Friday, September 25, 2009

Diễn Hành Văn Hóa tại Đức

Thứ bảy, ngày 12.09.09

Thư Cảm Tạ của Ban Đại Diện Hội NVTNCS Hamburg và vài hàng sơ lược về ngày Diễn Hành Văn Hóa 12.09.2009 tại Thành Phố Hamburg
    Kính gửi: Quý Hội Đoàn, Bà Con Cô Bác cùng Các Anh Chị Em Thanh Thiếu Niên gần xa
Đầu thư Ban Đại Diện HNVTNCS tại Hamburg trân trọng kính gửi đến tất cả Quý Vị có tấm lòng trân qúy, chẳng quản đường xa, không ngại nhọc nhằn đóng góp Công Của và Sức Lực yểm trợ Ban Đại Diện Hội NVTNCS Hamburg hoàn thành tốt đẹp công cuộc Vinh Danh Cờ Vàng trong ngày Lễ Hội Diễn Hành Văn Hóa 12.09.2009 tại Hamburg với lời Cảm Tạ sâu sắc.

Ý nghĩa và việc làm trong ngày Lễ Hội Văn Hóa đối với Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản.

Hội Văn Hóa Thế Giới Hamburg năm nay lần thứ bảy tổ chức Lễ Hội Văn Hóa từ ngày 11-13.09.2009 với chủ đề đ ược nhấn mạnh vào hai chữ „Khoan Dung (Toleranz)“.

Nội dung của hai chữ này đã được Hội Đoàn Đức UNESCO giải thích từ điều khoảng 1.1 - 1.4 và xin được tóm tắt lại ở đây là:

“sự tôn trọng chấp nhận quyền phổ quát của con người, tự do căn bản của người khác về tất cả mọi mặt chẳng hạn như tự do tín ngưỡng, văn hoá, chính trị v.v.v…“

Thưa Quý Vị tôn chỉ của Hội từ ngày thành lập, trưóc đến giờ qua ngót 30 năm có lúc thăng, lúc trầm nhưng bao giờ cũng cùng một chí hướng Vinh Danh, Bảo Vệ Cờ Vàng Tự Do. Ngọn Cờ Vàng chính là cái mốc Biểu Tượng Ý Nghĩa Tỵ Nạn Chính Trị của chúng ta, của dân Việt Nam yêu chuộng tự do tại đất nước Đức nói riêng và tại Hải Ngoại nói chung.

Tội ác, hành động vô lương cũng như sự áp bức tàn bạo đối với Đồng Bào Việt Nam của cộng sản sẽ bị xóa bỏ nếu Biểu Tượng Chính Nghĩa, Ngọn Cờ Vàng của chúng ta không còn hiện hữu. Đi xa hơn nữa sự tồn tại của Ngọn Cờ Vàng không nhiều thì ít sẽ là căn nguyên sau này cho các Thế Hệ Trẻ Việt Nam sinh trưởng và lớn lên tại Hải Ngoại nương tựa, hướng về Cội Nguồn, về một nước Việt Nam Tự Do Nhân Ái.

Do đó nhân ngày Lễ Văn Hóa với chủ đề như đã nêu trên của Hội Văn Hóa Thế Giới Hamburg. Vì tầm mức quan trọng trong việc gìn giữ Màu Cờ và Chính Nghĩa, Hội NVTNCS Hamburg mặc dù trong vòng phạm vi rất thiếu thốn về mặt nhân sự cũng như về tài chánh đã ghi danh tham dự ngày Diễn Hành Văn Hóa hôm thứ bảy 12.09.2009 cùng với khoảng chừng 80 nhóm đại diện các nước trên đường phố trong khu trung tâm của Hamburg.

Ban Đại Diện đã cố gắng truyền thông, nhắn tin, vận động kêu gọi các Hội Đoàn, Đồng Bào Tỵ Nạn Cộng Sản trong và ngoài Hamburg tiếp giùm một tay, nhân lực cũng như tài chánh cho Công Cuộc Chung, đễ tổ chức trang trọng buổi Diễn Hành đễ Vinh Danh Cờ Vàng trong ngày Lễ Hội.

Tuy nhiên vì trùng ngày giờ với lễ Khánh Thành Tượng Đài Tỵ Nạn, một sự việc hy hữu và không kém phần quan trọng, nên đa số cộng đồng NVTNCS trong và ngoài Hamburg đã không thể tham dự cuộc diễn hành.

