Tiến Sĩ Trần An Bài
Bài viết này nhằm hiểu thêm sự việc Đức Tổng Ngô Quang Kiệt rời khỏi chức Tổng Giám Mục (TGM) Hà Nội, rồi âm thầm vội vã ra ngoại quốc trên một chuyến bay đêm.
* Từ chức hay cách chức?
Lý do chính thức trong vụ Đức Tổng Kiệt rời khỏi chức TGM Hà Nội được chính ngài và Toà Thánh nhắc đến là "Sức khỏe: Bệnh mất ngủ". Nhưng nhiều sự việc không bình thường đã xảy ra chung quanh căn bệnh mất ngủ này, khiến người ta đặt nghi vấn và cho rằng đây chỉ là "căn bệnh chính trị giả tưởng" do Vatican và Cộng Sản Việt Nam (CSVN) giàn dựng lên. Theo dõi lịch trình làm việc trong những năm ở Hà Nội của Đức Tổng Kiệt, vị giám mục trẻ tuổi nhất VN, người ta không thấy có triệu chứng bệnh hoạn gì nơi ngài. Chỉ đến khi Vatican chính thức gửi văn thư ngày 30-1-2008 yêu cầu Đức Tổng Kiệt ngưng tay và hạ giọng trong việc hỗ trợ các giáo dân Hà Nội đốt nến cầu nguyện đòi Công Lý và kể từ ngày 23-9-2008, Cộng Sản Việt Nam (CSVN) căm phẫn đòi đuổi ngài ra khỏi chức TGM Hà Nội thì căn bệnh "mất ngủ" của Đức Tổng bắt đầu phát sinh. Dầu vậy, nhìn cách thức ngài điều khiển Tổng Giáo Phận thì ai cũng phải công nhận: Ngài vẫn còn sung sức như một chiến sĩ can trường khi ra trận. Ngay cả trong giây phút trao quyền ngày 7-5-2010 và hớt hải lên máy bay đêm 12-5-2010 để ra đi không hẹn ngày về, ngài vẫn uy dũng, khoẻ khoắn, chứ không phải nằm trên băng ca được xe Hồng Thập Tự hú còi chở đi.
Giả thuyết một: Nếu Đức Tổng bị bệnh thật thì quả thực hồn ma của bọn Karl Marx, Lênin và Hồ Chí Minh cũng "linh" đấy chứ, vì chúng đã tạo ám khí cho Đức Tổng Kiệt bị bệnh đến nỗi phải từ chức, đúng vào lúc Đảng CSVN run sợ, phải làm hết cách để đuổi ngài ra khỏi Hà Nội. Nếu hồn ma CS không "linh" thì chúng cũng gặp "hên", ngáp phải nhiều con ruồi, như trong quá khứ: Được các cường quốc chọn để thắng miền Nam, được Cộng Đồng người Việt tỵ nạn, dù ghét cay ghét đắng, vẫn cứ gửi tiền mỗi năm hàng tỷ Đô la về VN, vì không nỡ để gia đình và người thân túng đói.
Giả thuyết hai: Nếu Đức Tổng Kiệt không bệnh tật gì và cũng không chịu áp lực nào của Vatican mà khai bệnh giả để đào nhiệm thì thật tội cho những người đã tôn vinh ngài lên bậc Anh Hùng!
Giả thuyết cuối cùng: Nếu Đức Tổng Kiệt đang khỏe mạnh mà phải theo lệnh của Vatican nhận là có bệnh để ký đơn từ chức thì Vatican quả thật tàn ác, chẳng khác nào cha giết con để chiều lòng quân thù.
Trong ba giả thuyết ấy, giả thuyết nào đúng? Từ chức hay cách chức? Còn quá sớm để có câu trả lời chính xác. Tuy nhiên, dù bệnh thật hay bệnh giả, những xáo trộn, những phẫn nộ, những chán chường, những than trách và những hoang mang, thất vọng đang thực sự xảy đến cho các tín hữu VN, trong cũng như ngoài nước. Đa số hình như không tin vào hai giả thuyết đầu mà nghiêng vào giả thuyết cuối là Vatican và CSVN đã mặc cả trao đổi quyền lợi với nhau để hy sinh Đức Tổng Kiệt. Sự tin tưởng này không phải là vô lý nếu biết rằng Giáo Hội Công Giáo hiện đang mang hai bộ mặt.
* Một đầu hai mặt
Giáo Hoàng La Mã - những người kế vị Thánh Phêrô - được Chúa Giêsu giao cho sứ mạng lèo lái con thuyền Giáo Hội, nhưng các ngài còn dựng nên nước Vatican để khoác lên mình thêm chiếc áo Quốc Trưởng. Việc thành lập quốc gia Vatican hoàn toàn không nằm trong chương trình của Thiên Chúa, vì trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đã khẳng quyết: "Nước Ta không thuộc về thế gian này" (Gioan, 18, 36). Nước Vatican chỉ được thành lập vào ngày 11-2-1929, sau nhiều tranh cãi, giằng co, mặc cả giữa triều đại ĐGH Piô XI với chính phủ Ý. Gọi là quốc gia Vatican để có tư thế chính trị, chứ thực sự quốc gia này chỉ rộng 44 hectare (tức 110 mẫu), với khoảng 800 người mang quốc tịch Vatican. Nhất cử nhất động của quốc gia này đều không qua được mạng lưới tình báo của chính phủ Ý.
Chính vì Giáo Hoàng thành lập nước Vatican để làm chính trị, nên đã gây ra nhiều hệ lụy tang thương và làm hoen ố bộ mặt thánh thiện của Giáo Hội. Với tư cách Giáo Chủ Đạo CG, mọi hành vi và quyết định của Giáo Hoàng bắt buộc phải dựa trên nền tảng Phúc Âm. Nhưng với tư cách Quốc Trưởng một quốc gia, Giáo Hoàng phải áp dụng những nguyên tắc chính trị. Đạo giáo thì thánh thiện, còn chính trị thì mưu lược.
