Saturday, July 31, 2010

Thư của Tòa Giám mục Đà Nẵng gửi Hội đồng GMVN và hồi âm




Source: http://www.nuvuongcongly.net/tin-tuc/th%C6%B0a-m%E1%BB%A5c-t%E1%BB%AD-giao-dan-da-ch%E1%BA%BFt-ngai-dang-%E1%BB%9F-dau/

BBT Nữ Vương Công Lý đã đưa tin về cái chết của anh Toma Nguyễn Năm ở Giáo xứ Cồn Dầu, Đà Nẵng.

Ngày 28/7/2010, chúng tôi nhận được bức thư ghi là của Tòa Giám mục Đà Nẵng gửi HĐGMVN, các Đức Giám mục và nhiều nơi khác nhau về sự việc này.

Trong đó, Giám mục Châu Ngọc Tri đã gọi Nữ Vương Công Lý là “Những bóng ma chủ trương trang Nữ vương công lý”. Chúng tôi xin không bình luận nhiều về câu nói này của một vị Giám mục, ai là bóng ma, ai là thực thể… thì toàn thế cộng đồng dân Chúa đã và sẽ biết qua các sự kiện đã xảy ra trong thời gian qua.

Khi giáo dân Cồn Dầu bị đánh đập, cướp xác,giết chết… người ta trông chờ vào một thực thể để tin cậy là vị “Giám mục của anh chị em” là “Mục tử của anh chị em” nhưng người ta không thấy thực thể đó lên tiếng bênh vực họ, chỉ thấy một “bóng ma” mang hình Giám mục vào ra chúc mừng “Đồ tể miền Trung Nguyễn Bá Thanh” và Nữ Vương Công Lý đã phải bất đắc dĩ làm thay việc mà lẽ ra là của Giám mục Đà Nẵng: Nói lên sự thật và kêu lên nỗi đau của giáo dân Cồn Dầu.

Trong khi đó, Đức “Giám mục của anh chị em” chỉ lo đi kêu gọi giáo dân “Hãy kính trọng và lắng nghe tiếng nói của các mục tử ! Hãy biết “tôn sư trọng đạo” đúng mức như bài học vỡ lòng của mọi người dân Việt”.

Xin mời quý vị đọc bức thư và hồi âm của tác giả cũng như cảm nghĩ của bạn đọc gửi tới Nữ Vương Công Lý về việc này:
    TÒA GIÁM MỤC ĐÀ NẴNG

    Đà Nẵng, ngày 19 tháng 7 năm 2010

    Kính gửi Đức Cha Chủ Tịch,

    Đức Hồng Y và Quý Đức Cha thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.
Những ngày gần đây, một số người đã điện thoại hay email tới Tòa Giám mục Đà Nẵng hỏi thăm

trước luồng thông tin cho rằng một giáo dân Cồn Dầu bị công an đánh chết, cùng với những bài viết lời lẽ nặng nề được phát tán qua mạng. Dù bị áp lực rất lớn, nhưng với tinh thần trách nhiệm, chúng con biết phải nhẫn nại và thận trọng tìm hiểu trước khi lên tiếng. Nay nguồn ngọn sự việc tương đối sáng sủa hơn, chúng con xin được gửi đến Quý Đức Cha, và qua Quý Đức Cha, đến những người thành tâm thiện chí cánh thư không niêm này như một thông tin và chia sẻ mục vụ.

Hơn nửa năm qua, chắc chắn Quý Đức Cha đã bận tâm không ít về câu chuyện dài tại Giáo xứ Cồn Dầu của chúng con, liên quan đến chương trình đô thị hóa ồ ạt của Thành phố Đà Nẵng. Để thông tin sự việc và hướng dẫn dư luận theo tinh thần của Tin Mừng và giáo huấn của Giáo Hội, Tòa Giám mục Đà Nẵng đã gửi đi hai văn thư được đăng tải trên trang web của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam ngay sau những sự kiện quan trọng: Thông Cáo vào ngày 01/02 và Thư Mục Tử vào ngày 06/5 cùng năm 2010. Con tin rằng Quý Đức Cha đã chia sẻ, đồng hành và cầu nguyện cho chúng con.

Gần đây, sau cái chết khá bất ngờ của Anh Tôma Nguyễn Thành Năm, một giáo dân của Giáo xứ Cồn Dầu vào ngày 03/7/2010, lửa truyền thông lại hâm nóng tình hình, bắt đầu bằng bài viết kèm hình ảnh được trang nuvuongcongly.net đăng tải vào tảng sáng ngày 04/7/2010 với hàng tít lớn: “Công an Đà Nẵng đánh chết giáo dân Cồn Dầu”. Dù chưa rõ thực hư, bất cứ ai nghe câu chuyện cũng thấy động lòng xót xa, chính chúng con cũng kinh ngạc sửng sốt. Nghe tin, chúng con đã trực tiếp liên lạc ngay với Cha Quản xứ Cồn Dầu để hỏi thăm tin tức, Ngài trấn an và cho biết sự việc không hoàn toàn như thế. Sau đó, chúng con đã đến tận nơi viếng xác và thăm hỏi gia đình người quá cố, gặp gỡ lắng nghe vợ của Anh Năm là Chị Hồng Anh, các con, anh chị em trong nhà và bà con thân hữu đông đảo đến thăm viếng. Hiểu được phần nào câu chuyện, chúng con động viên mọi người bình tĩnh, tha thiết cầu nguyện và chung lo việc an táng Anh Năm thật chu đáo. Những ngày kế đó, Cha Quản xứ và Giáo xứ Cồn Dầu đã chu tất mọi nghĩa vụ thiêng liêng và trần thế đối với Anh Tôma Năm cách tốt đẹp, thậm chí đám tang còn đông đảo hơn bình thường, và gia đình cũng rất được an ủi, mãn nguyện.