Đội Diễn Hành tuy không đủ nhân sự đễ xắp theo đội hình đã dự định, nhưng với lòng quyết tâm, thiết tha và tích cực đóng góp chỉ hơn non 50 người của các Hội Đoàn, Cô, Bác, Anh, Chị cùng các em Thanh Thiếu Nhi, Đoàn Diễn Hành xem ra cũng không kém phần trang nhã.

Với tiếng trống lân hào hùng và đầy khí thế của Lão Tướng Trần Văn Các vang rền từ trên chiếc xe hoa được trang trí do nhóm chị Khiếu thực hiện bằng những bông hoa, cành lá tươi và vải vàng cùng với Cờ Vàng, Cờ Đức và Cờ Tiểu Bang Hamburg trông rất hài hòa đẹp mắt.

Hoà theo sau là sự nhịp nhàng của tiếng phèng la cùng tiếng chiêng phụ họa của các vị Tiền Bối trong Đội Lân Lão Tướng ở Bremen do anh Phạm Công Hoàng phụ trách. Anh Hoàng đã cùng anh Quốc đảm nhận việc múa lân, cộng thêm chú lân con do các em Thiếu Nhi Hamburg múa gây rất sinh động cho Đội Diễn Hành. Xin chân thành Cảm Tạ anh Phạm Công Hoàng và các Tiền Bối của Đội Lân Bremen đã tích cực yểm trợ HNVTNCS Hamburg.

Đội lân Bremen với tiếng trống cùng những bài hùng ca xuất phát từ trên xe hoa do anh Thủy Hội Trưởng Hội NVTNCS Hamburg lái, đã yểm trợ Phái Đoàn Diễn Hành dẫn đầu bằng tấm bảng mầu vàng dài 4m có đề tên Hội NVTNCS Hamburg bằng tiếng Đức do 2 anh Thanh Niên phụ trách cầm.

Kế đến là Cờ Vàng, Cờ Đức hai bên đi song song chính giữa là một em bé lên 4 tuổi hiên ngang dương cao ngọn Cờ Vàng đi tiên phong trước Đại Kỳ.

Đại Kỳ vàng thảm trải dài khoảng 5m với 3 hàng sọc đỏ nằm giữa do 6 cô Thanh Thiếu Nữ rước đi, đã làm nổi bật lên sự Hài Hòa Nhân Ái trong đội Diễn Hành.

Phía sau xe hoa hộ tống theo đoàn Diễn Hành là đội múa Ngân Tuyền qua hoạt cảnh Hai Bà Trưng với hai Cờ Vàng đi trước hai bên cũng thể hiện được tinh thần bất khuất chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Các điệu múa Cờ, múa Kiếm, múa Khăn được trình bày rất nhịp nhàng linh động cùng với những bộ trang phục may cắt rất khéo léo, sắc xảo do chị Thiện mẫu thân cô Ngân Tuyền đã thức suốt đêm đễ hoàn thành cho kịp ngày hôm nay đã gây rất nhiều chú ý của người xem.

Riêng chị Thiện đã thể hiện trong bộ bà ba nâu thẩm, với đôi quang gánh gồm các cây trái bông hoa đủ loại, đễ lại ấn tượng cho người xem về những sắc thái cần cù mộc mạc của người dân Việt Nam.

Cũng như các Bác, c ác Cô, các Dì trong Ban Cao Niên ngoài việc phụ trách ẩm thực với những ổ bánh mì thịt hoặc bánh mì chay rất là chu đáo cho Đoàn Diễn Hành, còn góp phần thêm cho Đội Diễn Hành với những chiếc áo dài khiêm tốn nhưng không kém phần kiêu sa rực rở.

Ngoài ra với sự góp mặt của phái VoViNam và, các em Thiếu Nhi dương cao cờ môn phái biểu tượng nền Văn Hóa Võ thuật Việt Nam.

Các anh trong Ban Trật Tự cũng vất vả lo chuyện vòng rào cũng không quên cùng các Thân Hữu đồng dương cao lá Cờ Tự Do gây thêm khí thế cho đoàn Diễn Hành.

Phần Ban Đại Diện ngoài anh Thủy lái xe ra, thì chú Hiệp phụ lo với Ban Cao Niên chuyển thức ăn nước uống đến Qúy Vị Diễn hành. Anh Tùng và anh Phúc chạy lo thế chổ tạm thời cho các Vị trong đội hình bị mệt và tiếp tay chuyện lo ẩm thực cho Đội Diễn Hành.