Sở dĩ Giáo Hoàng bị chống đối vì Giáo Hoàng làm chính trị vụng về, lươn lẹo theo thói đời. Các tu sĩ và ngay chính Giáo Hoàng cũng chỉ được huấn luyện để trở thành một tông đồ rao giảng Tin Mừng Phúc Âm, chứ không được huấn luyện để trở thành một chính khách hay một lãnh tụ trên chính trường. Các tu sĩ CG không được học chính trị, quân sự và tình báo trong chủng viện. Các chính khách phải biết tam thập lục kế để áp dụng trong chính trường, phải có những nữ tình báo chuyên nghiệp, có khi phải dùng cả mỹ nhân kế để săn tin hoặc thủ tiêu đối phương. Nhưng Vatican không thể có những phương tiện này. Vì thế, khi lao mình vào chính trị, Vatican đã tự đặt mình vào một tình huống rất khó khăn và khó xử.
Dù các Giám Mục VN có nói thế nào đi nữa, các giáo dân VN vẫn nghĩ vụ Vatican giải quyết cơn sốt TGP Hà Nội là hoàn toàn mang màu sắc chính trị và không thể chối cãi rằng Vatican đã thua nước cờ chính trị của CSVN, vì Vatican làm sao biết lật lọng và nói dối như Vẹm được. Đó là chưa kể nhiều nhân vật có tên tuổi và lý lịch rõ ràng đang quả quyết và sẵn sàng làm chứng rằng Đức Ông Cao Minh Dung, nhân viên thuộc Bộ Ngoại Giao Vatican, đặc trách Đông Nam Á, là một đặc công CSVN. Chính Đức Ông Dung là người đã giàn dựng việc thay ngôi đổi vị tại TGP Hà Nội, có nghĩa là CS đã xâm nhập được vào Vatican rồi.
* Mình với ta tuy hai mà một
Cũng chính vì có chuyện hàm hồ, lẫn lộn giữa đạo với đời mà nhiều giáo dân rất khổ tâm mỗi khi thấy Giáo Hoàng và hàng giáo phẩm bị phê bình, chỉ trích. Họ vẫn sợ rằng: "Chống Cha là chống Chúa!" Nhưng thực sự, họ đã lầm! Cha không bao giờ là Chúa. Và ngàn lần Chúa cũng không thể là Cha. Nhân dân biểu tình, đả kích các nhà lãnh đạo quốc gia của họ là chuyện thường. Quốc trưởng Vatican mặc cả, đổi chác quyền lợi với CSVN mà sai lầm, tạo cơ hội truyền hơi tiếp sức cho CSVN, làm khổ người dân VN thì tại sao giáo dân VN lại phải tung hô Vatican? Việc vạch mặt chỉ tên những gián điệp CSVN cài vào Vatican, nếu có, tại sao giáo dân VN phải im tiếng? Đã là con người, kể cả Giáo Hoàng và giáo sĩ, cũng đều có thể sai lầm. Đọc lịch sử Giáo Hội, nhiều lần Giáo Hội đã có những sai lầm nghiêm trọng. Chẳng thế mà vào năm 2000, trong một buổi lễ thật long trọng tại Roma, dưới sự chủ tọa của ĐGH Gioan Phaolô II, Giáo Hội đã công khai và chính thức xin lỗi toàn thể thế giới về những lỗi lầm của Giáo Hội.
Đối ngược với thái độ chủ trương yên lặng trước lỗi lầm của Giáo Hội, có người lại để mình rơi vào một thái cực khác. Đó là tình trạng tuyệt vọng: Bỏ đạo, bỏ Chúa khi phải chứng kiến những khuyết điểm của Giáo Hội. Thiết tưởng hành động này cũng không đúng. Những lỗi lầm lớn của Giáo Hội đã xảy ra khi Giáo Hoàng và hàng giáo phẩm đi lạc sang các lãnh vực chính trị, khoa học và xã hội. Do đó, giáo dân và những người đang tìm hiểu về Đạo Công Giáo không nên thất vọng và tức giận để rồi bỏ Chúa, bỏ Đạo, bỏ nhà thờ, ngưng học Đạo, khi thấy Giáo Hội ngu ngơ về chính trị. Đạo Chúa dựa trên nền tảng là chính Chúa, chứ không phải nơi Giáo Hoàng này, Giám Mục nọ. Cho nên, đừng vì lỗi lầm của hàng giáo sĩ mà bỏ Chúa, bỏ Đạo.
Giáo dân thường được nghe những lời giảng quen thuộc này: "Giáo Hội là Mẹ khôn ngoan. Giáo Hội được Chúa Giêsu thiết lập và quyền lực thế gian không thể nào phá nổi..." Và lời kinh Tin Kính giáo dân thường đọc rằng: "Tôi tin Giáo Hội thánh thiện". Đúng vậy! Hãy tin tưởng vào những việc Giáo Hoàng làm trong tư thế thay mặt Chúa Giêsu cai quản Giáo Hội, qua những giáo huấn liên quan đến đức tin và đời sống tâm linh. Còn tất cả những việc Giáo Hoàng làm trong tư thế Quốc Trưởng Vatican thì không phải lúc nào cũng hoàn toàn đúng. Chúa Giêsu chỉ lập Giáo Hội mà không lập Quốc Gia Vatican. Chúa chỉ giao cho Thánh Phêrô coi sóc Giáo Hội, chứ không giao nước Vatican cho thánh Phêrô hay các vị Giáo Hoàng. Vì thế, hãy vững tin rằng ma quỷ không phá hủy được Giáo Hội, nhưng ma quỷ dư sức phá được quốc gia Vatican.
