Sunday, December 27, 2009

Ca sĩ hải ngoại đổ xô về VN ca hát cuối năm - Thanh Tùng


"Thương nữ bất tri vong quốc hận"

Câu tuyên bố của Thanh Tuyền với báo chí trong nước: “Đất nước tôi, tại sao tôi không về”.

Trên diễn đàn của một trang mạng chuyên về văn nghệ tại hải ngoại, một người đã hỏi ngược lại:
    “Vậy xin hỏi bà, thời gian tháng 4/75, đất nước bà, sao bà bỏ chạy?”
------------------
    Ca sĩ hải ngoại đổ xô về VN ca hát cuối năm
Thanh Tùng

Cuối năm, ca sĩ và danh hài hải ngoại ào ạt đổ xô về Việt Nam làm show. Không chỉ những ca sĩ vang bóng một thời như: Bạch Yến, Phương Dung, Thanh Tuyền … mà cả những ca sĩ trẻ đang hot tại hải ngoại cũng đồng loạt chiếm lĩnh sân khấu trong nước như: Minh Tuyết, Lương Tùng Quang, Dương Triệu Vũ, Mạnh Quỳnh, Phi Nhung… Chưa kể, những tên tuổi đã thường xuyên đi về ca hát tại Việt Nam nhiều năm gần đây cũng không bỏ lỡ cơ hội chạy show mùa Giáng Sinh và Tết nguyên đán tại Sài Gòn và các tỉnh miền Tây như: Hương Lan, Ái Vân, Trúc Lam, Trúc Linh, Linda Trang Đài, Tommy Ngô, Trần Thu Hà, Elvis Phương, Duy Quang, Đức Huy …

Trong số đó, dù đã trở về nhiều lần nhưng lại là lần đầu tiên chính thức nhận lời hát trong nước lần này: ca sĩ Họa Mi, Thanh Tuyền, Minh Tuyết, Lương Tùng Quang và Dương Triệu Vũ.

Theo chân các ca sĩ, nhiều danh hài hải ngoại cũng kịp xuất hiện trên sân khấu Sài Gòn những ngày cuối năm dương lịch như: Hoài Linh, Chí Tài, Nguyễn Dương, Thu Tuyết, Hồng Đào, Quang Minh …

Thanh Tuyền:
    “Đất nước tôi, tại sao tôi không về.”
Sau hơn ba mươi năm bỏ nước ra đi, nữ ca sĩ nổi tiếng với “Chiều mưa biên giới” (Nguyễn Văn Đông) và “Nỗi buồn hoa phượng” (Thanh Sơn) đã tái ngộ khán giả quê nhà tại phòng trà Văn Nghệ vào đêm 11 tháng 12 vừa qua. Dù đã về Việt Nam nhiều lần làm từ thiện, nhưng phải đợi đến lần này, theo lời của bà Xuân Hòa, chủ nhân phòng trà Văn Nghệ mời gọi, Thanh Tuyền mới chính thức gật đầu.

Thật ra, đây không phải là lần đầu tiên, Thanh Tuyền hát tại Việt Nam sau nhiều năm xa xứ. Thanh Tuyền đã hát với những bệnh nhân nghèo ngay bên cạnh giường bệnh của họ trong những chuyến đi làm từ thiện, như lời kể của cô trong cuộc phỏng vấn với báo chí trong nước: “Thật ra thì tôi có biểu diễn ở Việt Nam nhưng mà không ai biết đó thôi. Trong những chuyến đi từ thiện, lần nào tôi cũng hát. Tôi hát cho những người nằm trên giường bệnh, tôi hát cho những người tàn tật … Sẽ không ai hiểu được cảm giác lúc đó của tôi, khi cầm tay những người yêu tiếng hát của mình, những người bất hạnh đến thế mà hát. Hát mà rơi nước mắt. Cuộc đời này còn nhiều điều đau lòng lắm, có khi ông Trời cho người này quá nhiều mà lại cho người kia quá ít. Những cái bỏ đi đối với người này thì lại có thể là nguồn sống của người kia.”

Không phải tất cả mọi người đều đồng ý câu tuyên bố của Thanh Tuyền với báo chí trong nước “Đất nước tôi, tại sao tôi không về.” Trên diễn đàn của một trang mạng chuyên về văn nghệ tại hải ngoại, một người đã hỏi ngược lại: “Vậy xin hỏi bà, thời gian tháng 4/75, đất nước bà, sao bà bỏ chạy?” kèm theo là hàng loạt lời lẽ hết sức gay gắt dành cho việc trở về ca hát tại Việt Nam của Thanh Tuyền.