Một tuần sau, khi việc làm mồ mả cho chồng, cha đã tạm ổn, chị Đoàn Thị Hồng Anh cùng cô con gái lớn là Nguyễn Thị Tường Vy, 25 tuổi, đã đến Tòa Giám mục cám ơn về cuộc viếng thăm của chúng con tại gia đình trong lúc tang chế. Mẹ con chị đã kể lại cuộc sống và cái chết của Anh Năm trong những ngày giờ cuối cùng cách bình tĩnh và rõ ràng, không giận hờn oán trách, đồng thời cũng chia sẻ những nỗi niềm và ước nguyện của gia đình hiện nay. Cảm nhận được sự chân thành đáng tin và tâm tình đáng quý của họ, chúng con đã đề nghị mẹ con chị vắn tắt ghi lại những gì đã chia sẻ. Họ đồng ý ngay và đã viết lại câu chuyện dưới hình thức một bức thư gửi cho Đức Giám mục Giáo phận, và cũng chấp thuận để bức thư này được phổ biến rộng rãi khi cần.

Sau đây là nội dung bức thư viết tay của mẹ con Chị Hồng Anh được đánh máy lại nguyên văn, với một số sai sót về chính tả và văn phạm, xin được chia sẻ cùng Quý Đức Cha:

“Cồn Dầu, 11-7-2010

Kính trọng Đức Cha,

Trước tiên, gia đình chúng con xin cảm tạ Đức Cha, đã đến gia đình chúng con tại tư gia
thuộc giáo xứ cồn dầu. Đức Cha đã thăm viếng an ủi chia sẻ và động viên gia đình của chúng con, và đức cha đã dành chút thời gian để lắng nghe gia đình chúng con tâm sự với đức cha về việc người chồng và người cha của chúng con vừa mới qua đời. Đêm 2-07-2010 do tinh thần khủng hoảng tinh thần sợ hải, nên mỗi lần nghe chó sủa, hoặc xe chạy là chồng và cha chúng con bỏ chạy đêm hôm đó thì chạy đến gần xóm nhưng khác thôn củng thân cận. Vì hành vi không rõ của chồng và cha chúng con, sau đó thì dân phòng tên đề gần thôn xóm cũng rất thân cận,còng sích tay chồng và cha chúng con, trong đêm khuya đó. Nhà gia đình con đi tìm và phát hiện, gia đình con đến hiện trường thì thấy thân thể chồng và cha chúng con bùn sình lầy, trên tay sích còng bị chảy máu, còn lỗ tai thì chảy máu, chúng con dắt về nhà để chăm sóc chồng và cha chúng con. Sáng hôm sau ngày 3-7-2010 chồng và cha chúng con rất tỉnh táo, và khỏe như không có gì xảy ra, và đến 1 giờ trưa thì ngày 3-7-2010 lại qua đời 1 cách đột ngột, và sau đó công an đến tư gia xin mổ thi hài chồng và cha chúng con, là ông Nguyễn Thành Năm nhưng gia đình của chúng con đã từ chối.

Dù sao chồng và cha chúng con đã qua đời, để lại cho gia đình một gánh nặng và nhiều đau khổ trong lúc này, cũng như trong thời gian tới, nhưng chúa đã định và gọi chồng và cha chúng con về với chúa.

Hiện nay trên dư luận có nhiều thông tin sai sự thật và không chính xác, gia đình chúng con mong muốn sự bình yên, và những thông tin không chính xác kéo dài thêm thời gian tới, và quấy rối thêm. Dù chúng con rất buồn nhưng gia đình chúng con xin phú dâng hết cho Chúa định đạt và xét xử trong mọi việc.

Gia đình chúng con xin cám ơn Đức Cha. Nguyện xin Thiên Chúa ban cho Đức Cha được mạnh khỏe, để dẫn dắt đàn chiên của giáo phận, và xin Đức Cha cùng mọi người cầu nguyện cho gia đình chúng con, để gia đình chúng con được bình an trong chúa.

Gia đình chúng con xin cám ơn Đức Cha.

Vợ Đoàn thị Hồng Anh – Con Nguyễn thị tường vy (ký tên).