Chúng tôi không chống Giám Mục Rôma, tức Giáo Hoàng Bênêdictô XVI đang là Giáo Chủ Đạo Thiên Chúa, nhưng chúng tôi phê bình đường lối chính trị nửa mùa của Quốc Trưởng Vatican Ratzinger đã thoả mãn yêu sách chính trị của CSVN, trói tay TGM Ngô Quang Kiệt, một người dám vì đức tin Kitô Giáo đối đầu với bọn CS vô thần, một người con yêu của Quê Hương và Dân Tộc VN đã uy dũng đứng lên chống áp bức CS phi nhân.
Khi giáo triều Vatican làm chính trị ngu ngơ, nửa mùa và sập bẫy CSVN thì phải tự đấm ngực, ăn năn và sửa mình, chứ đừng đưa Chúa ra để biện minh cho sự thất bại và cũng đừng nên trông chờ giáo dân yên lặng để che lấp sai lầm của Giáo Hội, vì thời đại giáo-dân-thần-thánh-hoá-giá o-sĩ đã qua rồi.
Những ai là nạn nhân của những lỗi lầm, kể cả hành vi tội lỗi của Giáo Hội và hàng giáo phẩm, đều có bổn phận phải lên tiếng sửa sai. Thực tế, những nạn nhân của các tu sĩ phạm tội ấu dâm đã lên tiếng để trong sạch hóa bộ mặt Giáo Hội và họ phải được trân trọng.
Đối với ai được Chúa Thánh Thần soi sáng, nhìn thấy những sai lầm và khuyết điểm của Giáo Hội, họ cũng có trách nhiệm phải lên tiếng, vì Giáo Hội cần được mọi thành phần dân Chúa, từ giáo dân đến Giáo Hoàng, trân trọng, bảo vệ và canh tân.
Xin đừng ai lấy đức vâng lời để giữ yên lặng trước tội ác. Cũng đừng ai dùng đức vâng lời để kết án và bắt những người chỉ trích Giáo Hội phải im tiếng, miễn là những chỉ trích này có căn bản, có chứng cớ cụ thể, được trình bày bằng thiện ý và trong tinh thần xây dựng. Chúa Giêsu cũng tán thành việc sửa lỗi lầm cho anh em. (Luca, 17, 3)
* Đòi một - Cho hai
Hầu hết những chỉ trích nhắm vào Vatican trong vụ thuyên chuyển Đức Tổng Kiệt là vì Vatican đã sai lầm trong chính sách và đường lối chính trị khi phải đối đầu với mưu chước của CSVN.
Hành động của Đức Tổng Kiệt khi phát động đòi Công lý cũng chỉ hoàn toàn mang tính cách công bình xã hội, một giáo điều căn bản của Kitô Giáo, tức là đòi lại chủ quyền đất đai của Tòa Khâm Sứ và của Tổng GP Hà Nội thôi, chứ không liên quan gì đến tôn giáo hay chính trị. Nhưng Đảng CSVN sợ các cuộc đốt nến, tụ họp dân chúng đông đảo có thể đụng chạm đến quyền lợi chính trị của Đảng nên họ đòi cách chức TGM Kiệt.
Vatican đã giải quyết yêu sách của CSVN bằng con đường chính trị pha lẫn đạo đức, tức là muốn dùng chính trị để củng cố đạo: Tốt đời, đẹp đạo! CSVN đòi đuổi TGM Kiệt ra khỏi Hà nội, Vatican cũng giàn dựng đưa ngài đi và đi tuốt ra tận ngoại quốc, vượt quá lòng mong ước của chúng. Đây là giải pháp chính trị có pha giáo huấn Phúc Âm: CS xin một, Vatican cho hai. CS tát má phải, Vatican đưa luôn má trái cho nó tát nữa.
Vì thế, giáo dân có quyền bất mãn với Vatican, khi vô lý hy sinh thuộc cấp của mình bằng những mánh lới chính trị, như tạo ra bệnh tật hay biện pháp tay sắt bọc nhung: "Giám Mục phó với quyền kế vị." Các linh mục và giáo dân Hà Nội đã phải một phen hốt hoảng và sửng sốt về "quyền kế vị" này. Trong khi đó, Cộng Sản đang hò hét "Dzô! dzô!" để cạn ly chiến thắng. Chúng còn coi đây là "đại chiến thắng" nữa.
* Bên một đại bại - Bên hai đại thắng
Một bản tin trên mạng với tựa đề xem ra thật chua chát "CSVN đang dành phần thắng về mình trong vụ thuyên chuyển Đức Tổng Kiệt". Chưa có ai chứng minh được rằng trong vụ này, CSVN thua và thua ở điểm nào? Trái lại, phải đau khổ mà nhận rằng Vatican đại bại, CSVN đại thắng. Chúng thắng thật, chứ không phải "cố dành phần thắng". Mình thua thì nên chấp nhận thua. CSVN thắng thì phải cho nó nói thắng.
Tin tức của báo chí CSVN viết rằng: "Thủ Tướng Chính phủ đã chấp thuận cho Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm người thay thế TGM Kiệt". Nghe sao mà xót xa, nhức nhối con tim! Nhưng nghĩ cho cùng CS nói vậy cũng có gì sai đâu? Nếu CS không chấp thuận cho Giáo Hoàng bổ nhiệm ĐC Nhơn, liệu Giáo Hoàng có dám bổ nhiệm không? - Chắc chắn là không. Vậy thì phải cho nó thắng.