Lễ Diễn Hành sau 2 tiếng rưỡi giờ đồng hồ chấm dứt vào khỏang 14g30 và sau khi dưỡng sức với những ổ bánh mì, Càfe nước uống của Ban Cao Niên phụ trách, Qúy Hội Đoàn và Đồng Bào ra về trong tinh thần tự hào và đoàn kết.

Được sự giúp đỡ của các Hội Đòan,Đồng Bào Cô Bác Thân Hữu cùng các Anh Chị Em Thanh Thiếu Nhi. Nhất là Đội Lân Bremen, trong tinh thần rất cao Các Vị đều là những người tuổi ngoài 60 đã không quản khó nhọc gánh vác chuyện Múa Lân nặng nề yểm trợ Phái Đoàn Diễn Hành từ đầu đến cuối, Ban Cao Niên cũng không thua gì trong phần hỗ trợ, dậy sớm thức khuya lo miếng ăn nước uống cho mỗi người.

Lễ Diễn Hành Văn Hóa do HNVTNCS Hamburg tổ chức thành công và kết thúc tốt đẹp trong Công Cuộc Bảo Vệ Cờ Vàng và giới thiệu Văn Hóa Việt Nam đến các nước bạn.

Lời Kết

Kính Thưa Quý Hội Đoàn, Quý Cô Bác, Thân Hữu cùng Anh Chị Em Thanh Thiếu Niên mặc dù công cuộc đấu tranh Bảo Vệ Cờ Vàng là bổn phận và trách nhiệm của mỗi người Việt Nam yêu Tự Do, đã từng thừa hưởng sự bao bọc che chở của Cờ Vàng. Các Vị trong ngày Diễn Hành Văn Hóa đã thể hiện tình tương thân tương ái đến với Cộng Đồng và lòng quyết tâm cho Công Cuộc Chung.

Ban Đại Diện Hội NVTNCS Hamburg rất hân hạnh đón nhận được sự giúp đỡ của Qúy Vị cũng như những Vị tuy không có mặt trong Lễ Diễn Hành nhưng đã âm thầm phù trợ giúp đỡ quảng bá cho BĐD Hội hay nh ững Vị yểm trợ Hội với những số đồ cho Hội mượn đễ tổ chức ngày Diễn Hành Văn Hóa.

Một lần nữa Ban Đại Diện Hội NVTNCS Hamburg chân thành Cám Ơn Quý Hội Đoàn,

Quý Đồng Hương đã hết lòng yểm trợ, cộng tác với Ban Đại Diện cùng chung mục đích Bảo Vệ và Vinh Danh Cờ Vàng cũng như biểu dương Văn Hóa Việt Nam trong ngày Lễ Hội Văn Hóa 12.09.2009 tại Hamburg.

Rất mong rằng Ban Đại Diện sẽ được đón nhận nhiều hổ trợ từ những Đồng Hương khác trong Cộng Đồng NVTNCS trên toàn nước Đức vì Công Cuộc Chung cho kỳ Lễ Diễn Hành năm tới.

Trân Trọng

Ban Đại Diện HNVTNCS tại Hamburg
oo0oo















Nguyễn Thanh Ngọc

Trời thành phố Hamburg đã sắp vào thu. Ban đêm nhiệt độ đã xuống trên dưới 10°C, ngày ngắn và đêm dài ra dần. Đây cũng là thời khoảng thành phố Hamburg tổ chức ngày Diễn Hành Văn Hóa hằng năm, bắt đầu từ năm 2003.

Như những lần trước, năm nay Hội Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản tại Hamburg cũng đứng ra ghi danh với chính quyền để chính thức tham gia cùng non 80 sắc dân khác, tổng cộng khoảng 1500 người. Chương trình lễ kéo dài 3 ngày, từ 11 đến 13 tháng 9, 2009, nhưng người Việt chỉ tham gia vào ngày thứ Bảy, 12.9, tức là ngày diễn hành trên các đường phố ngoài trung tâm.

Trước 11 giờ người trong Hội đã có mặt tại nơi được ban tổ chức sắp xếp để chuẩn bị trang trí xe hoa và những phần khác. Năm nay có mặt hai con lân, lân bố do Hội Người Việt ở thành phố láng giềng Bremen đảm trách và lân con do các thiếu nhi của Hamburg múa.

Đúng 12 giờ rưỡi, đoàn diễn hành bắt đầu lên đường từ khởi điểm đường Lange Reihe cạnh nhà ga chính, đi qua khu thương mãi sầm uất và tiến về đích là sân trường đại học Hamburg, trên đoạn đường dài gần 3 cây số.

