Sunday, October 11, 2009

Đem con bỏ chùa: Một mũi tên nhiều đích nhắm! - Nguyễn Vô Thường


Nguyễn Vô Thường

Thái độ im lặng trong nhiều tuần lễ của thiền sư Thích Nhất Hạnh (TS TNH) kể từ khi Cộng sản Việt Nam (CSVN) đàn áp dã man 400 thầy và sư cô của TS tại tu viện Bát Nhã ở Lâm Đồng đã gây xôn xao trong dư luận và trở thành một đề tài nóng bỏng với biết bao câu hỏi về sự im lặng khó hiểu này. Những ai mê đọc sách thiền của TS TNH giờ tỏ ra thất vọng khi thấy lời nói của kẻ viết không đi đôi với việc làm được thể hiện qua hành động “đem con bỏ chùa”.

Sự lên tiếng lần đầu tiên của TS TNH trong lá thư đề ngày 30/9/2009 dưới cái tên Gs Nguyễn Lang gửi cho Chủ tịch Đảng Nguyễn Minh Triết qua mạng Phù Sa một mặt "xin Chủ tịch kịp thời ngăn chận hành động trái luân thường đạo lý này", rồi lại cung kính gọi công an là "các vị", càng làm cho dư luận xôn xao hơn nữa về thái độ nịnh nọt xin/cho của TS TNH.

Thêm vào đó nội dung lá thư "... Ngày xưa trong Cách mạng chống Pháp, hàng ngàn chiến sĩ cách mạng đã từng tới ẩn náu tại chùa và các Thầy các sư cô luôn luôn tìm mọi cách để đùm bọc và che chở. Bây giờ đây cảnh sát và công an của Chủ Tịch đã đánh bật 400 thầy và sư cô ra khỏi chùa .... Các vị cảnh sát và công an này chắc hẳn không phải là con cháu của cách mạng" tự nó đã bốc lên mùi vị của một người ăn cơm quốc gia thờ ma Cộng sản đang tỉ tê kể lể công trạng đùm bọc cách mạng để sau đó xin xỏ Cách mạng cho mình ân huệ. Phải chăng đây chính là lý do khiến TS TNH phải dùng tên Nguyễn Lang để khỏi bị mang tiếng là mình nằm vùng?

Ngoài ra cách hành văn lửng lơ "... hàng ngàn chiến sĩ cách mạng đã từng ẩn náu tại chùa và các Thầy các sư cô luôn luôn tìm mọi cách để đùm bọc và che chở" dễ tạo ấn tượng cho người đọc là có nhiều chùa ủng hộ CS trong khi thực tế chỉ có vài nhà sư trụ trì vài ngôi chùa ở vùng xôi đậu thời đó theo ủng hộ Cộng sản mà thôi. Và sau cùng nội dung bức thư lẫn thời điểm tung ra đã giúp cho chúng ta nhìn rõ hơn bản chất của vụ đàn áp tu viện Bát Nhã đã được tính toán kỹ càng với sự tung hứng rất nhịp nhàng và ăn khớp giữa hai bên. Một mũi tên độc CSVN bắn đi nhắm tới nhiều đích.

Câu hỏi đầu tiên được nêu ra là tại sao CSVN lại chọn thời điểm này để đàn áp Bát Nhã? Câu trả lời cũng không khó. Lời Kêu gọi Biểu tình Tại gia - Bất tuân Dân sự của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, Xử lý Thường vụ Viện Tăng thống kiêm Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, đặt vấn đề với nhà cầm quyền CSVN về việc khai thác bauxite ở Cao nguyên Trung phần cũng như đòi CSVN phải bạch hoá hai bản hiệp ước biên giới mà CS đã lén lút ký kết dâng một phần đất biển của tổ tiên cho đàn anh Trung cộng, là một cái gai nhức nhối đâm thẳm vào tim đen của CSVN và làm đàn anh Trung cộng điên tiết. Để ngăn chặn chuyện "nhạy cảm" làm buồn lòng quan thầy Trung Cộng, còn kế nào hay hơn là lèo lái dư luận quần chúng và thế giới sang chuyện đàn áp Tu viện Bát Nhã. Một hình thức lái mục tiêu đấu tranh của đồng bào sang hướng khác mà CSVN hoàn toàn nắm phần chủ động.