Đáng lẽ vấn đề cần đặt ra là: Tại sao Giáo Hoàng từ bao nhiêu năm nay đã nhượng bộ, cho phép CSVN được xía vào quyền bổ nhiệm Giám Mục là đặc quyền của Giáo Hoàng? Nếu Giáo Hoàng cứ từ Roma công bố bổ nhiệm Giám Mục nào mình muốn, bất chấp CSVN có đồng ý hay không thì làm sao CS dám dương dương tự đắc khoe là "đã chấp thuận cho Giáo Hoàng bổ nhiệm Giám Mục"?
Nhưng nếu Giáo Hoàng không chấp nhận điều kiện của CSVN thì chuyện gì sẽ xảy ra? Rất nhiều chuyện: Giám Mục được bổ nhiệm sẽ không được truyền chức, không được nhận mũ gậy với lễ nghi rềnh rang, cờ xí rợp trời và kèn trống rền vang. Rồi GHVN sẽ phải làm việc "chui" và sẽ bị làm khó dễ trăm điều. Giả như tình trạng này xảy ra thực như vậy thì cũng giống như thời kỳ Giáo Hội La Mã và Giáo Hội VN trong thời bị cấm đạo mà Giáo Sử ghi rằng đây là thời kỳ huy hoàng nhất của Giáo Hội. Nhưng nay Giáo Hội không muốn cảnh này diễn ra nữa, nên đã áp dụng lý thuyết "thực dụng". Đó là nhượng bộ CSVN để được sống còn, vì chống Cộng thì sợ mình chết trước nó. Kết quả là sau nhiều năm tháng áp dụng thuyết này, Vatican đã nhào nặn ra khuôn mặt HĐGMVN mà tôi phải chua xót dùng lời này để diễn tả: HĐGMVN ngày nay vì sợ Máu Đào Tử Đạo nên đã chấp nhận Màu Đỏ Sao Vàng và chối từ nguồn gốc Màu Vàng Sọc Đỏ.
Những người phê bình HĐGMVN thường bị những "con chiên ngoan đạo" bắt bẻ rằng: "Nói thì hay lắm. Chỉ xúi HĐGM vào chỗ chết. Về VN mà làm đi!" Thiết tưởng đây không phải là lời bênh vực HĐGMVN có tính cách thuyết phục. Sở dĩ HĐ này được các giáo dân kính trọng đặc biệt vì họ tin rằng thành phần HĐ gồm những người can đảm, đã được Chúa chọn lên hàng khanh tướng. Chính các ngài thường dạy dỗ giáo dân "Đừng Sợ!" Đừng sợ súng đạn, đừng sợ đàn áp, đừng sợ Satan, cũng đừng sợ Cộng Sản. Bài học "Đừng Sợ!" này cũng xuất phát từ nơi cửa miệng của các Đức Giáo Hoàng. Khi Giáo Hoàng dạy thế giới "Đừng Sợ!" có ai hạch hỏi và bảo các ngài về VN mà dạy đâu? Sở dĩ người ta dám nghĩ đến con đường Anh Hùng, thay vì con đường Hèn Nhát, mà HĐGHVN phải đi, vì chính các ngài từng giảng dạy rất hùng hồn bài học "Đừng Sợ!" và khuyến khích giáo dân hãy can đảm tiến bước.
* Kết luận
Qua vụ việc từ chức của Tổng GM Ngô Quang Kiệt, Giáo Hội cần xét lại việc có cần phải duy trì Quốc Gia Vatican để cho Giáo Hoàng đu đưa chính trị không? Trong khi các quốc gia văn minh tiền tiến đã loại bỏ nguyên tắc hỗn quyền giữa đạo và đời, tức là phải tách biệt hẳn các hoạt động chính trị ra khỏi các hoạt động tôn giáo. Vậy mà Giáo Hoàng La Mã đang kiêm luôn chức Quốc Trưởng Vatican.
Giáo Hoàng không nên mang hai bộ mặt cùng một lúc: Hãy bỏ bộ mặt chính trị Quốc Trưởng đi, và chỉ nên giữ lại bộ mặt đạo đức Giáo Chủ Đạo Công Giáo. Đạo Giáo thì tốt lành và thánh thiện. Còn chính trị thì lừa lọc và thế tục.
Bộ mặt Giáo Hoàng là bộ mặt đạo đức, bộ mặt nguyên thủy, bộ mặt chân thật, chất phác của ngư phủ Phêrô. Còn bộ mặt Quốc Trưởng Vatican là bộ mặt tô son trát phấn, lòe loẹt, giả tạo và rỗng tuếch!
Với bộ mặt Giáo Chủ Công Giáo, làm sao Giáo Hoàng có thể cho phép các đảng viên Cộng Sản thênh thang bước vào Giáo Đô La Mã được, vì một bên hữu thần, một bên vô thần. Giáo Hội và CS làm sao có thể bang giao với nhau được khi lệnh của Giáo Hội ra vạ tuyệt thông cho những ai hợp tác với CS vẫn còn hiệu lực? Nhưng với bộ mặt Quốc Trưởng Vatican, ĐGH Bênêdictô XVI đã mở cửa mời CS vô thần Nguyễn Minh Triết và Nguyễn Tấn Dũng vào nhà, không khác nào Giáo Hoàng mở cửa Đền Thánh cho quỷ Satan vênh váo xâm nhập. Nhờ vậy, chúng đã dán vào bàn Giáo Hoàng bản án lưu đày cho Đức Tổng Kiệt.
Và đấy là câu trả lời - tuy cay đắng - cho những ai đang thắc mắc về những điều nghịch thường, phi lý đã xảy ra trong vụ thuyên chuyển Đức TGM Ngô Quang Kiệt.