Dường như đã đoán biết trước những phản ứng mạnh mẽ như vậy từ hải ngoại, ca sĩ thường xuyên phát tâm làm từ thiện này đã phân trần với báo chí: “Cuộc đời riêng của tôi cũng có quá nhiều đau khổ. Nhưng tôi vẫn sống vui vẻ bằng sự thứ tha. Chỉ khi thứ tha, tôi mới thấy mình không nhiều nỗi buồn, không nhiều trở trăn. Tâm trạng chi phối nhiều thứ trong cuộc sống lắm. Thứ tha để quên đi những nỗi buồn, để bỏ qua những vướng mắt. Đó cũng là một cách để cuộc sống của mình nhẹ nhàng và thoải mái hơn. Cuộc sống mà, chỉ là tương đối thôi, đừng đòi hỏi tuyệt đối.”

Việc trở về ca hát chính thức của Thanh Tuyền nối tiếp theo sau một loạt bài được đăng trên báo Công an Thành phố mắng mỏ cô ca sĩ của Sài Gòn cũ là kẻ mượn âm nhạc để chống Cộng tại hải ngoại. Sau đó, là một loạt bài báo khác lên án nghệ sĩ Ngọc Huyền, con dâu của Thanh Tuyền đã tiếp tay trung tâm Asia “thương vay khóc mướn” nhằm khích động lòng căm thù Cộng sản. Cho đến nay, Ngọc Huyền vẫn chưa trở về Việt Nam.

Phương Dung: “Đi hát để làm việc thiện”

Đã về nước hơn 20 lần để làm việc thiện, lần này, nữ ca sĩ được mệnh danh “Con nhạn trắng Gò Công” thực hiện đêm nhạc chủ đề “Ánh sáng tình thương” nhằm kỷ niệm 50 năm đi hát và cũng để trao tặng doanh thu cho đồng bào nghèo xây nhà tình thương và giúp trẻ em bị đục thủy tinh thể được mổ mắt. Cũng trong đêm 11 tháng 12, dù đụng show với Thanh Tuyền, nhưng nữ ca sĩ từng được yêu thích với ca khúc “Về đâu mái tóc người thương” đã cùng các nghệ sĩ: Lệ Thủy, Minh Vương, Vũ Linh, Thanh Thanh Tâm, Ngọc Giàu, Bảo Quốc, Thanh Ngân, Kim Tử Long, Trọng Phúc, Trinh Trinh, Anh Vũ … cùng Kim Anh “Mùa thu lá bay” và ca sĩ trẻ Quang Thành từ hải ngoại đã rầm rộ ra quân tại rạp hát Hưng Đạo.

“Ba năm qua, chúng tôi đã thực hiện hơn 3,000 ca mổ mắt nhân đạo, đem ánh sáng lại cho người nghèo. Tôi được nhiều nghệ sĩ giúp đỡ để thực hiện ước nguyện này. Đó là nghĩa cử của tôi nhằm tri ân tình thương mà công chúng đã trìu mến dành cho “Con nhạn trắng Gò Công” đã 50 năm bay hoài không mỏi”. Phương Dung tâm sự trong bài phỏng vấn trên báo Người Lao Động.

Những năm tháng gần đây, nữ ca sĩ sinh nhiều con nhất này đã dành trọn thời gian và tâm sức cho tiếng kệ lời kinh vì chị tâm niệm “là người của công chúng, được yêu mến nhiều tức là có duyên nghiệp với cửa Phật, càng tích đức thì duyên lành sẽ bền bỉ.”

Họa Mi: “Chuyến trở về của định mệnh”

Hai mươi mốt năm xa quê, từ Paris, Họa Mi kịp bay về Sài Gòn những ngày cuối năm hội ngộ bạn bè và khán giả. “Cảm giác bồi hồi, xúc động như ngày xưa khi mình còn trẻ, mới bước ra sân khấu lần đầu. Hơn 20 năm xa quê, xa sân khấu, lần trở về này quá nhiều ý nghĩa với tôi. Đó đúng là chuyến trở về của định mệnh”. Họa Mi trả lời phỏng vấn trên báo Thanh Niên.

