Saturday, April 19, 2008

Vụ Sát Nhân Làm "Nhức Nhối" Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu




Lập trường chính thức của Cộng Đồng NVTD Liên Bang Úc Châu về vụ án Ngô Cảnh Phương

VNTB Phỏng vấn BS Nguyễn Mạnh Tiến
Như toàn thể quý bạn đọc đã biết, tối hôm Thứ Hai 07-04-08 vừa qua, trong chương trình 4 Corners của đài truyền hình ABC đã cho trình chiếu suốt một giờ đồng hồ cuộc phỏng vấn hai ông Đinh Thái Duy và Đào Tựật trước đó có liên hệ đến vụ án cựu Nghị viên Ngô Cảnh Phương bị tuyên án chung thân với tội danh chủ mưu trong vụ cố Dân biểu John Newman của vùng Cabramatta bị ám sát

BS Nguyễn Mạnh Tiến trong cuộc phỏng vấn với VNTB

Ngoài ra, cũng trong chương trình này còn đưa ra một số bằng chứng (qua cuộc phỏng vấn những nhân vật liên hệ khác) và tất cả đều cùng có chung một quan điểm cho rằng trong vụ án này còn có nhiều gút mắc, nhiều uẩn khúc. Riêng ông Đào Tự Quang thì đã nói trong làn nước mắt ràn rụa: “Tôi biết chắc chắn rằng ông Ngô Cảnh Phương hoàn toàn bị oan

Sau khi chương trình này được trình chiếu, đã tạo ra những nguồn dư luận khá sôi nổi, không phải chỉ riêng ở Úc Châu mà còn lan rộng qua đến cả Cộng Đồng người Việt ở Hoa Kỳ! Thậm chí một số tờ báo lớn ở Việt Nam cũng đã loan tải vấn đề nàỵ

Hồi cuối tuần vừa qua, tòa soạn Văn Nghệ Tuần Báo đã gặp Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên bang Úc Châu để hỏi ông lập trường chính thức của Cộng Đồng về vấn đề nàỵ

Tưởng cũng cần phải nhắc sơ qua, Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến là một trong những vị Chủ Tịch Liên bang đã làm việc rất tích cực cho Cộng Đồng trong suốt mấy năm qua, với những thành quả sáng chói như vụ tranh đấu thành công buộc đài SBS phải ngưng trình chiếu chương trình đài VTV4 của Việt-Nam, hoàn tất Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng, một công trình mà qua bao đời chủ tịch trước đã bỏ thì giờ thực hiện nhưng vẫn bị dở dang, mạnh mẽ và rất quyết liệt trong việc chống Nghị quyết số 36 về vấn đề Văn Hoá Vận của CS Việt-Nam v.v…

Dưới đây là nội dung của cuộc phỏng vấn

* Chắc Bác sĩ cũng đã có theo dõi chương trình 4 Corners trình chiếu về vụ án Nghị viên Ngô Cảnh Phương

- Vâng, tôi có xem chương trình này rất đầy đủ.

* Nhận xét của Bác sĩ như thế nào?

- Rất hấp dẫn lý thú, có nhiều tình tiết mới lạ, tạo được sự quan tâm đặc biệt cho người xem. Qua những nhân vật mà họ phỏng vấn, đã đưa ra một số chi tiết, những điều mà mình chưa biết, nay mới được tiết lộ, mà thì mình mới biết.

* Với tư cách là Chủ tịch của CĐNVTD Liên bang Úc châu, quan điểm của Bác sĩ về vấn đề này như thế nào ?

- Phải nói ngay rằng đây là một đề tài hết sức nhạy cảm, nên sau khi vấn đề này được phóng viên của đài ABC đưa ra, Ban Chấp Hành của Cộng Đồng LB đã có ngay một cuộc hội ý chính thức và chúng tôi cùng có một quan điểm chung rằng mặc dù chúng ta là người Việt-Nam, hay nói một cách rõ hơn, chúng ta là đồng hương với ông Ngô Cảnh Phương, nhưng đừng quên rằng chúng ta hiện đang sinh sống trên nước Úc, và chúng ta là những công dân của Quốc gia Úc Đại Lợi.

Đã là một công dân, chúng ta bắt buộc phải có bổn phận tuân thủ luật pháp và tôn trọng hệ thống pháp lý của đất nước này, và hơn thế nữa, chúng ta phải tin tưởng vào nó một cách tuyệt đối, vì vậy những phán quyết của tòa án đưa ra nhất định chúng ta phải tin tưởng và tôn trọng. Còn nếu như vì một lý do nào đó mà nó có sự sai sót thì đương nhiên hệ thống tư pháp sẽ có cơ chế để xét lạị Đó là chuyện đương nhiên. Thí dụ như vụ tái xử bà Lindy Chamberlain bị kết án giết con (ở Bắc Úc) và bị tù oan hồi mười mấy năm trước chẳng hạn

* Mới đây, ông Bộ trưởng Tư Pháp của tiểu bang NSW cũng vừa lên tiếng cho biết bản án chung thân đối với nghị viên Ngô Cảnh Phương có thể sẽ được tái duyệt xét, nếu có sự yêu cầu và nếu có những chứng cớ mới.Cộng Đồng có ý định hậu thuẫn hoặc vận động gì cho vấn đề này không ?