Tiến sĩ Trần An Bài
Bài viết này nhằm hiểu thêm sự việc Đức Tổng Ngô Quang Kiệt rời khỏi chức Tổng Giám Mục (TGM) Hà Nội, rồi âm thầm vội vã ra ngoại quốc trên một chuyến bay đêm.
* Từ chức hay cách chức?
Lý do chính thức trong vụ Đức Tổng Kiệt rời khỏi chức TGM Hà Nội được chính ngài và Toà Thánh nhắc đến là "Sức khỏe: Bệnh mất ngủ". Nhưng nhiều sự việc không bình thường đã xảy ra chung quanh căn bệnh mất ngủ này, khiến người ta đặt nghi vấn và cho rằng đây chỉ là "căn bệnh chính trị giả tưởng" do Vatican và Cộng Sản Việt Nam (CSVN) giàn dựng lên. Theo dõi lịch trình làm việc trong những năm ở Hà Nội của Đức Tổng Kiệt, vị giám mục trẻ tuổi nhất VN, người ta không thấy có triệu chứng bệnh hoạn gì nơi ngài. Chỉ đến khi Vatican chính thức gửi văn thư ngày 30-1-2008 yêu cầu Đức Tổng Kiệt ngưng tay và hạ giọng trong việc hỗ trợ các giáo dân Hà Nội đốt nến cầu nguyện đòi Công Lý và kể từ ngày 23-9-2008, Cộng Sản Việt Nam (CSVN) căm phẫn đòi đuổi ngài ra khỏi chức TGM Hà Nội thì căn bệnh "mất ngủ" của Đức Tổng bắt đầu phát sinh. Dầu vậy, nhìn cách thức ngài điều khiển Tổng Giáo Phận thì ai cũng phải công nhận: Ngài vẫn còn sung sức như một chiến sĩ can trường khi ra trận. Ngay cả trong giây phút trao quyền ngày 7-5-2010 và hớt hải lên máy bay đêm 12-5-2010 để ra đi không hẹn ngày về, ngài vẫn uy dũng, khoẻ khoắn, chứ không phải nằm trên băng ca được xe Hồng Thập Tự hú còi chở đi.
Giả thuyết một: Nếu Đức Tổng bị bệnh thật thì quả thực hồn ma của bọn Karl Marx, Lênin và Hồ Chí Minh cũng "linh" đấy chứ, vì chúng đã tạo ám khí cho Đức Tổng Kiệt bị bệnh đến nỗi phải từ chức, đúng vào lúc Đảng CSVN run sợ, phải làm hết cách để đuổi ngài ra khỏi Hà Nội. Nếu hồn ma CS không "linh" thì chúng cũng gặp "hên", ngáp phải nhiều con ruồi, như trong quá khứ: Được các cường quốc chọn để thắng miền Nam, được Cộng Đồng người Việt tỵ nạn, dù ghét cay ghét đắng, vẫn cứ gửi tiền mỗi năm hàng tỷ Đô la về VN, vì không nỡ để gia đình và người thân túng đói.
Giả thuyết hai: Nếu Đức Tổng Kiệt không bệnh tật gì và cũng không chịu áp lực nào của Vatican mà khai bệnh giả để đào nhiệm thì thật tội cho những người đã tôn vinh ngài lên bậc Anh Hùng!
Giả thuyết cuối cùng: Nếu Đức Tổng Kiệt đang khỏe mạnh mà phải theo lệnh của Vatican nhận là có bệnh để ký đơn từ chức thì Vatican quả thật tàn ác, chẳng khác nào cha giết con để chiều lòng quân thù.
Trong ba giả thuyết ấy, giả thuyết nào đúng? Từ chức hay cách chức? Còn quá sớm để có câu trả lời chính xác. Tuy nhiên, dù bệnh thật hay bệnh giả, những xáo trộn, những phẫn nộ, những chán chường, những than trách và những hoang mang, thất vọng đang thực sự xảy đến cho các tín hữu VN, trong cũng như ngoài nước. Đa số hình như không tin vào hai giả thuyết đầu mà nghiêng vào giả thuyết cuối là Vatican và CSVN đã mặc cả trao đổi quyền lợi với nhau để hy sinh Đức Tổng Kiệt. Sự tin tưởng này không phải là vô lý nếu biết rằng Giáo Hội Công Giáo hiện đang mang hai bộ mặt.
* Một đầu hai mặt
Giáo Hoàng La Mã - những người kế vị Thánh Phêrô - được Chúa Giêsu giao cho sứ mạng lèo lái con thuyền Giáo Hội, nhưng các ngài còn dựng nên nước Vatican để khoác lên mình thêm chiếc áo Quốc Trưởng. Việc thành lập quốc gia Vatican hoàn toàn không nằm trong chương trình của Thiên Chúa, vì trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đã khẳng quyết: "Nước Ta không thuộc về thế gian này" (Gioan, 18, 36). Nước Vatican chỉ được thành lập vào ngày 11-2-1929, sau nhiều tranh cãi, giằng co, mặc cả giữa triều đại ĐGH Piô XI với chính phủ Ý. Gọi là quốc gia Vatican để có tư thế chính trị, chứ thực sự quốc gia này chỉ rộng 44 hectare (tức 110 mẫu), với khoảng 800 người mang quốc tịch Vatican. Nhất cử nhất động của quốc gia này đều không qua được mạng lưới tình báo của chính phủ Ý.
Chính vì Giáo Hoàng thành lập nước Vatican để làm chính trị, nên đã gây ra nhiều hệ lụy tang thương và làm hoen ố bộ mặt thánh thiện của Giáo Hội. Với tư cách Giáo Chủ Đạo CG, mọi hành vi và quyết định của Giáo Hoàng bắt buộc phải dựa trên nền tảng Phúc Âm. Nhưng với tư cách Quốc Trưởng một quốc gia, Giáo Hoàng phải áp dụng những nguyên tắc chính trị. Đạo giáo thì thánh thiện, còn chính trị thì mưu lược.
