục thủ tướng CSVN bằng một cung cách rất khinh thị nhưng rất ngoại giao. Nhật Bản căm giận bao nhiêu thì Trung Quốc vui mừng bấy nhiêu. Lý do: phá vỡ âm mưu mang bó đủa ASEAN tiến về phía Nhật là ước muốn của Trung Quốc. Như vậy, ăn trộm tiền của ODA, CSVN cùng một lúc đoạt thủ hai mục tiêu: một là làm hài lòng quan thầy Trung Quốc, hai là có thêm vài triệu Mỹ kim cất vào túi riêng.
Không cần phải lý luận dông dài, mọi người đều thừa biết: Trung Quốc là đại họa truyền kiếp đối với Việt Nam. Hiện tình thế giới cho thấy: muốn Việt Nam tránh được hiểm họa Trung Quốc, muốn cứu nước, CSVN cần liên minh với Nhật, Úc, Ấn, Hoa Kỳ… trong đó Nhật là đầu cầu tiên khởi. CSVN đã phá vỡ đầu cầu kia bằng cách ăn trộm tiền của ODA Nhật Bản. Vấn đề không là số tiền mà CSVN ăn trộm là vài trăm ngàn hay vài triệu Mỹ Kim. Vấn đề chính là vụ trộm ODA đã trở thành lời tố cáo không một chút hoài nghi rằng: các năm 1999-2000, CSVN bán nước thông qua hành động dâng đất, dâng biển cho Trung Quốc, năm 2008, CSVN lại phản quốc dưới hình thức hủy diệt con đường cứu nước, huỷ diệt con đường liên minh với Nhật và các quốc gia quan yếu khác trong cộng đồng quốc tế. Trong lịch sử tội ác của loài người, đây là lần đầu tiên thế giới được biết đến một hồ sơ tội ác vô cùng kỳ lạ, vô cùng tàn độc. Đó là hồ sơ: CSVN vừa bán nước vừa hủy diệt con đường cứu nước.
Đỗ Thái Nhiên
No comments:
Post a Comment