Cô Tường Vy, con gái đầu lòng của Anh Năm, cũng là “cư dân mạng”, còn kể lại rằng đã cảm thấy bị xúc phạm khi đọc bản tin và xem hình đăng trên nuvuongcongly.net vào sáng 04/7/2010 nói về cái chết của cha cô. Cô đã ghi lại cảm tưởng của mình ngay bên dưới trang tin được in ra như sau: “Hình trên đây không phải là ba tôi và bài viết không chính xác và không đúng sự thật. Khi tôi đọc bản tin này tôi rất bất ngờ, và làm cho gia đình tôi càng đau khổ hơn. Nguyễn thị Tường Vy con gái của Nguyễn Thành Năm”.

Kính thưa Đức Hồng Y và Quý Đức Cha,

Tuy cách trình bày của bức thư không được khúc chiết, nhưng cùng với nội dung những cuộc chuyện trò tìm hiểu, chúng con thấy cũng tạm đủ để có thể thẩm định một hai vấn đề, dù muộn màng:

- Ngành an ninh nhà nước tuy không trực tiếp “đánh chết giáo dân Cồn Dầu” như tin được loan, nhưng cũng không vô can trong vụ việc này. Dù cuộc thẩm vấn sau cùng diễn ra cách đó đến hai tuần, nhưng đã gây áp lực tâm lý nặng nề, khiến một người vốn mắc bệnh tim như Anh Năm, bị hoảng loạn, sợ hãi, không làm chủ được hành vi của mình, nên đã bị dân phòng bắt.

- Những “bóng ma”chủ trương trang “nữ vương công lý” phải nhận trách nhiệm đầu tiên về những hậu quả tai hại do việc đưa tin không chính xác và hình ảnh ngụy tạo, gây hoang mang chia rẽ. Sự tắc trách này làm cho tinh thần và nỗ lực xây dựng công lý hòa bình của người giáo dân mất đi tính thuyết phục, bị nghi ngờ dèm pha trước công luận lương dân đông đảo. Hơn nữa, một khi truyền thông không chính xác, có thể làm gia tăng thêm bạo lực, châm thêm lửa hận thù.

Kính thưa Đức Cha Chủ tịch, Đức Hồng Y và Quý Đức Cha,

Với lương tâm và trách nhiệm, chúng con xin được vắn tắt chia sẻ cùng Quý Đức Cha một số thông tin và suy nghí của chúng con. Xin tiếp tục cầu nguyện cho chúng con. Xin Thiên Chúa chúc lành cho Hội Thánh Việt Nam và cho mỗi chúng ta, cũng như cho Đất Nước này.

Lời chào huynh đệ trong Chúa Kitô Mục Tử.

+ Giuse Châu Ngọc Tri

Giám mục Giáo phận Đà Nẵng.

NB. Chúng con xin đính kèm các tư liệu được trích dẫn trong bức thư. Thú thật, chúng con đã đắn đo khá lâu trước khi phổ biến các tư liệu này, vì nghĩ rằng mình không nên đối đáp với một “bóng ma”.

Nhưng nay, theo tình hình đòi hỏi, chúng con xin chia sẻ.



Thư của gia đình nạn nhân "được" GM Châu Ngọc Tri buộc viết tại Tòa GM Đà Nẵng

TRẢ LỜI CỦA TÁC GIẢ VỚI BỨC THƯ CỦA TGM ĐÀ NẴNG:

Thư trả lời lá thư của Giám Mục Tri ngày 19/7/2010

Như trong bản tin ngày 10/7/2010 về một giáo dân là anh TÔMA NGUYỄN THÀNH NĂM bị công an đánh chết, người viết đã nhậnđược một email của ĐC Tri từ một người bạn forward ngay sau đó, bảo rằng: Tin của Sơn Trà viết là không đáng tin cậy. Nghĩa là Anh NGUYỄN THÀNH NĂM không bị đánh chết, tin ấy là tin bịa đặt. Sau đó, người viết này cũng đã gởi một bản tin thứ hai đến cho NVCL với đầy đủ chi tiết hơn từ lúc anh Năm bị bắt, bị đánh được đưa về nhà lúc nào, chết và an táng ra sao. Bản tin đó với nhan đề SƯTHẬT VỀ CÁI CHẾT CỦA ANH NGUYỄN THÀNH NĂM cũng được đăng trên trang mạng NVCL.

Những tin tức này người viết đã khổ công điện thoại cho rất nhiều người thân quen trong làng CD và những người sát cận với gia đình anh Nguyễn Thành Năm mới lấy được. Nhiều đài chuyên săn tin về Cồn Dầu cũng không thể cạy miệng người dân lấy được những tin như thế. Họ không dám trả lời những cú điện thoại không mong chờ. Họ hiểu rằng tai hoạ sẽ ập xuống đầu họ khi trả lời phỏng vấn trên đài nước ngoài. Công an trong những ngày qua vẫn còn tiếp tục bắt những ai đã có mặt trong đám tang cụ bà Hồ Nhu lên làm việc và cũng đã phạt tiền những ai tham gia trong đám tang của bà cụ Hồ Nhu. Mức phạt khác nhau từ 1,5 triệu trở lên. Ai không nộp phạt sẽ bị định tội nặng hơn. Chính cha Lục cũng không dám hó hé nửa lời về cái chết của anh Năm trong những cú điện thoại không rõ lai lịch. Chủ trương của ngài là không nghe, không biết và không thấy để không cần phải trả lời kẻo liên lụy đến bản thân. Nói như cha xứ Cẩm Lệ là: “phải biết luồn lách để mà sống” như trong bài phỏng vấn của Thomas Việt với cha cho biết.