Sở dĩ Giáo Hoàng bị chống đối vì Giáo Hoàng làm chính trị vụng về, lươn lẹo theo thói đời. Các tu sĩ và ngay chính Giáo Hoàng cũng chỉ được huấn luyện để trở thành một tông đồ rao giảng Tin Mừng Phúc Âm, chứ không được huấn luyện để trở thành một chính khách hay một lãnh tụ trên chính trường. Các tu sĩ CG không được học chính trị, quân sự và tình báo trong chủng viện. Các chính khách phải biết tam thập lục kế để áp dụng trong chính trường, phải có những nữ tình báo chuyên nghiệp, có khi phải dùng cả mỹ nhân kế để săn tin hoặc thủ tiêu đối phương. Nhưng Vatican không thể có những phương tiện này. Vì thế, khi lao mình vào chính trị, Vatican đã tự đặt mình vào một tình huống rất khó khăn và khó xử.
Dù các Giám Mục VN có nói thế nào đi nữa, các giáo dân VN vẫn nghĩ vụ Vatican giải quyết cơn sốt TGP Hà Nội là hoàn toàn mang màu sắc chính trị và không thể chối cãi rằng Vatican đã thua nước cờ chính trị của CSVN, vì Vatican làm sao biết lật lọng và nói dối như Vẹm được. Đó là chưa kể nhiều nhân vật có tên tuổi và lý lịch rõ ràng đang quả quyết và sẵn sàng làm chứng rằng Đức Ông Cao Minh Dung, nhân viên thuộc Bộ Ngoại Giao Vatican, đặc trách Đông Nam Á, là một đặc công CSVN. Chính Đức Ông Dung là người đã giàn dựng việc thay ngôi đổi vị tại TGP Hà Nội, có nghĩa là CS đã xâm nhập được vào Vatican rồi.
* Mình với ta tuy hai mà một
Cũng chính vì có chuyện hàm hồ, lẫn lộn giữa đạo với đời mà nhiều giáo dân rất khổ tâm mỗi khi thấy Giáo Hoàng và hàng giáo phẩm bị phê bình, chỉ trích. Họ vẫn sợ rằng: "Chống Cha là chống Chúa!" Nhưng thực sự, họ đã lầm! Cha không bao giờ là Chúa. Và ngàn lần Chúa cũng không thể là Cha. Nhân dân biểu tình, đả kích các nhà lãnh đạo quốc gia của họ là chuyện thường. Quốc trưởng Vatican mặc cả, đổi chác quyền lợi với CSVN mà sai lầm, tạo cơ hội truyền hơi tiếp sức cho CSVN, làm khổ người dân VN thì tại sao giáo dân VN lại phải tung hô Vatican? Việc vạch mặt chỉ tên những gián điệp CSVN cài vào Vatican, nếu có, tại sao giáo dân VN phải im tiếng? Đã là con người, kể cả Giáo Hoàng và giáo sĩ, cũng đều có thể sai lầm. Đọc lịch sử Giáo Hội, nhiều lần Giáo Hội đã có những sai lầm nghiêm trọng. Chẳng thế mà vào năm 2000, trong một buổi lễ thật long trọng tại Roma, dưới sự chủ tọa của ĐGH Gioan Phaolô II, Giáo Hội đã công khai và chính thức xin lỗi toàn thể thế giới về những lỗi lầm của Giáo Hội.
Đối ngược với thái độ chủ trương yên lặng trước lỗi lầm của Giáo Hội, có người lại để mình rơi vào một thái cực khác. Đó là tình trạng tuyệt vọng: Bỏ đạo, bỏ Chúa khi phải chứng kiến những khuyết điểm của Giáo Hội. Thiết tưởng hành động này cũng không đúng. Những lỗi lầm lớn của Giáo Hội đã xảy ra khi Giáo Hoàng và hàng giáo phẩm đi lạc sang các lãnh vực chính trị, khoa học và xã hội. Do đó, giáo dân và những người đang tìm hiểu về Đạo Công Giáo không nên thất vọng và tức giận để rồi bỏ Chúa, bỏ Đạo, bỏ nhà thờ, ngưng học Đạo, khi thấy Giáo Hội ngu ngơ về chính trị. Đạo Chúa dựa trên nền tảng là chính Chúa, chứ không phải nơi Giáo Hoàng này, Giám Mục nọ. Cho nên, đừng vì lỗi lầm của hàng giáo sĩ mà bỏ Chúa, bỏ Đạo.
Giáo dân thường được nghe những lời giảng quen thuộc này: "Giáo Hội là Mẹ khôn ngoan. Giáo Hội được Chúa Giêsu thiết lập và quyền lực thế gian không thể nào phá nổi..." Và lời kinh Tin Kính giáo dân thường đọc rằng: "Tôi tin Giáo Hội thánh thiện". Đúng vậy! Hãy tin tưởng vào những việc Giáo Hoàng làm trong tư thế thay mặt Chúa Giêsu cai quản Giáo Hội, qua những giáo huấn liên quan đến đức tin và đời sống tâm linh. Còn tất cả những việc Giáo Hoàng làm trong tư thế Quốc Trưởng Vatican thì không phải lúc nào cũng hoàn toàn đúng. Chúa Giêsu chỉ lập Giáo Hội mà không lập Quốc Gia Vatican. Chúa chỉ giao cho Thánh Phêrô coi sóc Giáo Hội, chứ không giao nước Vatican cho thánh Phêrô hay các vị Giáo Hoàng. Vì thế, hãy vững tin rằng ma quỷ không phá hủy được Giáo Hội, nhưng ma quỷ dư sức phá được quốc gia Vatican.
