Sunday, December 21, 2008

Bàn về Nguyễn Khắc Toàn - Nguyễn Phương Anh



Nguyễn Phương Anh

Những ngày tham gia đấu tranh dân chủ có rất nhiều niềm vui, nhưng cũng nhiều nỗi buồn. Nếu an ninh đàn áp, đánh đập mình thì sự việc đó lại như tiếp thêm sức lực cho mình trên con đường nhiều chông gai này. Nhưng khi bị chính những người mang danh dân chủ với bản tính cố hữu hẹp hòi phá hoại thì mình cảm thấy như bị hụt hẫng, như bị chọn nhầm con đường, chọn nhầm lối đi để bị va chạm theo lối tồi tệ như vậy

Nguyễn Khắc Toàn, ngày lại ngày càng đeo vào tâm trí tôi như một con người bệnh hoạn, không lý trí, không tình cảm. Anh ta luôn là người vô ơn, hằn học, hoang tưởng ... Từ rất lâu rồi, khi biết tôi hay qua lại nhà ông Nguyễn Thanh Giang, hắn ta đã loan tin tôi là "đệ tử ruột" của ông để lôi kéo mọi người đánh phá. Ngay cả ông Giang hắn ta cũng không chừa, mới đây nhất trong điện thoại hắn ta đã nói đại ý rằng "Ai cho phép chúng mày tụ tập họp mặt các bà vợ tại nhà thằng cha Giang để nâng uy tín cho nó". Một con người như vậy thử hỏi có lòng biết ơn nào rơi rớt lại hay không, chính ông Giang là người đã giúp đỡ hắn ta khi hắn vào tù, lấy thư từ trong tù ra công bố, làm rõ những bút danh các bài viết của hắn để mọi người biết và giúp đỡ.

Đối với tôi, từ những bút ký hắn viết khi đi uống nước với an ninh, hay các bài viết trong email, và các bài viết hắn tác động với Lê Thanh Tùng, như quý vị đã biết, tôi gặp Tùng duy nhất một lần, chưa nói được gì nhiều hôm ăn "tân gia" của Nguyễn Khắc Toàn. Vậy tại sao Tùng lại có thể viết ra những câu chữ vu khống như vậy ? Ai đó đứng sau giật dây đây. Hắn ta cũng đã nghe hơi từ đâu đã báo an ninh là tôi là bí danh gì, làm cho tổ chức nào ... tuy thông tin không chính xác, nhưng đưa tin như vậy hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Hắn ta nói tôi là : hay đi uống rượu với an ninh, tôi xin trả lời cho những ai quan tâm rằng, khi tôi phải làm việc với họ như kiểu hắn ta cũng làm việc ngoài quán trà, tôi không uống được trà thì tôi gọi rượu, tôi uống tôi trả tiền, hắn uống an ninh trả tiền, vậy mà hắn lại đi xuyên tạc sự việc. Khi ngồi uống gì với an ninh thì người đấu tranh cũng nên hiểu đó không phải là bạn bè với nhau, đó là cuộc đấu trí. Tôi nghĩ rằng mình chưa bao giờ bị sơ sẩy, nhưng hắn ta thì sao ? Trong cuộc nói chuyện với "đại tá" ngô Thái Chung, hắn ta phun ra bao nhiêu là sự việc chỉ có anh em dân chủ biết và vu khống thêm để nhằm đưa tin cho an ninh như tôi bắt anh em nộp tiền cho mình, anh Đăng nộp 300 đô, anh Thông nộp 900 đô ... Sự việc đâu có phải vậy, tôi không thể bắt ai nộp gì cả, những anh em đó họ nhận giúp quà hộ những người khác và họ có gửi tôi để mọi người tiện qua lấy, mọi việc có bằng chứng, nhân chứng đàng hoàng. Quý vị đã biết , chỉ nhận vài trăm đô thôi là an ninh đã quy chụp và viết báo bôi nhọ như thế nào rồi, huống hồ anh ta lại cho an ninh biết những người nhận tiền, số lượng bao nhiêu. Hành vi này có phải mượn tay an ninh để đâm sau lưng anh em không vậy.