Hôm qua chúng tôi nhận được email của NVCL báo cho biết là xin làm rõ thông tin về cái chết của anh Nguyễn Thành Năm vì ĐC TRI đã gởi thư bảo NVCL loan tin sai sự thật. Đồng thời gởi kèm bức thư của ĐC Tri cùng với thư của mẹ con chị ĐOÀN THỊ HỒNG ANH.

Sau khi đọc xong bức thư của ĐC Tri cũng như thư của hai mẹ con ĐOÀN THỊ HỒNG ANH, người viết đã gọi ngay điện thoại cho HỒNG ANH và được cô cho biết như sau.

Cách đây quãng hai tuần cô và con gái cô là TƯỜNG VI có xuống cám ơn ĐC Tri đã đến phân ưu với gia đình. Trong lúc cám ơn, ngài ĐỀ NGHỊ cô kể rõ câu chuyện về cái chết của anh Năm, chồng cô. Nghĩa là ngài muốn điều tra giùm công an về cái chết của anh Năm. (Đây là lần thứ hai ngài làm công việc thuộc bổn phận và trách nhiệm của công an trong vụ CD. Lần thứ nhất, ngài cũng đã làm việc điều tra ai là người viết LÁ ĐƠN KÊU CỨU CỦA GIÁO DÂN CỒN DẦU trong thư gởi cho cộng đồng dân Chúa vào đầu năm nay). Cô cũng thuật sơ lại cho ngài nghe về cái chết của anh Năm. Cô nói là cô không có kể hết những chi tiết vì không muốn nhắc lại những hình ảnh quá đau lòng như: Khi anh Năm được thả ra thì anh đi không nổi, lỗ tai chảy máu, nói năng thều thào, những lời trăng trối của ảnh trước khi chết với chị, với mẹ già, cũng như tấm thân ảnh đầy bùn đen đến nỗi công an bảo chị đem ảnh về tắm đi. Và tội nghiệp nhất là khi cô muốn đưa chồng đi bệnh viện khi thấy ảnh quá yếu thì anh đã từ chối rằng: “Nhà mình không có tiền đi bệnh viện đâu em ơi”.

Sau khi nghe thuật sơ câu chuyện, ĐC Tri đưa một bài viết đã được in ra từ trang mạng NVCL, yêu cầu xác nhận hình trong bài viết này có phải là hình của anh Năm không? Cô và con gái đều xác nhận là không. Ngài lại ĐỀ NGHỊ nếu nói là không thì hãy viết một bức thư xác nhận sự việc và họ đã làm theo lời đề nghị của ngài giám mục. Chị Hồng Anh “không có tự ý viết bức thư này, chỉ vâng lời làm theo ý của ngài”. Khi nhận được bức thư này cọng với vài dòng xác nhận trên bản tin NVCL đính kèm, ngài đã viết thư gởi đi khắp nơi để chạy tội cho công an cũng như cố rửa sạch bộ mặt khá nhơ nhuốc của mình qua cách hành xử của một kẻ chăn thuê đã bị dư luận lâu nay lên án. Nhưng màn kịch này quá tồi vì đạo diễn quá tệ.

Qua sự tường thuật trên cũng như qua lá thư của ĐC Tri, người ta nhận thấy dễ dàng chuyện ĐC Tri đã “mớm cung” cho mẹ con chị HỒNG ANH trong việc thực hiện lá thư cũng như đã cố tình đưa hình ảnh trên trang NVCL cho hai mẹ con xem như là bằng chứng tố giác sự thiếu trung thực của bản tin trên trang NVCL, hầu kết tội trang mạng này. Nếu vậy thì oan cho cái trang mạng này quá. Họ chỉ giúp kêu gào công lý cho những người dân thấp cổ bé miệng mà thôi. Người viết bài này mới là kẻ chịu trách nhiệm. Đối với kẻ viết bài này, ĐC Tri không hề xa lạ, kể cả email của người viết bài này ĐC Tri cũng có vì kẻ này đã từng viết bài phản hồi gởi thẳng tới ngài về những lá thư 1,2 của ngài trước khi cho phổ biến trên trang mạng, yêu cầu ngài coi trước có gì phản đối thì cứ nói. Nếu có sai sót gì thì cứ email mà hỏi tội kẻ viết bài này. NVCL không có liên quan.