Chúng tôi không chống Giám Mục Rôma, tức Giáo Hoàng Bênêdictô XVI đang là Giáo Chủ Đạo Thiên Chúa, nhưng chúng tôi phê bình đường lối chính trị nửa mùa của Quốc Trưởng Vatican Ratzinger đã thoả mãn yêu sách chính trị của CSVN, trói tay TGM Ngô Quang Kiệt, một người dám vì đức tin Kitô Giáo đối đầu với bọn CS vô thần, một người con yêu của Quê Hương và Dân Tộc VN đã uy dũng đứng lên chống áp bức CS phi nhân.
Khi giáo triều Vatican làm chính trị ngu ngơ, nửa mùa và sập bẫy CSVN thì phải tự đấm ngực, ăn năn và sửa mình, chứ đừng đưa Chúa ra để biện minh cho sự thất bại và cũng đừng nên trông chờ giáo dân yên lặng để che lấp sai lầm của Giáo Hội, vì thời đại giáo-dân-thần-thánh-hoá-giá o-sĩ đã qua rồi.
Những ai là nạn nhân của những lỗi lầm, kể cả hành vi tội lỗi của Giáo Hội và hàng giáo phẩm, đều có bổn phận phải lên tiếng sửa sai. Thực tế, những nạn nhân của các tu sĩ phạm tội ấu dâm đã lên tiếng để trong sạch hóa bộ mặt Giáo Hội và họ phải được trân trọng.
Đối với ai được Chúa Thánh Thần soi sáng, nhìn thấy những sai lầm và khuyết điểm của Giáo Hội, họ cũng có trách nhiệm phải lên tiếng, vì Giáo Hội cần được mọi thành phần dân Chúa, từ giáo dân đến Giáo Hoàng, trân trọng, bảo vệ và canh tân.
Xin đừng ai lấy đức vâng lời để giữ yên lặng trước tội ác. Cũng đừng ai dùng đức vâng lời để kết án và bắt những người chỉ trích Giáo Hội phải im tiếng, miễn là những chỉ trích này có căn bản, có chứng cớ cụ thể, được trình bày bằng thiện ý và trong tinh thần xây dựng. Chúa Giêsu cũng tán thành việc sửa lỗi lầm cho anh em. (Luca, 17, 3)
* Đòi một - Cho hai
Hầu hết những chỉ trích nhắm vào Vatican trong vụ thuyên chuyển Đức Tổng Kiệt là vì Vatican đã sai lầm trong chính sách và đường lối chính trị khi phải đối đầu với mưu chước của CSVN.
Hành động của Đức Tổng Kiệt khi phát động đòi Công lý cũng chỉ hoàn toàn mang tính cách công bình xã hội, một giáo điều căn bản của Kitô Giáo, tức là đòi lại chủ quyền đất đai của Tòa Khâm Sứ và của Tổng GP Hà Nội thôi, chứ không liên quan gì đến tôn giáo hay chính trị. Nhưng Đảng CSVN sợ các cuộc đốt nến, tụ họp dân chúng đông đảo có thể đụng chạm đến quyền lợi chính trị của Đảng nên họ đòi cách chức TGM Kiệt.
Vatican đã giải quyết yêu sách của CSVN bằng con đường chính trị pha lẫn đạo đức, tức là muốn dùng chính trị để củng cố đạo: Tốt đời, đẹp đạo! CSVN đòi đuổi TGM Kiệt ra khỏi Hà nội, Vatican cũng giàn dựng đưa ngài đi và đi tuốt ra tận ngoại quốc, vượt quá lòng mong ước của chúng. Đây là giải pháp chính trị có pha giáo huấn Phúc Âm: CS xin một, Vatican cho hai. CS tát má phải, Vatican đưa luôn má trái cho nó tát nữa.
Vì thế, giáo dân có quyền bất mãn với Vatican, khi vô lý hy sinh thuộc cấp của mình bằng những mánh lới chính trị, như tạo ra bệnh tật hay biện pháp tay sắt bọc nhung: "Giám Mục phó với quyền kế vị." Các linh mục và giáo dân Hà Nội đã phải một phen hốt hoảng và sửng sốt về "quyền kế vị" này. Trong khi đó, Cộng Sản đang hò hét "Dzô! dzô!" để cạn ly chiến thắng. Chúng còn coi đây là "đại chiến thắng" nữa.
* Bên một đại bại - Bên hai đại thắng
Một bản tin trên mạng với tựa đề xem ra thật chua chát "CSVN đang dành phần thắng về mình trong vụ thuyên chuyển Đức Tổng Kiệt". Chưa có ai chứng minh được rằng trong vụ này, CSVN thua và thua ở điểm nào? Trái lại, phải đau khổ mà nhận rằng Vatican đại bại, CSVN đại thắng. Chúng thắng thật, chứ không phải "cố dành phần thắng". Mình thua thì nên chấp nhận thua. CSVN thắng thì phải cho nó nói thắng.
Tin tức của báo chí CSVN viết rằng: "Thủ Tướng Chính phủ đã chấp thuận cho Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm người thay thế TGM Kiệt". Nghe sao mà xót xa, nhức nhối con tim! Nhưng nghĩ cho cùng CS nói vậy cũng có gì sai đâu? Nếu CS không chấp thuận cho Giáo Hoàng bổ nhiệm ĐC Nhơn, liệu Giáo Hoàng có dám bổ nhiệm không? - Chắc chắn là không. Vậy thì phải cho nó thắng.
