Sunday, May 10, 2015

40 Năm Quốc Hận: Nhận Diện Kẻ Thù - Đào Nương

40 Năm Quốc Hận: Nhận Diện Kẻ Thù
Đào Nương
    Bài số 1 (Saigon Nhỏ số ra ngày 24 tháng 4, 2015)
Trước khi báo Người Việt khởi kiện báo The Little Saigon News Inc. và cá nhân tôi, Đào Nương Hoàng Dược Thảo về bài viết “Những bí ẩn của báo Người Việt” thì tôi cũng như đa số những người trong cộng đồng người Việt tỵ nạn không cộng sản tuy không đồng ý với những bài viết có lợi cho cộng sản của báo Người Việt, (Điển hình là thư của “độc giả” Sơn Hào ngày 8 tháng 7 2012 gọi ngày 30 tháng 4 là ngày chiến thắng của toàn dân; và quân, dân, cán chính VNCH là tay sai cho giặc Mỹ. Hay một lá thư độc giả khác ngày 9 tháng 7 năm 2012 nói rằng các Linh mục công giáo Việt Nam là do thực dân Pháp huấn luyện; sau 1954, phân nửa trở thành gián điệp cho CIA) phân nửa được giao cho Ngô Đình Nhu; những hình ảnh mạ lỵ lá cờ vàng ba sọc đỏ trong chậu nước rửa chân) (Giai phẩm Xuân người Việt năm 2007) nhưng tôi không nghĩ tôi là “kẻ thù” của báo Người Việt và ngược lại.

Bài viết “Những bí ẩn của báo Người Việt” được viết sau khi báo Người Việt đăng lá thư của “đọc giả” Sơn Hào ngày 8 tháng 7, 2012 cho rằng ngày 30 tháng 4 là ngày chiến thắng của toàn dân; và quân, dân, cán chính VNCH là tay sai cho giặc Mỹ. Ngày hôm sau, 9 tháng 7 năm 2012, báo Người Việt lại đăng một bức thư độc giả khác cho rằng các Linh mục Công Giáo Việt Nam là do Pháp huấn luyện. Sau khi đất nước phân hai vào năm 1954, phân nửa số linh mục trở thành gián điệp cho CIA, phân nửa phục vụ cho chính phủ miền Nam. Cả hai lá thư này đã khiến cộng đồng người Việt tỵ nạn khắp nơi phẫn nộ. Lần đầu tiên, các bác sĩ của Việt Nam Tự Do đã ký một bản lên tiếng kêu gọi tẩy chay báo Người Việt cùng lúc với bản Thông Cáo số 3 của 151 tổ chức hội đoàn và nhân sĩ trong cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản.

Ông luật sư Đỗ Phủ của đài SBTN đã có một nhận định rất đúng sau khi bản án 4 triệu rưỡi được ông chánh án Frederic Horn tặng cho báo Người Việt là Hoàng Dược Thảo thua vì quá “khinh địch” cũng như ông đã chê những luật sư biện hộ cho báo Saigon Nhỏ đã không có khả năng thích ứng khi tình huống thay đổi.
Nhưng ông đã làm Đào Nương thất vọng khi nghe ông “hội luận” với báo Người Việt và ông Tú Gàn, thổi phồng việc chánh án Horn bác đơn xin xử lại -Motion For A New Trial - là Saigon Nhỏ “bị bác đơn kháng án” khiến nhiều độc giả Saigon Nhỏ vì tin tưởng vào các “luật gia” này mà tưởng rằng Saigon Nhỏ đã thua khi kháng án trong khi đây chỉ là một thủ tục tư pháp trước khi nộp đơn xin kháng án - Notice to Appeal. Vì chỉ khi bị bác đơn xin xử lại (phán quyết bởi cùng một chánh án của phiên xử trước) thì mới có chuyện xin kháng án, chứ nếu được xử lại thì kháng án làm chi? Đào Nương nghĩ rằng cho đến nay, ông Đỗ Phủ chưa hề đọc bài viết “Những bí ẩn của báo Người Việt” khi ông cho rằng bà Hoàng Dược Thảo “nói báo Người Việt là cộng sản” . Là một luật sư “tài ba” ông phải biết nhận định thế nào là ý kiến (opinion) và thế nào là mạ lỵ (libel).

