Sunday, March 29, 2015

"Vinh Danh và Tri Ân"- "Chữ Nghĩa" Của Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng - Lê Thành Quang

    "Vinh Danh và Tri Ân"- "Chữ Nghĩa" Của Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng

Lê Thành Quang

Vừa qua, tên tuổi của Ông Giám Đốc Điều Hành Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển lại được thiên hạ réo gọi, nửa như nguyền rủa, nửa như ngán ngẩm, nửa như miệt thị: lợi dụng Ngày Quân Lực để làm tiền, làm nô tài, bợ đỡ vài Thượng Nghị Sĩ, Dân Biểu có chút danh vọng của giới dân cử Hoa Kỳ.

Theo dõi lý do, được biết, tất cả chỉ tại tổ chức BPSOS của ông này đã và đang chuẩn bị Vinh Danh & Tri Ân Ở Trung Tâm Kennedy Center vào ngày 19 tháng 6 năm 2015 tức Ngày Quân Lực hàng năm của Việt Nam Cộng Hòa.

Trên điện thư ghi ngày 19 tháng 2 năm 2015, dưới tiêu đề Kennedy Center – Nơi Vinh Danh Ở Tầm Vóc Quốc Gia và Quốc Tế được phổ biến nhằm lý giải những thắc mắc.
  • Hãy thử phân tích:
Kennedy Center, ngoài chữ Kennedy là phương danh của Tổng Thống Hoa Kỳ John F. Kennedy bị ám sát vào năm 1963, chỉ là một Trung Tâm Biễu Diễn Nghệ Thuật hạng siêu sang về vị trí, nằm cạnh khách sạn Watergate, tên vụ nghe lén của cựu Tổng Thống Nixon, bên bờ sông Potomac mà những quang cảnh của toàn bộ khu Geoegetown, phía đông nhà tưởng niệm Lincoln, tháp bút chì, máy bay lên xuống từng phút một đều ở trong tầm nhìn và cách phục sức sang trọng bắt buộc đối với khách thưởng lãm. Quả thật, Kennedy Center đã từng là nơi vinh danh các Tổng Thống Hoa Kỳ và những danh nhân thế giới nhưng do tổ chức nào, nhóm nào mới là điều đáng nói, ông Tiến Sĩ chào hàng "nơi vinh danh ở tầm vóc quốc gia và quốc tế", ỡm ờ đánh lận con đen, quên đi kiến thức, trình độ của đối tượng, theo lối tam đoạn luận, cách lập luận dễ nhất: nơi này sang như vậy, chi phí nhiều như vậy thì nội dung phải xứng đáng và như vậy, tổ chức của tôi sẽ phải đứng vào hàng siêu đẳng???!!!

Ngay trong phần mở đầu, ông Tiến sĩ viết đã cưỡng từ đoạt lý:

"Trong thời gian qua, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến muốn biết rõ nội dung của chương trình vinh danh và tri ân ở Kennedy Center vào ngày 19 tháng 6 tới đây. Dĩ nhiên chúng tôi không thể nói hết ra được – nếu nhà sản xuất phim kể ra hết cốt truyện của cuôn phim thì còn ai đi xem? Dưới đây là những điểm phác họa mà chúng tôi có thể "bật mí" lúc này. Trong những ngày tháng tới, chúng tôi sẽ tuần tự phổ biến thông tin hấp dẫn mà không lộ phần nội dung cốt lõi."

BPSOS làm business hay ông Nguyễn Đình Thắng buôn bán làm giàu là việc của ông, đồng hương không rỗi hơi để luận bàn. Ông làm ăn ngay ngày MƯỜI CHÍN THÁNG SÁU là điều mà dư luận cần biết để coi ông có lợi dụng tinh thần NGÀY QUÂN LỰC 19/6 CỦA VNCH hay không? Vì trong quá khứ, ông Tiến Sĩ đã có những "công trình" thọc vào sự nhạy cảm chung của tập thể người Việt đang tỵ nạn cộng sản trên khắp thế giới. Không biết ông có cảm nhận được dư luận đang chất vấn hay không?