Đáng lẽ vấn đề cần đặt ra là: Tại sao Giáo Hoàng từ bao nhiêu năm nay đã nhượng bộ, cho phép CSVN được xía vào quyền bổ nhiệm Giám Mục là đặc quyền của Giáo Hoàng? Nếu Giáo Hoàng cứ từ Roma công bố bổ nhiệm Giám Mục nào mình muốn, bất chấp CSVN có đồng ý hay không thì làm sao CS dám dương dương tự đắc khoe là "đã chấp thuận cho Giáo Hoàng bổ nhiệm Giám Mục"?
Nhưng nếu Giáo Hoàng không chấp nhận điều kiện của CSVN thì chuyện gì sẽ xảy ra? Rất nhiều chuyện: Giám Mục được bổ nhiệm sẽ không được truyền chức, không được nhận mũ gậy với lễ nghi rềnh rang, cờ xí rợp trời và kèn trống rền vang. Rồi GHVN sẽ phải làm việc "chui" và sẽ bị làm khó dễ trăm điều. Giả như tình trạng này xảy ra thực như vậy thì cũng giống như thời kỳ Giáo Hội La Mã và Giáo Hội VN trong thời bị cấm đạo mà Giáo Sử ghi rằng đây là thời kỳ huy hoàng nhất của Giáo Hội. Nhưng nay Giáo Hội không muốn cảnh này diễn ra nữa, nên đã áp dụng lý thuyết "thực dụng". Đó là nhượng bộ CSVN để được sống còn, vì chống Cộng thì sợ mình chết trước nó. Kết quả là sau nhiều năm tháng áp dụng thuyết này, Vatican đã nhào nặn ra khuôn mặt HĐGMVN mà tôi phải chua xót dùng lời này để diễn tả: HĐGMVN ngày nay vì sợ Máu Đào Tử Đạo nên đã chấp nhận Màu Đỏ Sao Vàng và chối từ nguồn gốc Màu Vàng Sọc Đỏ.
Những người phê bình HĐGMVN thường bị những "con chiên ngoan đạo" bắt bẻ rằng: "Nói thì hay lắm. Chỉ xúi HĐGM vào chỗ chết. Về VN mà làm đi!" Thiết tưởng đây không phải là lời bênh vực HĐGMVN có tính cách thuyết phục. Sở dĩ HĐ này được các giáo dân kính trọng đặc biệt vì họ tin rằng thành phần HĐ gồm những người can đảm, đã được Chúa chọn lên hàng khanh tướng. Chính các ngài thường dạy dỗ giáo dân "Đừng Sợ!" Đừng sợ súng đạn, đừng sợ đàn áp, đừng sợ Satan, cũng đừng sợ Cộng Sản. Bài học "Đừng Sợ!" này cũng xuất phát từ nơi cửa miệng của các Đức Giáo Hoàng. Khi Giáo Hoàng dạy thế giới "Đừng Sợ!" có ai hạch hỏi và bảo các ngài về VN mà dạy đâu? Sở dĩ người ta dám nghĩ đến con đường Anh Hùng, thay vì con đường Hèn Nhát, mà HĐGHVN phải đi, vì chính các ngài từng giảng dạy rất hùng hồn bài học "Đừng Sợ!" và khuyến khích giáo dân hãy can đảm tiến bước.
* Kết luận
Qua vụ việc từ chức của Tổng GM Ngô Quang Kiệt, Giáo Hội cần xét lại việc có cần phải duy trì Quốc Gia Vatican để cho Giáo Hoàng đu đưa chính trị không? Trong khi các quốc gia văn minh tiền tiến đã loại bỏ nguyên tắc hỗn quyền giữa đạo và đời, tức là phải tách biệt hẳn các hoạt động chính trị ra khỏi các hoạt động tôn giáo. Vậy mà Giáo Hoàng La Mã đang kiêm luôn chức Quốc Trưởng Vatican.
Giáo Hoàng không nên mang hai bộ mặt cùng một lúc: Hãy bỏ bộ mặt chính trị Quốc Trưởng đi, và chỉ nên giữ lại bộ mặt đạo đức Giáo Chủ Đạo Công Giáo. Đạo Giáo thì tốt lành và thánh thiện. Còn chính trị thì lừa lọc và thế tục.
Bộ mặt Giáo Hoàng là bộ mặt đạo đức, bộ mặt nguyên thủy, bộ mặt chân thật, chất phác của ngư phủ Phêrô. Còn bộ mặt Quốc Trưởng Vatican là bộ mặt tô son trát phấn, lòe loẹt, giả tạo và rỗng tuếch!
Với bộ mặt Giáo Chủ Công Giáo, làm sao Giáo Hoàng có thể cho phép các đảng viên Cộng Sản thênh thang bước vào Giáo Đô La Mã được, vì một bên hữu thần, một bên vô thần. Giáo Hội và CS làm sao có thể bang giao với nhau được khi lệnh của Giáo Hội ra vạ tuyệt thông cho những ai hợp tác với CS vẫn còn hiệu lực? Nhưng với bộ mặt Quốc Trưởng Vatican, ĐGH Bênêdictô XVI đã mở cửa mời CS vô thần Nguyễn Minh Triết và Nguyễn Tấn Dũng vào nhà, không khác nào Giáo Hoàng mở cửa Đền Thánh cho quỷ Satan vênh váo xâm nhập. Nhờ vậy, chúng đã dán vào bàn Giáo Hoàng bản án lưu đày cho Đức Tổng Kiệt.
Và đấy là câu trả lời - tuy cay đắng - cho những ai đang thắc mắc về những điều nghịch thường, phi lý đã xảy ra trong vụ thuyên chuyển Đức TGM Ngô Quang Kiệt.
Tiến sĩ Trần An Bài
No comments:
Post a Comment