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, Họa Mi cho biết thêm về cuộc sống của chị tại Pháp: “Tôi cùng ông xã điều hành một xưởng bánh và bán kem. Ngoài ra, tôi còn có một cơ sở làm bánh mì, bán trong thị trường Pháp. Thỉnh thoảng, tôi bay sang Mỹ ghi âm DVD khi nhận được lời mời. Không giống như thế hệ đàn anh, thời ca sĩ của năm 60, 70 thế kỷ trước, phong cách làm việc, sáng tác, biểu diễn và kỹ năng hát của thế hệ sau này hoàn toàn khác. Xã hội càng văn minh thì âm nhạc cũng theo đó mà thay đổi.”

Giải thích lý do vì sao gọi đây là chuyến trở về định mệnh, Họa Mi tâm sự: “Lý do trước đây con cái còn nhỏ không thể vắng bóng bàn tay chăm sóc của mẹ. Bây giờ, con cái đã trưởng thành, bổn phận làm mẹ tạm yên, tôi mới bắt đầu nghĩ về bản thân, về nghề nghiệp. Tôi giật mình khi 20 năm vùn vụt trôi qua…Tôi quyết định thu xếp thời gian, công việc để được sống cho niềm đam mê của cả đời mình.”

Đây là lần trình diễn đầu tiên tại Việt Nam của Họa Mi sau chuyến lưu diễn rồi bất ngờ xin tị nạn chính trị tại Pháp năm 1988. Sau này, bạn bè mới biết Họa Mi muốn ở lại để tìm cách chữa bệnh mắt cho chồng là nghệ sĩ saxophone Lê Tấn Quốc. Hiện tại, cả hai đều đã có gia đình riêng và vẫn xem nhau như bạn bè thân thiết.

Minh Tuyết: Liveshow sau 12 năm tại Mỹ

Dù đụng show với danh hài Hoài Linh, nhưng trong cả hai đêm 18 và 19 tháng 12 vừa qua, Minh Tuyết vẫn tạo cơn sốt vé hiếm hoi trên thị trường ca nhạc Sài Gòn hiện nay. Cả hai đêm, sân vận động Lan Anh đều chật ních khán giả. Sức chứa trung bình 3,000 nhưng mỗi đêm, sân Lan Anh đã “nhét” khoảng trên 4,000 người hâm mộ.

Với số khách mời hùng hậu gồm: Lương Tùng Quang, Lam Trường, Đan Trường, Cẩm Ly, Hà Phương kèm theo 4 vũ công chuyên nghiệp từ trung tâm Thúy Nga Paris, liveshow Minh Tuyết được xếp vào hạng bom tấn trong làng showbiz Việt Nam cuối năm 2009.

Đang nổi tiếng với liên danh song ca “Minh Tuyết- Cẩm Ly” đầu thập niên 90 tại Sài Gòn, Minh Tuyết quyết định sang Mỹ du học về ngành thời trang. Thời gian đầu, đã có lúc Minh Tuyết được giới thiệu đi hát đám cưới. May mắn được trung tâm Tình lăng xê, Minh Tuyết thực hiện hàng loạt album dù cover (hát lại) những ca khúc top hits của nhiều ca sĩ khác đã hát trước đó, nhưng lại được khán giả trẻ hải ngoại đón nhận nồng nhiệt. Những album bán chạy như tôm tươi này mở rộng đường cho Minh Tuyết sãi đôi chân tự tin trên thảm đỏ đón chào của trung tâm Thúy Nga Paris và nghiễm nhiên trở thành nữ ca sĩ hot nhất hiện nay với cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nữ ca sĩ có phong cách ăn mặc rất mát mẻ này cũng đang kinh doanh địa ốc khá mát tay.

Lẽ ra, liveshow Minh Tuyết còn có Bằng Kiều, nhưng dường như có trục trặc giờ chót, nên nam ca sĩ ăn khách của Thúy Nga đã không thể có mặt.

Sau Minh Tuyết, có lẽ Dương Triệu Vũ, em trai danh hài Hoài Linh sẽ thực hiện liveshow cho riêng mình tại Sài Gòn trong một ngày không xa.

Giới showbiz đang tự hỏi sẽ còn những ca sĩ hải ngoại nào tiếp tục tìm đường về trình diễn trong nước dẫu cái mác hải ngoại đã không còn sức hút mãnh liệt như xưa.[THT]

Source: http://www.viettribune.com/vt/index.php?id=4076

No comments:

Post a Comment