Khi đài SBTN có xe mang chữ SBTN đi khắp Nam Bắc Việt Nam làm phóng sự, (Do Thanh Toàn đảm trách); và khi vợ chồng ông Trúc Hồ đi ra, đi vào Việt Nam nhiều lần thì cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản có ý kiến rằng đài SBTN là cộng sản hay thiên cộng, luật sư Đỗ Phủ có đi kiện những người này không?

Như đã loan báo từ hai tháng trước đây, tổ hợp luật sư kháng án danh tiếng của Hoa Kỳ, Horritz và Levi, đang thụ lý hồ sơ xin kháng án của báo Saigon Nhỏ. Trong 3 tháng qua, nhiều tổ hợp luật sư Việt Nam danh tiếng đã tiếp xúc đề nghị kháng án miễn phí cho chúng tôi. Nhiều vị khác quen thuộc với ngành tư pháp Hoa Kỳ đã tiếp xúc để làm cố vấn cho báo Saigon Nhỏ trong phiên toà sắp tới. Riêng những tổ chức đã ký tên trong bảng thông cáo số 3 kêu gọi tẩy chay báo Người Việt vì nhận định báo người Việt là tay sai cho cộng sản đã sẵn sàng làm nhân chứng cho báo Saigon Nhỏ trong phiên toà kháng án để trả lời sự cáo buộc của báo Người Việt trong phiên toà trước rằng Đào Nương Hoàng Dược Thảo là tác giả của thông cáo này vì “cạnh tranh thương mại”.

Như đã nói ở trên, trước khi báo Người Việt khởi kiện Saigon Nhỏ, Đào Nương tôi nghĩ rằng chúng tôi không cùng chính kiến với báo Người Việt như nhiều người khác trong cộng đồng, nhưng tôi không phải là kẻ thù của báo Người Việt và ngược lại. Trong 2 năm của vụ kiện, tôi đã được nghe nhiều người nói về “tai họa” của công cuộc chống cộng khi hai tờ báo lớn nhất của cộng đồng người Việt hải ngoại kiện nhau ra toà. Khi có một vụ kiện thì sẽ một bên thắng, một bên thua và bên nào thua thì cũng không có lợi cho công cuộc chống cộng. Nhưng lời khai của ông Phan Huy Đạt trước toà cho thấy rằng điều nhận định trên là hoàn toàn sai lầm. Ông Phan Huy Đạt đã xác nhận trước toà là báo Người Việt không cần sự tín nhiệm của cộng đồng chống cộng - I don't need the trust of the anti - communist community. (đã được ghi rõ trong trial Transcript). Ông Phan Huy Đạt và bà Hoàng Vĩnh xác nhận họ đã đi về Việt Nam nhiều lần. Tại sao, trong 3 tháng qua, sau khi thắng lớn, báo Người Việt vẫn tiếp tục “lải nhải” những điều không cần thiết? Vì sợ Saigon Nhỏ? Hay vì nhu cầu cần thiết phải triệt hạ uy tín một cơ quan ngôn luận chống cộng lớn nhất ở hải ngoại.

Bà Dương Nguyệt Ánh đã nhìn ra vấn đề này khi lên tiếng bênh vực cho Saigon Nhỏ. Bà đã xác định rằng bà ủng hộ báo Saigon Nhỏ vì báo Saigon Nhỏ chống cộng và báo Người Việt thân cộng. Cô Lữ Anh Thư, nhạc sĩ Huỳnh Công Ánh của tổ chức Nghệ sĩ Liên kết thành lập Quỹ Pháp Lý yểm trợ Saigon Nhỏ không ngoài mục đích trên. Những nhà báo Duyên Lãng Hà Tiên Nhất, Hoàng Lan Chi, luật sư Lê Duy San, bác sĩ Trần văn Tích đã lên tiếng bảo vệ Saigon Nhỏ.