Dẫn chứng "nếu nhà sản xuất phim kể ra hết cốt truyện của cuốn phim thì còn ai đi xem?" và ú ớ "Trong những ngày tháng tới, chúng tôi sẽ tuần tự phổ biến thông tin hấp dẫn mà không lộ phần nội dung cốt lõi.". Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng đã tự hạ giá danh dự, uy tín của mình (nếu có) thành một con buôn, một nhà ảo thuật trong khi công việc của ông là công việc của một kẻ sĩ, công việc của một tổ chức bất vụ lợi, mà trên hết, việc ông đang làm thanh cao, giá trị, được tôn kính chính là công khai, minh bạch, kể cả chi thu cùng mục đích sử dụng tài chánh đạt được.

Phần cuối điện thư ông kêu gọi: "Chúng tôi cầu mong quý vị đồng hương và các cơ quan báo chí giúp phổ biến thông tin trên đây rộng rãi đến đồng hương ở khắp nơi."
Người viết đáp ứng 5/5.

Cái được gọi là Nội Dung cùng Ý Nghĩa của chương trình được ông Tiến Sĩ "vô tư" trình bày:
    Chương trình kéo dài hai tiếng rưỡi, gồm 3 phần.
    Phần đầu là chào quốc kỳ Hoa Kỳ và VNCH; tiếp theo đó là những màn trình diễn mang tính cách truyền thống để chào đón quan khách.

    Phần hai là phần vinh danh và tri ân. Ban tổ chức sẽ chọn 4 cá nhân hoặc tổ chức cựu quân cán chính VNCH và 4 cá nhân hoặc tổ chức cựu chiến binh Hoa Kỳ mang tính cách tiêu biểu để vinh danh trên sân khấu. Họ được một ban 9 người tuyển chọn dựa vào danh sách đề nghị từ nhiều nguồn.

    Cứ mỗi người hay tổ chức được vinh danh thì sẽ có một người giới thiệu; các người giới thiệu được chọn để biểu tượng cho sự thành đạt của người Mỹ gốc Việt trong nhiều lĩnh vực. Tiếp theo là đoạn video về người được vinh danh và màn trình diễn nghệ thuật phù hợp. Khi nhận kỷ vật lưu niệm, người được vinh danh sẽ phát biểu ngắn gọn.

    Phần ba là phần vinh danh tập thể những người do các cá nhân hay hội đoàn lựa chọn và tài trợ để tham dự chương trình vinh danh và tri ân ở Kennedy Center. Chẳng hạn, một người con có thể vinh danh cha mẹ, một tổ chức cựu quân nhân có thể vinh danh đồng đội, một tổ chức cộng đồng có thể vinh danh một cựu chiến binh Hoa Kỳ ở địa phương, hoặc một gia đình tị nạn có thể vinh danh người bảo trợ năm xưa.
Có nghĩa là ông Nguyễn Đình Thắng vinh danh Cá Nhân và Tập Thể với những phương thức chọn lựa đã dẫn. Xem ra hình thức này rất phổ biến, thường dung để "mang áo thụng lạy nhau."

Vinh danh tập thể, ông Nguyễn Đình Thắng, "mượn hoa cúng Phật", "của người phúc ta", "nhổ một sợi long chân mà có lợi cho bá tánh, cũng không làm, vì trước hết là đau chân" thủ huề minh thị:
    1. Quân cán chính VNCH đã xả thân bảo vệ miền Nam tự do;
    2. Các cựu chiến binh Hoa Kỳ và đồng minh đã sát cánh với quân cán chính VNCH;
    3. Đất nước và người dân Hoa Kỳ đã cưu mang người Việt tỵ nạn.
Chắc chắn Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng đã không phân biệt được sự khác biệt giữa cặp danh từ kép VINH DANH và TRI ÂN. Xin Tiến Sĩ hạ mình đọc tiếp:

Theo Việt Nam Tự Điển, Quyển Hạ, trang 1771 của Lê Văn Đức, VINH là vẻ vang, sang cả, đẹp mày nở mặt, sung sướng tấm thân; DANH là tên gọi.
VINH DANH nghĩa là làm cho một tên tuổi nào đó, tập thể nào đó… được vẻ vang qua công trạng, thành tích đã được chứng nghiệm. TRI ÂN là biết ơn một cá nhân nào đó, một tập thể hay một đất nước.
VINH DANH hay TRI ÂN tự nó đã có một quy ước của tôn ty trật tự. VINH DANH là người trên hay tập thể, cơ quan uy tín, trách nhiệm, có quyền lực cao hơn đối tượng để ban phát. TRI ÂN là một sự cảm nhận, bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với người trên. Trong cùng một nội dung, khó thể thực hiện VINH DANH và TRI ÂN.

Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng ơi!

Với 3 thành phần mà ông chuẩn bị VINH DANH: Quân cán chính VNCH - Các cựu chiến binh Hoa Kỳ và đồng minh đã sát cánh với quân cán chính VNCH - Đất nước và người dân Hoa Kỳ đã cưu mang người Việt tỵ nạn, cho dù ông bê được vài chục Thượng Nghị Sĩ và Dân Biểu cũng không đủ uy lực để VINH DANH. Cách VINH DANH của ông là một sự bố láo, phạm thương. Cá nhân ông Tiến Sĩ, BPSOS và nhóm người ông vận động, chỉ có quyền TRI ÂN mà thôi.

Không dừng lại, ông Tiến Sĩ của chúng tôi lại hô hoán, tới luôn bác tài, viết tiếp: "Tên của chương trình, Our Journey To Freedom, còn hàm ý quyết tâm biến "Hành Trình Đến Tự Do Của Chúng Ta" thành khởi đầu cho "Hành Trình Đến Tự Do" cho cả dân tộc Việt Nam."

Ô hay, Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng, chủ nhân của Boat People mà không hiểu nguyên nhân chúng ta hiện diện tại Hoa Kỳ?. Hành trình đến tự do nào đưa chúng ta đến đây nếu thế giới không công nhận tư cách tỵ nạn chính trị của chúng ta. Ông Tiến Sĩ ngớ ngẩn hay giả hồ đồ để quên đi Danh Xưng Tỵ Nạn đã được cả thế giới công nhận với định nghĩa (ý):

"Tỵ nạn chính trị là người bị bức hại vì bất đồng chính kiến, bị dối xử phân biệt, bị trả thù ngay trong đất nước, quê hương mình và khi trở về cũng bị tù đày".

Năm chữ Hành Trình Đến Tự Do khi liên hệ đến Ngày 30 Tháng 4 hay 19 Tháng 6, chỉ là cách nói, lối viết của những tên không lý luận trong một ý đồ lệch lạc, sẽ được đề cập trong một bài viết khác vì ngoài nội dung của bài này.

Người viết thật có cảm tình với ông Tiến Sĩ khi nghe anh chị Vũ Đức Khoa – Lisa Philadelphia đã không hết lời khen tính khiêm cung, chịu đựng và nhất là dễ hòa nhập bất cứ mọi hoàn cảnh, phương tiện mà Tiến Sĩ va chạm. Nhưng lúc này, người viết nhớ lại, vào thời gian chuẩn bị biểu tình chống Nghị sĩ John Kerry tại Boston vào cả chục năm trước, có gặp Tiến Sĩ cùng bà Ng. Th. H. (người đã tuyên bố đi biểu tình chống John Kerry không cần phải cầm cờ vàng) tại nhà thờ Thánh Saint Helena, Philadelphia như là một yếu tố để định hình Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng kèm với câu hỏi ông Thắng đang mưu tính gì trong Ngày Quân Lực 19 Tháng 6 sắp tới tại Kennedy Center?.

Lê Thành Quang



No comments:

Post a Comment