Giờ xin quay lại với hình ảnh đi kèm với bài viết ngày 10/7/2010. Nếu ai đã từng theo dõi vụ việc CD từ đầu năm cho đến giờ thì sẽ thấy tấm hình đó là không phải của anh Năm. Chắc chắn ĐC Tri biết rõ điều này vì ngài theo dõi trên mạng rất kỹ nhưng cố tình gài để thực hiện ý đồ của mình. Cô con gái TƯỜNG VI chưa phải là cư dân mạng vì cô chưa biết leo tường lửa như ngài giám mục để đọc được trang mạng NVCL. Hình đó là hình cụ Lê văn Sinh, bị Công an Hiệp xịt hơi cay khi phản đối công an cắm bảng cấm chôn người chết trong nghĩa trang CD trên đầu mộ của cha mẹ cụ. Tấm hình này đã được đưa lên mạng cùng với bài viết “NGƯỜI CHẾT KÊU CỨU” Cụ Sinh cũng bị bắt nhốt cùng với hơn 60 người CD khác trong đám tang của cụ bà Hồ Nhu. Hình có tính cách minh họa cho sự tàn ác, vô nhân đạo của lũ cường quyền. Trong bài viết, người viết không hề xác nhận hình đó là hình của anh Năm. NVCL cũng không chú thích gì thêm. (Những thông tin về Cồn Dầu rất ít hình ảnh ghi lại được nên NVCL thường dùng hình này để minh họa).

Khi viết bài này, người viết cũng cố xin gia đình và người thân vài tấm hình của anh Năm lúc sống cũng như khi chết nhưng họ quá sợ không dám cho. Công an canh gác ngày đêm không cho quay phim, chụp hình cho đến khi việc tẩm liệm anh hoàn tất. Cách đây vài ngày, công an đã mời chị HỒNG ANH lên làm việc gần năm tiếng đồng hồ. Nội dung làm việc là có trả lời nước ngoài không? Có rò rỉ thông tin về cái chết của anh Năm cho ai không? Có báo với thân nhân nước ngoài không? Và có đưa hình ảnh cho ai hoặc đưa phim cho ai phát tán lên mạng không?v.v….

(Có một đoạn clip trên mạng Youtube về anh Năm bị công an đánh trong đám tang của cụ bà Hồ Nhu ngày 4/5/2010. Mọi người vào trang này đánh vào ô tìm kiếm dòng chữ” Cồn Dầu_ tiếc thương người nằm xuống” sẽ thấy hình anh Năm bị đánh vào đầu, cùng với giọng nói.)

Nếu chúng ta đọc những dòng thông tin trên thì rất dễ hiểu tại sao HỒNg ANH và cô con gái TƯỜNG VI không dám nói hay viết lên sự thật. Cái áp lực bị trừng phạt, bị trả thù quá lớn từ phía chính quyền đã làm cho mẹ con chị HỒNG ANH không dám lên tiếng đòi công lý cho chồng, cho cha mình. Chuyện gia đình không đồng ý cho pháp y giảo nghiệm tử thi là điều tất nhiên. Nếu đem ra giảo nghiệm chắc chắn kết luận của pháp y chỉ có lợi cho phía công quyền mà thôi. Kinh nghiệm xưa nay những cuộc giảo nghiệm khi có bàn tay lông lá của công an, chính quyền dính vào thì sự bất lợi luôn nghiêng về “khổ chủ”. Đó là lý do chính yếu của việc từ chối đem tử thi ra giảo nghiệm. Căn cứ kinh nghiệm trong quá trình giảo nghiệm tử thi, theo Blog Tạ phong Tần, thì nạn nhân chết mà máu ra lỗ tai, lỗ mũi thì có nguy cơ là chấn thương sọ não. Còn máu ra cửa miệng thì lục phủ ngũ tạng bị nội thương trầm trọng. Những nhận xét trên đây rất trùng hợp trong cái chết của anh Năm. Khi tẩm liệm anh Năm, người ta thấy hai bên thái dương anh Năm thâm tím. Máu mũi, máu miệng, máu tai trào ra. Cổ tím đen nhiều lằn. Vùng bụng và ngực đều bị thâm tím.

Sự kiện này đã được chị HỒNG ANH xác nhận là có. Anh Năm trước đó đã bị gọi lên 4 lần. Lần nào cũng bị đánh đập và hăm dọa. Anh đã tâm sự với 1 người bạn (vì an nguy cho người này, người viết tạm giấu tên) “Nó đánh tao dã man kiểu này chắc chết quá!” Đó cũng là lý do mà anh Năm sợ hãi chạy trốn trong đêm 2/7/2010.

Với những lượng thông tin trên, chắc chắn nguyên nhân cái chết là do thương tích gây nên chớ không phải là do đau tim như ngài Giám mục ĐN chạy tội giùm cho công an. Ngài không phải là bác sĩ giải phẫu, cũng không phải là pháp y chuyên nghiệp nhưng kết luận vội vàng như thế chứng tỏ ngài đã cố tình bao che cho tội ác của công an cũng như để rửa bớt bộ mặt nhem nhuốc của ngài bấy lâu nay trước công luận. Như cái áo đã quá rách nát, ngài càng vá lại càng nát hơn.