- Như tôi đã nói ở trên, đây là chuyện của ngành mà hệ thống tư pháp Úc sẽ phải làm nếu họ thấy chuyện đó họ pải làm và chúng ta hãy chờ xem những diễn tiến mới, nếu có.

* Sở dĩ chúng tôi đặt câu hỏi trên là vì chúng tôi nghĩ ông Ngô Cảnh Phương là một người Việt-Nam, nên nay nếu vụ án của ông được đem ra xử lại mà nếu may mắn ông Phương được tha tội, Cộng Đồng cũng được “rửa mặt” được thơm lây, để khỏi bị mang tiếng. Bác sĩ nghĩ sao ?

- Tôi xin nhắc lại một lần nữa rằng, trước hết, chúng ta là những công dân Úc, nên những ai vi phạm đến luật pháp thì đương nhiên bị chế tài, không cần biết cái ông công dân kia là người Việt, người Iraq hay người Tây Ban Nha. Và một khi bản án đã được tòa phán quyết thì oan hay ưng chúng ta cũng phải chấp nhận. Đó là luật pháp của cả một Quốc Gia, không một cá nhân nào có quyền đưa ra phán quyết của mình để rồi bảo rằng đúng hay sai! Không phải vì người bị lãnh án là người Việt thì chúng ta phải nhảy vào can thiệp, bênh vực vì chúng ta phải tin tưởng vào hệ thống pháp lý của đất nước mà chúng ta đang cư ngụ, mà tôi nghĩ chắc chắn và dứt khoát rằng nhất định nó phải công minh. Và vì tin tưởng vào sự công minh đó, nên tôi lại càng vững tin rằng một khi họ cảm thấy có cái gì không ổn, tự nhiên họ sẽ tự sửa, tự điều chỉnh mà không cần phải có sự vận động của bất cứ ai.

Chúng ta có câu “một con sâu làm rầu nối canh”, quả thực vụ ông Phương cũng hơi làm cho chúng ta cảm thấy khó chịu một chút, tuy nhiên tôi không cho rằng đây là một vết đen quá lớn đối với Cộng Đồng, vì trên phương diện tích cực, Cộng Đồng của chúng ta cũng có bao nhiêu là chuyện rất tốt đẹp khác đã đóng góp chung cho đất nước này.

* Thí dụ như có một tổ chức hay một cá nhân nào đó đứng ra lập một cái quỹ, ta hãy cứ tạm gọi là “quỹ pháp lý” để kiếm ngân khoản yểm trợ cho việc vận động mở lại vụ án Ngô Cảnh Phương thì ý của Bác sĩ như thế nào ?

- Chúng ta đang sống trong một quốc gia Tự Do Dân Chủ, nên chúng tôi hoàn toàn tôn trọng quyền tự do cá nhân của tất cả mọi người. Do đó, nếu có ai đứng ra làm việc này, chúng tôi không có ý kiến. Nhưng nếu phải nói thẳng thì có ai đó đến yêu cầu Cộng Đồng yểm trợ - dù chỉ là vấn đề tinh thần - thì với tư cách đại diện cho tổ chức CĐNVTD, chúng tôi cũng hoàn toàn không chấp nhận, không đồng ý không thể tham dự, vì những lý do thì như chúng tôi đã nêu rất rõ ở trên.

* Trên bình diện sinh hoạt cộng đồng trước đây, Bác sĩ nhận xét và đánh giá như thế nào vềững đóng góp của ông Ngô Cảnh Phương đối với Cộng Đồng?

- Thật ra, trong quá khứ, ông Ngô Cảnh Phương cũng có một vài sự đóng góp cho Cộng Đồng, nhưng chỉ là một vài sự đóng góp có giới hạn, chúng tôi không thấy gì đáng gọi là to lớn cho lắm. Tuy nhiên, Cộng Đồng vẫn ghi nhận những đóng góp giới hạn đó của ông Phương.

* Theo nhận xét cá nhân của Bác sĩ thì liệu vụ án này có hy vọng sẽ được đem ra tái duyệt xét?

- Như ông Bộ trưởng Tư Pháp NSW đã tuyên bố: Nó sẽ được tái duyệt xét nếu có sự yêu cầu, kèm với những chứng cứ mới cùng với những chứng cứ mà trước đây chưa được tòa xét đến. Tôi không hiểu những gì mà trong chương trình 4 Corners của đài ABC đưa ra có phải là những chứng cứ đủ để tòa tái duyệt xét lại bản án này hay không? chúng ta hãy chờ xem. Tuy nhiên, tôi cũng xin nhắc lại một lần nữa rằng chúng ta phải luôn luôn tin tưởng vào nền công lý của đất nước nàỵ Do đó, nếu giả dụ như vụ án được tái duyệt xét mà ông Phương vẫn bị y án thì chúng ta cũng không vì vậy mà bất mãn. Còn nếu như ông Phương được tha bổng thì chúng ta hãy cùng nhau chúc phúc cho sự may mắn của ông ta.

* Ban biên tập Văn Nghệ Tuần Báo xin cám ơn Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn đặc biệt này.

Văn Nghệ Tuần Báo Úc châu


No comments:

Post a Comment