Friday, October 2, 2009

Đài Việt Nam Hải ngoại “chiêu hồi” VC ? - Trần Xuân Ninh

Trần Xuân Ninh

Lá thư của ông Lê Hồng Phúc, tức Lê Hồng Long đưa lý do từ chức Giám đốc Chương trình của đài phát thanh Việt Nam Hải ngoại, đã tạo nên nhiều bàn tán trong cộng đồng hải ngoại. Giám đốc chương trình có thể kể như nhân vật quan trọng số 3 trong đài, vì trách nhiệm nội dung, sau chủ đài là ông Ngô ngọc Hùng và giám đốc điều hành và tài chánh là người trách nhiệm điều hành và tiền bạc. Nội dung, nói chung, là tùy thuộc vào chủ đài, chứ không tùy ở người phụ trách mà công việc chủ yếu là mang cái khả năng của mình ra để mà chuyển nội dung của chủ đài đi. Nguyên tắc thì là như thế, nhưng trong trường hợp đài VNHN thì nội dung này là do sự đồng thuận giữa hai bên người chủ đài, và người giám đốc chương trình, bởi vì cứ theo như số thù lao ông LHP tiết lộ đã nhận được thì nó là con số tối thiểu. Nói khác đi thì người làm việc này chủ yếu không vì tiền bạc. Hợp tác với nhau vì một cái chung là nói lên tiếng nói chống độc tài Cộng sản. Nhìn rõ sự việc như thế, thì sự ra đi của ông LHP không có lý do nào quan trọng hơn là lý do nội dung, mà chủ đài Ngô ngọc Hùng và giám đốc chương trình Lê Hồng Phúc không đồng ý được.

Những lý do đã được nêu ra trong bức thư giải thích của ông Lê Hồng Phúc với các chi tiết rõ ràng. Là: ban giám đốc đã móc nối liên hệ với toà đại sứ Hà nội tại Washington, DC, đ ã giao tiếp với cán bộ Cộng sản vân vân, mà ông LHP tóm tắt nói rằng là đài đã phản bội niềm tin của đồng bào hải ngoại. “Niềm tin” nói ở đây là cái ấn tượng rằng đài VNHN có lập trường chống Cộng. Thính giả nghe đài cho biết rằng sau một số các vòng vo cải chính, ban giám đốc VNHN đã phải nhận rằng những điều ông LHP nêu lên là , và đưa ra lý do bào chữa rằng là để “chiêu hồi” các cán bộ CS. Ngoài ra ban giám đốc còn thêm rằng vì sự tố cáo của ông LHP mà việc chiêu hồi này đã gặp khó khăn, và làm trở ngại cho công cuộc đấu tranh, nhưng ban giám đốc đài VNHN sẽ tiếp tục con đường này.

Trên lý thuyết, chiêu hồi kẻ lạc nẻo về đường chính thì thật là đúng lắm, không ai cãi được. Việt Cộng sai trái đi theo con đường Cộng sản phản quốc hại dân ai cũng thấy rồi, không phải là chỉ trong quá khứ, mà ngay cả bây giờ, qua việc dâng đất phiá bắc, nhượng biển phía đông, và bán Tây nguyên cho Tầu khai mỏ bauxite, không kể những sang nhượng kinh doanh nhiều nơi khác khắp nước cho các loại tài phiệt với những điểu kiện dễ dàng để lấy tiền hoa hồng bỏ túi. Cho nên kêu gọi những kẻ này về với chính nghĩa thật không có gì đúng hơn, nhất là đối với những người thường lớn tiếng “chính nghĩa tất thắng”. Tuy nhiên chỉ suy nghĩ một tí thôi thì ai cũng thấy rằng chính nghĩa không đủ sức lôi kéo, vì ở đời người ta có thể thấy cái phải cái hay, nhưng chưa chắc đã theo, bởi vì theo nhiều khi không thấy cái lợi mà chỉ thấy cái hại. Vì thế cho nên câu hỏi đơn giản đầu tiên là cứ giả sử như đài VNHN có điều kiện phân giải phải trái với các cán bộ VC, nhưng rút cuộc thì những người này sẽ phải cân nhắc là theo VNHN thì được gì, mất gì?

Những viên chức toà đại sứ nói chung đều là những người được đãi ngộ đặc biệt, thuộc quy chế ngoại giao, so với rất nhiều cán binh khác. Đài Việt Nam hải ngoại có gì để lôi kéo họ? Tiền thì VNHN không có bao nhiêu, phải kêu gọi đồng hương đóng góp từng đồng, mà chi thu thì theo ông LHP cũng không minh bạch. Tiếng tăm thì không bao nả, cán bộ VC bỏ quy chế đãi ngộ ngoại giao đi theo VNHN để lấy cái gì? Chẳng lẽ họ đi theo để lấy tiếng chống Cộng, hay để lấy tiến trợ cấp bằng số tiền của ông Lê Hồng Phúc là giám đốc chương trình? Ngoài ra khi VNHN giải thích công khai là đang thi hành công tác chiêu hồi thì hỏi liệu có mấy cán bộ CS đến với VNHN nữa, trừ những kẻ khùng? Còn những cán bộ gọi là đã được VNHN móc nối chưa biết chừng đang bị làm khó dễ. Nói khác đi, nếu mà thực sự có làm công vi êc chiêu hồi thì VNHN đã tự phá huỷ cái chủ trương này của mình khi giải thích ra như vậy.

Tóm tắt thì lời giải thích của VNHN khi việc tiếp xúc với cán bộ VC bị lộ không giúp gì cho VNHN hết. Vì không những nghe không lọt tai mà vì nó dở quá cho nên lại làm gia tăng mối nghi ngờ là có gian ý, giải thích ch ỉ để khoả lấp. Xem ra thì không khác gì chủ trương “tiếp cận để thay đổi” của mấy tay chính trị thời cơ và “đầu tư để giúp dân khỏi khổ” của mấy thương nhân theo voi ăn bã mía.

Trần Xuân Ninh

No comments:

Post a Comment