Sự vụng về trong màn kịch này đã lộ rõ bộ mặt một giám mục quốc doanh nhẫn tâm hợp tác với chính quyền để đàn áp, giết hại con chiên mình. Một điều ngài cần biết là gia đình anh Năm không hề có tiền sử về bệnh tim. Không tin thì hỏi gia đình ông Hai Lập thì ai cũng biết là dòng giống ông không một ai chết về bệnh này. Dòng họ của ông rất to con, cao lớn, mạnh khoẻ từ trai đến gái. Con ông từ chị Tú, anh Tài, anh Tây, chị Thương đến anh Ba, chị Tư, anh Năm, anh Sáu chưa hề có bệnh sử về tim.

Cái kết luận của ngài đầy tính chất hàm hồ đã giết chết anh Năm một lần nữa và cũng đã giết luôn niềm tin còn sót lại khi những ai còn tin vào lương tâm của một người tin Chúa mà người đó lại là giám mục. Viết đến đây người viết chợt xót xa khi nghe một người bạn của ngài cho biết qua bức điện thư ngài gởi: Dù trong vụ CD mình có gặp nhiều bất lợi đi nữa, mình cũng không hề hối hận vì mình đã làm theo tiếng lương tâm của mình.

“Lương tâm” nào mà ngài nói ở đây, cũng như “lương tâm” nào mà ngài biện minh cho những hành động tàn ác của lực lượng công an đã đánh đập dã man hàng trăm người giáo dân CD? Và “lương tâm” nào khi ngài bao che tội ác của công an khi họ đánh chết giáo dân của ngài? Đừng có mang lương tâm ra mà gỡ gạc trong việc thanh minh, thanh nga cho những hành động cũng như những lời nói không giống ai hay nói cách khác là những hành động lời nói bất nhân trong vụ việc CD vừa qua. Chưa nói đến chuyện là mẹ con HỒNG ANH không hề nhắc đến chuyện anh Năm bị bệnh tim mà chết trong bức thư gởi cho ngài, nhưng ngài đã mau miệng phán là anh Năm chết vì bệnh tim, y như lời nói của ông tôn giáo vận ĐN: Anh Năm chết vì đột quỵ.

Trong bức thư của ngài viết là đám tang anh Năm rất đông đảo giáo dân tham gia, mọi sự đều tốt đẹp hơn bình thường. Điều này ngài phải hỏi lại những người giáo dân CD. Ngài chưa hề thấy những giọt nước mắt đau thương, nhẫn nhục, xót xa của những người không phải là thân nhân của anh Năm, Ngài cũng không nghe được những tiếng khóc nghẹn ngào của người tẩm liệm anh qua điện thoại. Ngài không hề chứng kiến cảnh công an áp tải quan tài tới nghĩa trang Hoà Sơn. Ngài không thấy cảnh xót xa khi HỒNG ANH thăm viếng mộ của anh Năm nước lênh láng chảy vì nằm ở chỗ trũng, quạnh hiu. Những người giáo dân CD đã đi bên anh Năm đến nơi phần mộ một cách lặng lẽ trong lo sợ và buồn tủi. Không cờ tang, không kèn trống như bao đám tang khác lúc họ được Chúa ”Khi Chúa thương gọi tôi về”. Những người giáo dân CD đã nén sự sợ hãi để đưa người thân yêu về nơi cuối cùng cho trọn nghĩa tình đồng đạo, tình hàng xóm, láng giềng. Nhiều giáo dân đã thấy cha Lục bật khóc khi đến viếng xác anh Năm. Phải là cảnh rất thương tâm mới thấy được những giọt nước mắt hiếm hoi của người vốn trầm tĩnh, ít nói, cục tính như ngài. Cha Lục cũng không hề dự đám tang của anh Năm như trước đây ngài vẫn thường làm.

Khi viết bức thư trên, gia đình HỒNG ANH không hề hay biết rằng ngài giám mục có thâm ý sử dụng bức thư này vào việc chạy tội cho công an, biện bạch cho những hành vi vô lương tâm, vô trách nhiệm của một mục tử trước hội đồng giám mục cũng như vu khống cho trang mạng NVCL là loan tin thiếu sự thật. Việc thiếu sự thật chỗ nào thì trong bức thư của cô con gái HỒNG ANH không nêu rõ nhưng đưa ra những sự kiện trùng khớp với bản tin 1 và 2 như chúng tôi đã đưa. Điều này chúng tôi đã hỏi lại HỒNG ANH và được cô trả lời là đúng như vậy. (thời gian, không gian anh Năm bị bắt, bị đánh, người bắt anh là tên Đề, thôn Cẩm Chánh. Cô tìm chồng lúc 11 giờ, van lạy tha cho chồng. Anh Năm bị còng. Anh đã chảy máu tai, máu mũi, miệng ói ra máu, bùn và cỏ vì bị dìm xuống mương. Hai bên thái dương bị bầm đen, ngực và bụng bị đánh thâm tím hết v.v…)

Nếu một người khôn ngoan, sáng suốt, lương tâm ngay lành thì không làm những chuyện không thuộc phạm vi của mình để bao che cho tội ác. Một giám mục mà đi thanh minh, thanh nga cho hành động giết người của công an. Một giám mục mà đi làm công việc của một pháp y, không phải chuyên môn của mình và cũng không hề có chút kinh nghiệm nào trong lãnh vực này và một điều rất buồn cười là chuyện “công an đánh chết người” lại được trình lên HĐGM xét xử. Những việc làm trái khoáy, không giống con giáp nào thì thiệt là hết thuốc chữa!