Trong 3 tháng qua, từ khi “bên thua cuộc” là Saigon Nhỏ, nhà báo Đào Nương đã im lặng. Chúng tôi đã làm những thủ tục pháp lý cần thiết để bảo vệ báo Saigon Nhỏ đúng như nguyện vọng của cộng đồng người Việt chống cộng. Đất nước Hoa Kỳ khi làm ra luật là để thi hành chứ không phải để nhìn.

Có 3 điều báo Người Việt đã không làm được khi thắng kiện báo Saigon Nhỏ:

1. Mặc dù rêu rao trước toà là kiện Saigon Nhỏ để “lấy lại danh dự - clear our name” nhưng mục đích của báo Người Việt lại là sai áp tài sản của báo Saigon Nhỏ hay cá nhân của Hoàng Dược Thảo.

Báo Người Việt rêu rao rằng lần này sẽ làm cho Saigon Nhỏ tán gia, bại sản. Họ quên rằng “tài sản” của báo Saigon Nhỏ là lòng tin tưởng và uy tín của Saigon Nhỏ của cộng đồng người Việt tỵ nạn chống cộng chứ không phải là những đồng tiền dù chìm hay nổi. Ngày ra toà, luật sư Hart của báo Người Việt thất vọng khi nói với luật sư Charles Mạnh là She has no assetts. Luật sư Mạnh đã trả lời rằng: “Now you go after her money, not to clear your clients' name”.

Vũ khí mạnh nhất của “bên thua cuộc” ở đất nước này là “không tài sản; và sổ sách chi thu đàng hoàng” . Coi như huề!

2. Báo Saigon Nhỏ có sập tiệm không?

Như đã nói ở trên, báo Người Việt rêu rao là sẽ “tịch thu báo Saigon Nhỏ. Thật là buồn cười khi nghe điều này khi chủ nhiệm báo Người Việt là một luật sư. Luật phá sản của Hoa Kỳ là để bảo vệ “bên thua cuộc”. Ở xứ này, “bên thua cuộc” không phải đi học tập cải tạo mà chỉ cười chờ kháng án. Khi khai phá sản, báo Người Việt trở thành một “chủ nợ” như nhiều chủ nợ khác của công ty The Little Saigon News, Inc.

Báo Saigon Nhỏ sẽ hoạt động như bình thường nhưng sự chi thu sẽ được báo cáo với tòa qua luật sư thụ lý. Tiền lời sau chi phí sẽ do tòa quyết định phân chia cho các chủ nợ. Khi loan tin công ty The Little Saigon News Inc phá sản, báo Người Việt viết là “tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa”: đây có thể là do sự suy nghĩ khác biệt của báo Người Việt khi làm thương mại tại Hoa Kỳ. Khi làm ăn lương thiện, ngay thẳng thì có gì phải lo sợ khi phải báo cáo với cơ quan công quyền để nhờ bảo vệ công việc làm ăn của mình?. Người lo việc kế toán, sổ sách của báo Saigon Nhỏ từ 23 năm qua là ông Steve Holliday, người đã từng lo sổ sách kế toán cho thành phố Westminster. Ông vừa là CPA, vừa là một luật sư về thuế vụ. Khi ông Holliday tuyên bố: “công ty The Little Saigon News Inc là một trong những công ty “sạch” nhất Little Saigon” - The cleanest business in Little Saigon không phải là không có lý do. Nhưng như đã nói ở trên, thành công của báo Saigon Nhỏ không phải là những đồng tiền mà là lý tưởng và tinh thần chống cộng của mọi người có liên hệ. Do đó, không ai có thể diệt được tiếng nói của Saigon Nhỏ.

3. Báo Người Việt có gột rữa được “Dư luận Của Đồng Hương” là báo “thân cộng” vì thắng cuộc pháp lý không?

Hỏi tức là trả lời. Người Việt thắng ở tòa án (chỉ trong giai đoạn ở tòa dưới - the trial level), nhưng đã thua trận đánh của dư-luận và trận đánh để dành phần thắng trong hàng vạn con tim. They may win the battle, but they lose the war. (Xin xem Các Thông Cáo Về Ngày Quốc Hận 30 Tháng Tư Năm 2015.)