Hắn ta đâu phải làm việc đó có một lần, từ chị TKTT bị hắn ta làm đơn tố cáo an ninh để an ninh bắt chị, rồi chị Lê Thị Kim Thu cũng bị hắn ta dàn dựng tố cáo với an ninh để bị bắt. Chính thầy Không Tánh cũng đã xác nhận chị Kim Thu không nhận tiền 80 triệu từ cụ. Khi Kim Thu bị bắt, hắn ta kể với tôi và anh em khắp nơi rằng chị Thu khi bị bắt an ninh thu tại nơi trọ 200 triệu tiền mặt cùng nhiều chục ngàn đô la và vàng. Không những vậy, hắn ta luôn lợi dụng những số điện thoại di động của anh em bị nghe trộm để giả vờ vô tình kể ra các sự việc bí mật, hay khẳng định việc làm của anh em khác, nhằm gián tiếp đưa chứng cứ cho phía bên kia. Khi tôi viết bài có đề cập đến chị Kim Thu để góp một tiếng nói giúp chị thì anh ta gọi trực tiếp cho tôi mắng, không cho tôi lên tiếng. Theo tôi, anh ta vì tư tưởng hẹp hòi, muốn độc tôn đấu tranh dân chủ và nhận được sự giúp đỡ độc quyền nên mới làm như vậy hòng chặt chân tay anh em và làm cho họ bị theo dõi, giám sát gắt gao không làm được gì hơn anh ta. Hoặc nếu vô hiệu hoá được anh em thì càng tốt.

Vừa qua, nhân dịp các anh em bị bắt vì treo biểu ngữ, hắn ta cũng oang oang trả lời trên diễn đàn chú Sỹ Hoàng tố cáo tôi là đầu trò để các anh em bị bắt. Hiện nay an ninh vây tôi rất chặt, chỉ một chút sơ hở là họ cho vào tù để họ đỡ việc, anh ta nói như vậy cũng góp phần cho bên an ninh khó dễ thêm cho tôi, nhất là tại khu vực Hà nội , vụ treo biểu ngữ trên cầu nam Thăng Long an ninh mới bắt được có mỗi mình anh Vũ Hùng. Giữa nơi hang hùm, nọc rắn mà thầy giáo Vũ Hùng vẫn kiên cường, bất khuất, không chịu khai "hai thằng du kích trong đống rơm". Ở ngoài thì hắn ta lại ba hoa chỉ điểm như vậy. Ngay cả khi tôi bị đánh nghất đi trên Hữu Lũng, chính hắn ta đi tuyên truyền là tôi làm trò, không bị đánh, việc tôi bị đánh liệu có gây hại cho y không ?. Hoàn toàn không!. Nhưng khi y nói như vậy cũng có một số người tin và như vậy lại y nói đúng theo mong muốn của an ninh.

Khi ngày biểu tình 29/4/2008, anh nhà văn Trần Đức Thạch đã ăn ngủ và đi cùng bà con là thân nhân, nạn nhân bị Trung quốc bắn giết từ Hậu Lộc, Thanh Hoá ra ngoài Hà nội để biểu tình thì hắn ta đã làm lộ bí mật, tranh công bằng cách cho bà con trả lời phỏng vấn Bảo Khánh ngay đêm 28/4 khi đang ở nhà trọ và chụp ảnh tùm lum, làm như công trạng của mình y vậy. Hắn ta đối với anh em thì vô ơn, bạc nghĩa ... đối với an ninh thì nhát như con cáy, gặp an ninh mặt mày tái mét, nói năng lắp bắp, luôn đổ tội cho người khác, câu cửa miệng của y là "tôi có làm gì đâu". Sau sự việc 29/4, anh em bị bắt bị đánh đập, an ninh ráo riết tìm hiểu xem có những ai tham gia, vậy mà y xui bà con dân oan gọi điện nheo nhéo đòi tiền tôi khi đi biểu tình, trong khi đó chính y mới là người được chỉ định nhận giúp đỡ từ diễn đàn Sỹ Hoàng để chi phí sau khi biểu tình (chỉ định làm phần việc đó chứ không phải y tham gia kế hoạch từ đầu). Sau vụ đó một số người có tên trong danh sách nhưng bị y lờ đi, chiếm đoạt. Không có tiền thì không làm được nhiều việc, nhưng các giúp đỡ phải được minh bạch.