Thật là quá buồn cho địa phận ĐN có một giám mục thiếu khả năng và tài trí. Chỉ có một điều ngài đúng ở những dòng cuối thư là hãy cầu nguyện cho ngài được khôn ngoan… trả lại gậy mũ cho giáo hội vì không xứng đáng lãnh nhận chức vụ mà Chúa đã trao phó!!!!

Cái kết luận của ngài là “bóng ma” NVCL phải chịu trách nhiệm về những việc đưa tin ngụy tạo, gây chia rẽ lương giáo, gây hận thù v,v…mang tính chất gán ghép, gượng ép giống y luận điệu của báo đài ‘lề phải” khi được lệnh đánh những kẻ “Phản động” đưa tin bất lợi cho Đảng và nhà nước. Chuyện “công an đánh giáo dân chết” đâu có liên quan gì đến anh em lương dân đâu mà gây chia rẽ với hận thù. Ngài đã bóp méo sự thật, tung hỏa mù hầu che đậy dã tâm của mình thôi.

Viết những dòng này, người viết xin lỗi HỒNG ANH – ca viên một thời của ca đoàn GXCD mà người viết là ca trưởng – vì phải bất đắc dĩ khơi lại nỗi đau của cô. Như lời cô tâm sự, xin Chúa cho cô sự bình an để chấp nhận thánh giá cuộc đời. Lời cầu xin rất thánh thiện và chân tình, nhưng sự bình an đó phải dựa trên sự thật và công lý. Cầu xin sự thật và công lý của Chúa sẽ mang lại bình an cho HỒNG ANH và ba người con của anh Năm.

Nguyện xin Chúa thương xót linh hồn anh, đưa anh vào nơi an nghỉ đời đời vì anh đã chết cho công lý và sự thật.

Sơn Trà
    PHẢN ỨNG CỦA ĐỌC GIẢ: CẢM NGHĨ VỀ MỘT LÁ THƯ
Nhận được một lá thư mà người bạn chuyển cho tôi (Xin xem bản đính kèm cuối trang). Một sự ngạc nhiên rồi đưa đến cái lắc đầu đau buồn cho ông giám mục đương nhiệm Đà Nẵng Giuse Châu ngọc Tri. Một vị chủ chăn gian dối !

Điều ngạc nhiên thứ nhất là bức thư không có dấu ấn «Trời Mới Đất Mới» như hai lá thư mà ông giám mục đã thông báo về sự việc của giáo xứ Cồn Dầu.

Lá thư thứ nhất ông viết vào ngày 1 tháng 2 năm 2010 để biện minh, ủng hộ cho sự chiếm đất bất công dưới con bài mua bán với giá rẻ mạt của chính quyền Đà Nẵng đối với giáo xứ Cồn Dầu. Một lần ông giám mục «rẽ giữa họ mà đi» .

Lá thư thứ hai ông viết vào 6 tháng năm 2010 sau vụ đau thương cho giáo dân Cồn Dầu nói chung và cho linh cữu bà Maria Tân nói riêng. Một trận cướp quan tài ghê sợ đã gây nên sự căm hờn của người Việt trong và ngoài nước Việt Nam. Lại một lần nữa ông biện minh cho thái độ làm ngơ trước cảnh đau thương đó sau khi nhiều người đã bị bắt bớ, tù đày. Ông đã chọn đường để đi trốn «Người mục tử có lúc đi trước, có khi đi sau, thậm chí có những hoàn cảnh phải đi giữa đàn chiên, tùy sự an nguy của đàn chiên đến từ đâu». Và ông giám mục không quên bênh vực cho hành động tàn nhẫn của công an Đà Nẵng.

Chính quyền Đà Nẵng vẫn dùng mọi thủ đoạn để đáp áp, đánh đập, bắt bớ giáo dân Cồn Dầu vì họ không chấp nhận cảnh mất đất của tổ tiên cách bất công. Sự đàn áp đưa đến cái chết của anh Thomas Nguyễn Năm. Qua một số nguồn tin đáng tin cậy thì anh Thomas Nguyễn Năm đã bị công an đánh và bị chết vì đòn thương quá nặng vào ngày 3 tháng 7 năm 2010

Những nguồn tin trên thật không lạ đối với nhiều người theo dõi và biết về giáo xứ Cồn Dầu.

Giáo dân ở trong hoàn cảnh khó khăn nào thì ông giám mục luôn tìm cách «phủi tay» và biện minh cho cây gậy của ông.

Điều ngạc nhiên thứ hai là không biết ông có phải là vị chủ chăn hay không khi biết được sự thật lá thư ông viết gởi đến những người anh em linh mục, giám mục của ông.