Trong 3 tháng qua, giai đoạn 1 của vụ kiện đã chấm dứt với phần thắng về phía Người Việt. Thay vì im lặng khi có cơ hội hàn gắn lại sự rạn nứt với cộng đồng người Việt chống cộng khi thắng báo Saigon Nhỏ, một cơ quan ngôn luận chống cộng về pháp lý, tìm cách hàn gắn để sinh họat trở lại với cộng đồng người Việt chống cộng thì báo Người Việt đã bằng mọi cách, mọi phương tiện tiếp tục tấn công nhằm mục đích triệt hạ uy tín của báo Saigon Nhỏ. Nhưng báo Người Việt đạt được muc đích này không? Chắc chắn là không! Báo Người Việt có gột rửa được hai chữ “thân cộng” ra khỏi cái tên “báo Người Việt” không sau khi thắng kiện? Chắc chắn là không! Có triệt hạ được Saigon Nhỏ không? Điều này được trả lời rất rõ ràng:

a. Bằng Dư Luận của Các Hội Đoàn và Tập Thể Người Việt ở Hải Ngoại qua Các Thông Cáo cho ngày 30 Tháng Tư Năm 2015.

b. Bằng lời tuyên bố của bà Dương Nguyệt Ánh: tôi yểm trợ báo Saigon Nhỏ vì báo Saigon Nhỏ chống cộng và báo Người Việt thân cộng.

c. Bằng sự yểm trợ không hề giảm sút của thân chủ quảng cáo trên báo Saigòn Nhỏ khắp nơi.

d. Bằng sự sợ hãi tiếng nói của cộng đồng người Việt chống cộng: Trong việc tuyển chọn Bồi Thẩm Đoàn trong phiên tòa vừa qua, luật sư của báo Người Việt đã loại bỏ tất cả những người gốc Việt trong số những người hiện diện để được tuyển chọn vào danh sách bồi thẩm đoàn. Với một cộng đồng đông người Việt nhất ngoài Việt Nam, đã không có một người Việt Nam nào được lọt vào Bồi Thẩm Đoàn. Ngay cả một người Mỹ có vợ cũ là người Việt cũng bị luật sư của báo Người Việt loại ra. Theo luật California, bên nguyên đơn có quyền loại trừ trước nên luật sư Saigon Nhỏ phải bó tay.

d. Việc chống án - appeal - không phải là một việc nhanh chóng nên Đào Nương tôi xin cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản kiên nhẫn và vững tin vào chính nghĩa quốc gia của chúng ta. Chúng ta nhất định sẽ thắng. Con đường xây nước và dựng nước của dân tộc Việt còn dài. Kẻ thù lớn của chúng ta là đảng cộng sản Việt Nam. Do đó, xin quý vị hãy xem vụ thua kiện vừa qua của báo Saigon Nhỏ chỉ là một hạt sạn lọt vào giày trên con đường chính nghĩa mà chúng ta đang đi mà thôi. Cá nhân Đào Nương Hoàng Dược Thảo không quan trọng. Từ 30 năm qua, báo Saigon Nhỏ trở thành một công cụ truyền thông chống cộng lớn nhất hải ngoại khiến một cơ sở báo chí như báo Người Việt xem như một kẻ thù cần phải triệt hạ không phải là nỗ lực duy nhất của một người đàn bà, một ngòi bút Đào Nương, mà là nỗ lực của một cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản chống cộng đã nuôi dưỡng nó. Khi Đào Nương liên lạc để cám ơn những người đã yểm trợ Saigon Nhỏ dù đó là những người tôi chưa một lần được hân hạnh quen biết như bác sĩ Trần Văn Tích, luật sư Lê Duy San, bà Hoàng lan Chi, bà Dương Nguyệt Ánh, cô Lữ Anh Thư và v.v... câu trả lời nghe được là: chúng tôi yểm trợ chính nghĩa quốc gia nên yểm trợ Saigon Nhỏ.