Sự việc bà con ở My Điền biểu tình và bị đánh đập có rất nhiều anh em lên đó đưa tin như anh Thông, anh Trần Đức Thạch ... nhưng y làm như chỉ một mình y làm vậy. Y đứng ra nhận giúp trang bị điện thoại di động cho bà con, giúp đỡ tiền bạc ... nhưng bà con đâu có nhận được gì. Hắn ta luôn rêu rao mình là làm việc nhất trên miền bắc, nhưng chỉ cần hỏi mấy tờ báo dân chủ như Mạng ý kiến, đối thoại ... thì họ sẽ biết có cả hàng chục người làm được nhiều việc, ai có quan hệ với cả ngàn dân oan, ai làm cầu nối cho dân oan phát biểu trên diễn đàn, ai đưa giúp những tiếng kêu than của họ đến với công chúng hải ngoại, những việc làm tuy âm thầm nhưng số lượng vượt trội hơn hắn ta nhiều lần.

Nếu y nói rằng tôi ăn tiền ... thì ngay anh Hà Tịnh cũng có thể biết được, hôm đó anh Tịnh từ bên Mỹ về có qua nhà hắn ta, nhờ hắn đưa giúp cho vợ anh em một chút quà tình nghĩa, có mặt tôi và Công Nhân, Bạch Dương ở đó. Anh Tịnh cũng cho tôi 25 đô nhưng tôi nói cám ơn, tôi không cần thiết lắm và để lại cho hắn ta. Khi tôi thanh lý tài sản của nhà hàng Kim Ngân Ngự Thiện tôi cũng gọi hắn ta đến và tặng rất nhiều đồ dùng, thực phẩm, nồi niêu xong chảo, chăn màn, bát chén ... để hắn đem cho bà con dân oan, nhưng sau đó họ phản hồi lại là chỉ chưa quá 1/3 số đó đến tay họ.

Việc y ăn chặn sự giúp đỡ của đồng bào với anh em trong nước thì có quá nhiều bằng chứng, việc này cũng không cần thiết phải nói ra thêm, ngày y làm tân gia , y có mời tôi mời giúp anh em khác, có những anh em bức xúc đã nói nếu hắn mời thì có dí d... họ cũng không đến. Hôm đó an ninh không cho ngồi ở nhà hàng, chính tôi lại phải bỏ tiền ra để gặp nhau ở quán bia Lan Chín, hết gần 1,5 triệu, sau 1 tuần thì y gọi ra trả lại. Buổi hôm đó y coi nhưng thành công trong việc họp mặt dân chủ, viết bài, trả lời khắp nơi. Các anh em khác cũng góp ý trước đó nhiều lần rằng nên thuê một phòng ở 21 Hai Bà Trưng là câu lạc bộ Mỹ để họp thì an toàn hơn, nhưng y thấy đăt, những mấy triệu nên y đã tìm chỗ khác cho rẻ và chính vì vậy nên đã bị an ninh đuổi, nếu ở câu lạc bộ Mỹ, có hợp đồng thuê thì chắc không xảy ra như vậy. Những bằng chứng rành rành việc hắn ta tham gia những vụ trộm cắp xe đạp, hành xử lưu manh ... vậy mà khi trả lời BBC hắn ta lại nói trại đi là buôn bán thời bao cấp bị ngăn sông cấm chợ. Thật quả không bỏ đi đâu cái tính trời cho đó.

Vừa qua luật sư Luật có gửi thư ngỏ để liên kết các luật sư nhằn đấu tranh giúp những anh em dân chủ bị bắt, hắn ta cũng làm đơn xin làm bào chữa viên nhân dân và xưng xưng nói rằng gọi anh Luật từ SG ra để bàn công việc, sự việc này càng gây khó khắn thêm cho luật sư, anh bị an ninh kiểm soát gắt gao hơn, chính luật sư cũng đã nói rằng mục đích của anh là tìm các luật sư chứ đâu có tìm bào chữa viên nhân dân. Hành động này có phải nhằm đánh bónh hay "đứng trên vai người khác" không vậy. Chính tôi và một vài anh em khác đã tiếp xúc ngay với luật sư Luật từ ngay khi anh em bị bắt, đã gặp gỡ luật sư nhiều lần và đã hướng dẫn thân nhân anh em ký xong thoả thuận nhờ luật sư Luật đứng ra bào chữa từ rất lâu. Đâu phải mình làm việc gì cũng bô bô lên kể ra vậy. Mỗi lần gặp nhau lại lên mạng nhờ phỏng vấn chăng. Công việc là trên hết, bí mật là xương sống. Hành vi của hắn ta không trong sáng và mang tính chất phá hoại trong sự việc này.