Ông giám mục Giuse Châu ngọc Tri không ngừng tìm cách biện minh hơn là làm trọn vai trò chủ chiên. Lần này ông lại dùng đến cách thức «lẽ phải phải có bằng chứng» để:

- Đưa thêm sự đau đớn vào gia đình người quá cố Thomas Nguyễn Năm.

- Bênh vực xác chết nằm giữa Ba Đình bằng cách hy sinh xác chết, ngôi mộ giáo dân để tạo ra bằng chứng dối.

Người dân Cồn Dầu đang bị sức ép, hăm dọa của bạo quyền cộng sản Đà Nẵng, hầu như họ phải chấp nhận tất cả để giữ mạng sống. Cô Tường Vi, người con của anh Nguyễn Năm, đến Tòa Giám Mục Đà Nẵng để cám ơn ông giám mục đã đến phân ưu tại gia đình. Ông giám mục đã yêu cầu cô Tường Vi viết lại cái chết của anh Nguyễn Năm theo ý của ông giám mục.

Ông giám mục đã biết cách lợi dụng theo kiểu làm của cộng sản. Ông lấy bài viết được đăng trên trang Nữ Vương Công Lý báo tin về cái chết của anh Nguyễn Năm (1) và chỉ vào tấm hình rồi bảo cô Tường Vi xác nhận có phải là ông Nguyễn Năm hay không. Khi cô xác nhận là không thì ông giám mục bảo cô viết theo yêu cầu của ông.

Theo dõi vấn đề Cồn Dầu thì ai cũng biết tấm hình đó là cụ Lê Văn Sinh bị bất tất tỉnh tại Nghĩa Trang Cồn Dầu ngày 10 tháng 4 năm 2010 (2). Ông cụ bị bất tỉnh sau khi bị công an xịt hơi cay. Chỉ có ông giám mục là người không biết những thảm cảnh mà giáo dân của ông phải gánh lấy. Nếu để thêm nhiều hình ảnh về xác chết giáo dân hay giáo dân bị đánh đập vào bài viết thì ông càng vui!

Ông giám mục đã lợi dụng sự hy sinh của giáo dân kể cả sự chết của tín hữu để tạo nên một bằng chứng giả dối của «một nửa sự thật» để lừa gạt anh em linh mục, giám mục, giáo dân và nhục mạ trang Nữ Vương Công Lý là «bóng ma» vì đăng tải Sự Thật. Trong khi đó phóng viên RFA (3) có điện thoại và phỏng vấn giáo dân Cồn Dầu thì ông giám mục gọi là gì?

Nếu ông giám mục còn có chút lương tri thì ông đừng làm những công việc mà người Việt thường nói là «thất đức». Ông giám mục có can đảm thì hãy đứng lên xin lỗi anh em linh mục, giám mục và giáo dân của ông. Họ chỉ là con cờ để ông đem thí một cách vô tâm để giữ được một chút thể diện mà ông đã bỏ rơi giáo dân của ông nơi Giáo xứ Cồn Dầu.

Xin mời ông giám mục nghe bài ca «Tiếc thương người nằm xuống» để nhớ đến hình ảnh người giáo dân can đảm bị ông bỏ rơi:

http://www.youtube.com/watch?v=DWcyhoHeexI&feature=related

Và xin thắp lại «Nén Hương Cho Anh» để Sự Thật không bị ông giám mục che giấu.
    NÉN HƯƠNG CHO ANH

    Anh nằm xuống

    giữa tiếng reo hò man rợ
    mang trên mình những vết thương tàn ác
    của những kẻ thấm dòng máu gian manh
    của loài thú không giọt máu trong tim
    của quỷ quái hiện hình người cai trị
    xây địa đàng trên nghĩa địa xác dân

    Anh nằm xuống
    bên tiếng khóc vợ hiền
    khóc cuộc tình bị cướp giữa yêu thương
    khóc năm tháng còn hình hài đầy máu

    bởi vì anh không quỳ gối ăn xin
    bởi vì anh không cúi đầu hèn hạ
    mang nhục nhã để làm kẻ bất nhân tâm
    anh nằm xuống máu
    trào bên cửa miệng

    Anh nằm xuống
    con thơ quỳ gối
    vuốt thương đau trên da thịt tím bầm
    anh nhắm mắt con thơ chợt òa khóc
    Ba, ba ơi ! Ba đừng bỏ con đi !

    Anh nằm xuống
    lòng người chưa vội tỉnh
    vẫn thèm thuồng hương vị đồng bạc cắc
    vẫn tung hô ác ma là lẽ sống
    vẫn còn hèn ngồi đếm bã lợi danh
    vẫn ngụy biện tụng niệm chữ từ bi
    vẫn lưu manh ôm một đời ô nhục
    để xác anh một vũng máu đọa đày
    anh để lại cho người một chữ SỐNG.

    Thắp nén hương
    đưa anh về Vĩnh Cửu
    nơi không hận thù, không gian dối, không ác nhân

    Cầu xin Thương Đế đoái thương
    Đưa anh về cõi khói hương chân tình.

    Ngày 28 tháng 7 năm 2010
    Minh, Võ

No comments:

Post a Comment