Friday, January 23, 2009

Nhận định của báo Mỹ về việc TT Obama nhắc đến trận Khe Sanh


Trích từ: VOANEWS
23/01/2009

Sau đây là một vài nhận định về ý nghĩa của việc ông Barack Obama nhắc đến trận Khe Sanh trong bài diễn văn nhậm chức của ông hôm thứ ba.

Tờ Chicago Truibune số hôm 22 tháng Giêng nêu bật sự kiện trận Khe Sanh của Việt Nam đã được đặt ngay bên cạnh các trận chiến oai hùng mà người Mỹ từng tham dự, đó là trận Concord thời kỳ cách mạng Mỹ, trận Gettysburg thời nội chiến Mỹ và trận Normandy thời Thế chiến Thứ hai.

Vụ bộ đội cộng sản bao vây Khe Sanh trong những tháng đầu năm 1968 là một trong những trận chiến đẫm máu nhất trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Theo con số chính thức của chính phủ Hoa Kỳ công bố, trận chiến kéo dài 77 ngày và khoảng 200 binh sỹ Hoa Kỳ đã tử trận tại đây. Trận chiến này xảy ra hầu như đồng thời với vụ tổng tấn công Tết Mậu thân năm 1968 ở miền nam đã khiến cho dư luận Mỹ về cuộc chiến đổi chiều.

Ông Obama chỉ nhắc tới Khe Sanh trong một tích tắc ngắn ngủi, nhưng có lẽ được cả hàng triệu người Mỹ chú ý.

Trong số những người Mỹ này có một số từng tham chiến tại Việt Nam, một số từng chống đối cuộc chiến đó, và một số chỉ là những người nhớ lại một thời kỳ đau thương trong lịch sử Hoa Kỳ.

Trong việc nhắc đến trận Khe Sanh cùng với 3 trận chiến oai hùng khác cho tự do của người Mỹ, ông Obama hẳn muốn gửi gấm cái ý nghĩ rằng "Cuộc chiến gây chia rẽ chính trị cho người Mỹ đã qua từ hơn một thế hệ rồi. Điều mà nhân dân Mỹ nhớ đến, và trân trọng, là sự hy sinh của hơn 58.000 quân nhân Mỹ đã bỏ mình và hàng chục ngàn người lính đã mang thương tích".

Đây là một nét chấm phá rất đẹp cho một bài diễn văn tinh tế kêu gọi người dân Mỹ hãy can đảm mà đối phó với những ngày, và những trận chiến đang chờ đợi trước mặt.

Có lẽ ông Obama nhắc tới địa danh Khe Sanh để tỏ lòng tôn kính người mà ông đã đánh bại trong cuộc tranh cử tổng thống, Thượng nghị sỹ John McCain, một tù binh trong chiến tranh Việt Nam với lòng can trường và khả năng chịu đựng khó có thể tưởng tượng, đã làm cho nhiều người dân Mỹ cảm phục.

Trong một bài báo khác trên tờ New York Times hôm thứ ba, thì trận Khe Sanh đã được ông Obama nhắc tới trong bài diễn văn nhậm chức là để vinh danh lòng can trường và sự hy sinh của các quân nhân Mỹ trong khi phục vụ cho lý tưởng tự do.


No comments:

Post a Comment