Câu hỏi thứ hai được đặt ra là tại sao TS TNH lại im lặng để cho CSVN đàn áp mấy tháng trời rồi sau đó mới lên tiếng với cái tên Gs Nguyễn Lang? Thật cũng chẳng gì khó hiểu. Nếu như TS TNH lên tiếng phản đối ngay từ lúc đầu thì CSVN chỉ có hai sự chọn lựa, hoặc tiếp tục đàn áp hay là ngưng lại. Nếu tiếp tục đàn áp thì chả khác gì CSVN sỉ nhục và làm mất uy tín TS TNH. Đây là điều mà CSVN không muốn làm vì họ cần đánh bóng tên tuổi của TS TNH cho những công tác quốc tế vận mai sau, mà trong đó sự lên tiếng của TS TNH về vấn đề chất độc da cam ở Hoa Kỳ cách đây vài năm đã là một thí dụ điển hình. Còn như nếu nhà cầm quyền CSVN ngưng ngay cuộc đàn áp thì làm sao những kẻ nằm vùng có thể viện cớ tăng ni bị đàn áp để lên tiếng yêu cầu thế giới can thiệp cho 400 thầy cô tu viện Bát Nhã được xuất ngoại hầu tạo cơ hội cho CSVN cài sư quốc doanh ra hải ngoại nằm vùng để phá rối Phật giáo và lũng loạn cộng đồng người Việt hải ngoại?

Thêm vào đó, mũi tên đàn áp tu viện Bát Nhã mà CSVN bắn ra cũng nhằm mục đích đánh bóng TS TNH có cơ hội được khoác chiếc áo mới thơm phức "hương vị chống Cộng". Qua chiếc áo Chống cộng ảo tưởng này dễ mê hoặc những kẻ ngây thơ, TS TNH sẽ từ từ kéo hết tăng ni Phật tử hải ngoại trở "về nguồn", hỗ trợ Giáo hội Phật giáo VN quốc doanh làm những công quả từ thiện nuôi béo chế độ.

Và sau cùng, mục đích có lẽ thâm hiểm nhất trong vở tuồng đàn áp tu viện Bát Nhã là gây phân hóa trong cộng đồng Phật giáo và người Việt hải ngoại. Người nào nhìn thấy ý đồ đen tối của CSVN tất phải giữ thái độ thận trọng không vội vã lên tiếng hẳn sẽ trở thành mục tiêu cho nhóm văn nô CS tận tình khai thác. Còn những ai ngây thơ lên tiếng tranh đấu cho tu viện Bát Nhã thì lại sa vào cái bẫy sập tinh vi cuả CSVN.

Biến cố Bát Nhã quả đúng là mũi tên tẩm thuốc độc nhắm tới nhiều đích. Cho dù CSVN có đóng kịch khéo léo đến mấy đi chăng nữa thì cũng không qua mặt được người dân. Chỉ tội và thương cho một thiểu số thầy và sư cô không đội lốt quốc doanh, bị CSVN dùng làm con cờ thí trên bàn cờ tu viện Bát Nhã mà ai ai cũng đều biết những kẻ đánh cờ cùng đồng hội đồng thuyền đang nắm tay nhau đi chung những bước cờ thật ngoạn mục.

Lời Kêu gọi Tẩy chay hàng Trung quốc của Hòa thượng TQĐ đưa ra trong lúc này là một hồi chuông nhắc nhở toàn dân Việt hãy tập trung vào cái đích duy nhất là cùng nhau đoàn kết dồn nỗ lực đấu tranh giải thể chế độ CSVN bán nước buôn dân thì mới có cơ may thoát khỏi hiểm hoạ ba ngàn năm nô lệ giặc Tầu. Và đây cũng là cách giải quyết tận gốc rễ những vấn đề kiểu tu viện Bát Nhã, Tam Toà, khiếu kiện dân oan, v.v... ngày càng trăm hoa đua nở trên quê hương Việt Nam.

Nguyễn Vô Thường

No comments:

Post a Comment