Hiện nay an ninh cài cắm rất nhiều đặc tình vào phong trào, và với nguồn thông tin bị nhiễu qua những nhân vật không tốt sẽ càng tạo ra đám mây mù che khuất sự thật. Bên cạnh đó không phải bất cứ sự thật nào trong thời gian này cũng được bộc bạch ra, nếu bộc bạch ra thì hoàn toàn bị an ninh khống chế, bắt vào tù, không thể đấu tranh tiếp được. Đặc tình có nhiều dạng như ngắn hạn, dài hạn, tương lai, nội bộ ... những chiến sĩ đấu tranh phải nhất thiết tìm hiểu, móc xích các vấn đề để tự làm trượt các mũi nhọn nhắm vào mình. Có người đi tù nhưng vẫn là đặc tình như việc ngày xưa xảy ra với ông Dương văn Nghệ vậy, có người khi chưa bị bắt thì rất hăng nhưng khị bị bắt thì khai hết, đó là đặc tình tương lai. Có người đang trong nội bộ mà cố ý hay vô tình tiết lộ bí mật liên tục gây hại cho người khác thì chắc chắn là đặc tình. Đặc tình biết che dấu những việc làm thông qua nhiều vấn đề, có thể là khổ nhục kế như anh Nguyễn Vũ Bình nói, cũng có thể là qua bản tính lưu manh, hẹp hòi ... mà đôi khi ta lờ đi như là một khuyết điểm của con người, việc đó cực kỳ nguy hiểm. Những sự việc lờ đi, kiểu như lành làm gáo vỡ làm muôi hay anh em ít quá, bỏ qua cho nhau ... vô hình chung sẽ làm hại những ai mới tham gia phong trào, khi họ chẳng may tiếp xúc đúng đối tượng đó và ngấm cái bản năng của kẻ đó. Việc lờ đi việc xấu, kẻ xấu cũng làm cho phong trào dân chủ mất tính vượt bậc đối với chế độ độc tài, việc này cũng làm cho các nhân sĩ, trí thức ... đang bên ngoài ngại bị quy chụp giống như đối tượng xấu đó. Và tất nhiên, những kẻ đặc tình sẽ lãnh đủ hậu quả một thời gian ngắn sau đó. Chúng không bao giờ làm đặc tình cho cả bộ công an được, ngay nội bộ công an còn đánh nhau thì loại làm đặc tình cho một trưởng phòng an ninh nào đó cũng sẽ bị phe khác làm thịt sau khi hết tác dụng. Tôi còn nhớ câu chuyện rằng, khi một cán bộ chiêu hồi từ cộng sản sang cộng hoà bắt 1 bạn cũ tại sân bay giao cho cố vấn Mỹ, anh bị bắt đã nhổ thẳng vào mặt tên chỉ điểm, tên này rút súng ra định bắn. Cố vấn Mỹ gạt đi, anh ta nói là nó nhổ vào mặt tôi, tôi phải bắn nó. Cố vấn Mỹ nói, mày phản bội như vậy, nó nhổ là còn may, nó phải bắn mày mới đúng chứ không phải mày bắn nó.

Những sự việc trên được tôi chọn lọc kỹ để đưa ra, nhằm ít gây hiểu nhầm và vẫn giữ được tính bí mật nhất, ít gây ảnh hưởng đến ai khác ngoài hắn ta. Có những sự việc khác, không tiện nói ra lúc này, nhưng rồi thời gian sẽ làm lộ mặt những kẻ đâm sau lưng chiến sĩ. Tôi cũng mong rằng những ai quan tâm đến dân chủ hãy làm trong sạch phong trào đi rồi hãy bước chân vào để cống hiến hết sức của mình. Những ai vì thiếu nguồn thông tin, hay phải bám vào cái công việc làm của mình để bênh vực cho kẻ xấu như Bảo Khánh, vào hùa chửi bới tôi thì cũng nên xem lại bản thân mình. Chị chắc là người phóng viên đầu tiên viết bài ca tụng "nguồn tin" của mình đầu tiên trên thế giới. Tin tức có chính xác hay không thì hãy để cho khán thính giả mới đúng chứ, có phải không chị ?.

Hà nội, 18/12/2008.
Nguyễn Phương Anh


No comments:

Post a Comment