Tuy trang phục không lộng lẫy, sặc sỡ màu sắc như các sắc dân Nam Mỹ, Âu Châu, Trung Hoa (Pháp Luân Công) và không nhảy múa, xử dụng dàn nhạc vui tai như họ, nhưng đoàn Việt Nam cũng được dân chúng hai bên đường đón nhận nồng nhiệt, thể hiện qua những cái nhìn thiện cảm và lượng máy chụp hình chỉa về phía đoàn.

Bảng tên Hội dài 4 thước được hai thanh niên cầm, dẫn đầu phái đoàn. Theo sau là lá cờ vàng và cờ Đức. Lá đại kỳ do 6 thanh nữ là điểm nổi bật của đoàn. Tiếp theo là xe hoa được trang bị âm thanh, một phần phát các bản hùng ca như Hội Nghị Diên Hồng, Ải Chi Lăng, Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ, …, một phần để chiếc trống to cho hai bố con lân. Đặc biệt, ngoài hai cờ Việt, Đức trên xe, lá cờ đỏ đặc trưng của tiểu bang Hamburg với hình chiếc tháp màu trắng còn phất phới tung bay trong gió đôi khi làm lạnh buốt các bà các cô mặc áo dài truyền thống. Một đặc điểm khác nữa là những tác phẩm và màn múa kiếm, múa lụa của nhà vẽ kiểu thời trang Ngân Tuyền và các bạn của cô; vừa đi vừa múa và diễn hoạt cảnh Hai Bà Trưng và đám cưới. Những chiếc áo dài tươi mát, sặc sỡ hoặc thanh tân, lạ lẫm đã thu hút rất nhiều ống kính của dân chúng và phóng viên đứng đầy hai bên đường.






























Hai điểm nổi bật khác nữa của đoàn Việt Nam là hình ảnh một bé gái chừng 4, 5 tuổi trông thật xinh xắn trong chiếc áo dài màu hường đậm, tay cầm lá cờ vàng giơ cao một các hãnh diện. Và chiếc đòn gánh gánh hoa và trái cây 4 mùa đủ màu trông thật ngộ nghĩnh, bắt mắt và rất Việt Nam. Ngoài ra đoàn còn được sự tham dự của một nhóm thanh niên Vovinam đi đoạn hậu.

Sau hai tiếng rưỡi diễn hành, đoàn đã đến đích và giải tán trong sự mệt nhọc nhưng không kém phần hân hoan vì đã đóng góp một phần nhỏ của mình vào việc đem một ít văn hóa Việt Nam để hòa cùng văn hóa các dân tộc khác đang sinh sông tại Hamburg. Vui hơn nữa, ai cũng hiểu rằng đó là dịp tốt mang hình ảnh lá cờ vàng của người Việt tự do ra giới thiệu với thế giới. Nhờ thế, những làn gió lạnh cuối hè đã không làm chùn chân khoảng 50 Việt người đi tham dự diễn hành. Hamburg là phố cảng lớn thứ hai ở Âu Châu sau Rotterdam của Hòa Lan. Hôm đó dù trời nắng nhưng cũng không đủ làm ấm làn không khí còn vương vấn cái lạnh từ đêm trước.

Sau cùng, bài tường thuật sẽ rất thiếu sót nếu quên kể đến những ổ bánh mì thịt lẫn chay rất ngon miệng do các bà như bà Đường của Ban Cao Niên Hamburg chuẩn bị, đã được mọi người chiếu cố tận tình trước và sau khi cuộc diễn hành chấm dứt vào lúc 15 giờ cùng ngày. Dĩ nhiên, như những năm trước, phần nước suối, trà, cà phê nóng cũng đã được Hội Người Việt và Ban Cao Niên lo cho đoàn rất chu đáo.

Năm nay ít người tham dự hơn vì cùng giờ, cùng ngày, lễ khánh thành đài tưởng niệm thuyền nhân thứ ba tại người Đức đang diễn ra ngoài cảng Hamburg với trên 1000 tham dự viên đến từ khắp nơi trên nước Đức. Hai tượng đài khác được đặt tại nghĩa trang Öjendorf, cũng tại Hamburg và tại Troisdorf, quê hương tiến sĩ Neudeck, cha đẻ ba con tàu Cap Anamur đã từng cứu 11.300 thuyền nhân Việt Nam trên biển đông hơn 20 năm về trước.




Nguyễn Thanh Ngọc




No comments:

Post a Comment