Sunday, February 7, 2010

Mr "Cow" muốn tăng ngân sách “Quỹ Giáo Dục VN”

Westminster, California – Trong một cuộc họp báo được coi là không chính thức với một số cơ quan truyền thông Việt ngữ của Little Saigon, tổ chức tại trụ sở nhật báo Người Việt hôm Chủ Nhật, 17 tháng 1, vừa qua, DBLB Joseph Cao (Cộng Hòa-Louisiana) cho biết ông muốn tăng gấp đôi ngân sách cho Quỹ Giáo Dục Việt Nam (Vietnam Education Fund-VEF) trong thời gian tới để có thể đưa thêm sinh viên Việt Nam sang học tại Hoa Kỳ. Ngoài ra, ông và hai đồng viện sẽ mời Tổng Thống Barack Obama tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á (ASEAN), tổ chức tại Hà Nội, vào tháng 10 tới đây.

Đây là lần thứ nhì vị DBLB gốc Việt đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ tổ chức họp báo sau khi đi thăm Việt Nam, Cambodia, Lào và Nhật, từ ngày 3 đến 12 tháng 1.

Hôm Thứ Tư tuần trước, ông Joseph Cao có tổ chức một cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại, tại văn phòng ở Washington, DC, và dành cho một số cơ quan truyền thông Việt ngữ.

Trước gần một chục cơ quan truyền thông hôm Chủ Nhật, DB Joseph Cao nói: “VEF do TNS John Kerry đưa ra, hiện nay chỉ có ngân sách $6 triệu/năm, và chỉ đào tạo sinh viên Việt Nam các ngành khoa học. Tôi muốn tăng gấp đôi ngân sách này để có thể đưa thêm sinh viên sang Mỹ học các ngành khoa học xã hội, như khoa học chính trị, xã hội học …”

“Tôi có nói chuyện với đại sứ Michael Mikhalak và ông nói TNS John Kerry cũng bắt đầu dòm ngó hướng này. Vào tuần tới, tôi dự định ngồi xuống với ông Kerry để nói chuyện tăng gấp đôi ngân sách cho VEF,” DB Joseph Cao nói tiếp.

Trong cuộc họp báo trước đó, DB Joseph Cao cũng xác nhận ông đã yêu cầu đại sứ Michael Mikhalak nới lỏng luật lệ để sinh viên Việt Nam dễ dàng có chiếu khán vào Mỹ.

Ông nói thêm: “Tôi nghĩ người dân phải có đủ kiến thức mới thay đổi đất nước. Ai cũng yêu dân, yêu nước. Và điều này không có nghĩa là ủng hộ Cộng Sản.”

“Yêu dân, yêu nước là một chuyện. Thay đổi chế độ Cộng Sản là một chuyện khác,” DB Joseph Cao nhấn mạnh.

Và ông giải thích thêm: “Khi nói ‘hợp tác’ không có nghĩa là bạn của họ (chế độ Việt Nam hiện nay). Đây chỉ là đưa lại thay đổi. Yêu dân, yêu nước là trách nhiệm.”

Về tình hình an ninh, DB Joseph Cao cho biết ông và hai đồng viện trong phái đoàn đi Việt Nam, DB Mike Honda (Dân Chủ-California) và ĐB Eni Faleomavaega (Dân Chủ-American Samoa), sẽ mời Tổng Thống Hoa Kỳ tham dự cuộc họp của ASEAN.

“Trung Quốc đang gia tăng sức mạnh quân sự tại Biển Đông. Ba chúng tôi sẽ mời Tổng Thống Obama tham dự thượng đỉnh ASEAN để có thể kềm hãm Trung Quốc. Chúng tôi trong Quốc Hội phải lên tiếng về vấn đề này để mang lại sự ổn định trong vùng,” DB Joseph Cao tuyên bố.

Trước đó, ông Joseph Cao cũng cho biết sơ qua về chuyến đi Việt Nam của ông. Trước chuyến đi, ông đã yêu cầu (1) được tiếp xúc với các thành phần bất đồng chính kiến đang bị đàn áp và (2) lên tiếng trực tiếp với chính quyền Việt Nam về những vấn đề quan tâm chung của cộng đồng người Mỹ gốc Việt trong đó có bản thân ông.

Ông cho biết, trước chuyến đi, văn phòng của ông đã gởi cho tòa đại sứ Mỹ ở Hà Nội danh sách những nhà bất đồng chính kiến mà ông muốn gặp, nhưng ông thất vọng khi phái đoàn Quốc Hội Mỹ lại thỏa thuận với Việt Nam là không gặp ai cả, ngoài những thành phần mà chính quyền Việt Nam chỉ định và sắp xếp. Đó là điều kiện để đoàn được đến Việt Nam.

“Sau khi hội ý với một số nhân sự đáng tin cậy, tôi quyết định vẫn tham gia phái đoàn vì vẫn có cơ hội thực hiện mục đích thứ hai,” DB Joseph Cao nói.

Ông Joseph Cao cho biết thêm, tại mỗi buổi họp, ông đều nêu lên các vấn đề trả tự do cho tù nhân lương tâm, ngưng ngay đàn áp tôn giáo, tôn trọng tài sản giáo hội, cải tổ luật pháp để có sự minh bạch trong kinh tế và tôn trọng tác quyền.

Về vấn đề giáo dục, DB Joseph Cao cho biết có nói chuyện với đại sứ Michael Mikhalak và được biết Việt Nam muốn Mỹ mang hệ thống giáo dục đại học vào. Hiện nay, hai đại học Harvard và Loyola đã mở chi nhánh tại Việt Nam.

“Tôi phân vân trường hợp đại học Loyola của Dòng Tên, là nơi tôi từng học và dạy. Tôi sẽ nói chuyện với đại học này vì tôi quan tâm đến vấn đề công bằng xã hội. Nếu giáo dục không được sử dụng đúng sẽ rất nguy hại, giống như trường hợp Pol Pot của Cambodia, đi học ở Pháp về, nhưng lại làm hại dân, dù tôi đồng ý đưa giáo dục Mỹ vào Việt Nam,” DB Joseph Cao giải thích.

Cuộc tiếp xúc báo giới chỉ diễn ra đúng 45 phút, do nhà báo Đinh Quang Anh Thái, phụ tá chủ nhiệm nhật báo Người Việt, điều hợp, và mỗi cơ quan truyền thông chỉ được hỏi hai câu hỏi. Ngoài DB Joseph Cao, cuộc tiếp xúc còn có sự hiện diện của DBLB Ed Royce. (Đ.D.)

Source: VietHerald


No comments:

Post a Comment