Xin thay mặt Ban Chủ Biên, xin thay mặt toàn thể nhân viên của Saigon Nhỏ, tôi xin cam kết sẽ không phụ lòng tin tưởng của quí vị. Trước mặt bồi thẩm đoàn, luật sư của báo Người Việt đưa hình ảnh của đồng bào Việt Nam biểu tình chống báo Người Việt để nói rằng chiến tranh Việt Nam đã chấm dứt. Điều này đúng với người Mỹ, với thế giới nhưng không đúng với người Việt Nam. Đó cũng là quan điểm khác biệt giữa chúng ta và kẻ thù cộng sản. Đảng cộng sản Việt Nam muốn bỏ đi hai chữ “Việt cộng” để có thể bước vào cộng đồng thế giới ở bên ngoài Việt Nam nhưng bên trong đất nước thì lại đối xử với dân chúng một cách man rợ tàn độc như thời trung cổ. Đó là lý do tại sao chúng ta không thể chùng bước trước kẻ thù.

Bài số 2 (Saigon Nhỏ ra ngày 1 tháng 5, 2015)

Saigon Nhỏ vừa nhận được một thông cáo của LIÊN ỦY BAN CHỐNG CỘNG SẢN VÀ TAY SAI về việc họ tiếp tục tẩy chay, không đồng ý sinh hoạt chung với báo Người Việt trong ngày Quốc hận 30 tháng 4 năm 2015, tưởng niệm 40 năm miền Nam Việt Nam mất vào tay cộng sản tại miền Nam California. Thông cáo này nguyên văn như sau:
    LIÊN ỦY BAN CHỐNG CỘNG SẢN VÀ TAY SAI
    (COALITION OF VIETNAMESE AMERICAN AGAINST COMMUNISM)
    9078 Bolsa Ave Westminster CA 92683
    Westminster, ngày 27 tháng 4 năm 2015
    THƯ PHẢN ĐỐI
     
    Kính gởi:
    - Các cơ quan Truyền Thông & Báo Chí
    - Các Hội Đoàn, Đoàn Thể và Hội Đồng Hương
    - Toàn thể Đồng Hương Tỵ nạn tại hải ngoại
    Thông báo: Ban Tổ Chức “Đêm Tưởng Niệm 30-4-2015:
    - Ls Nguyễn XuânNghĩa, Chủ Tịch CĐNVQG/ Nam Cali
    - Ks Trương Ngãi Vinh, Chủ Tịch CĐNV/ Nam Cali
    Kính thưa quý vị,
    Theo thông lệ từ những năm trước đây, việc treo cờ Việt Mỹ trên đường phố trong những ngày Lễ Tết hay Tưởng Niệm 30 tháng 4 hàng năm, các Hội Đoàn trong Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali đã ủy thác cho ông Phan Văn Chính và nhóm của ông thực hiện. Từ lúc đầu, việc mua cờ và vật liệu đều do các Hội Đoàn đóng góp. Đến những năm sau này, đã có ý kiến kêu gọi các cơ sở thương mại hoặc các nhà hảo tâm ủng hộ, dưới hình thức thực hiện những tấm phướn quảng cáo có ghi tên của các cơ sở đã đóng góp đó. Đây là việc làm có ý nghĩa và đáng trân trọng trong chuỗi sinh hoạt hàng năm.
    Đến năm nay, năm 2015, không biết do tổ chức nào chiêu dụ hoặc do áp lực từ đâu, nhóm treo cờ của ông Phan Văn Chính đã thực hiện và treo những tấm phướn có ghi rõ do sự yểm trợ của “báo Người Việt”.
    Trong cộng đồng Người Việt Quốc Gia tại Nam Cali, nhất các Hội Đoàn các Quân Binh Chủng, các Quân Trường, Cảnh Sát Quốc Gia ... trong Liên Hội Cựu Chiến Sĩ cùng với các Hội Đoàn khác tại hải ngoại đã tẩy chay báo Người Việt:
    - Lời Kêu Gọi của 80 Đơn vị Quân Y, Nha- Dược Sĩ thuộc QL/VNCH, ngày 23 tháng 7 - 2012.
    - Bản Lên Tiếng của 151 Hội Đoàn, Hội Đồng Hương, ngày 24 tháng 8 - 2012
    Vì sự thiêng liêng của việc Tưởng Niệm năm thứ 40, ngày đại tang của Dân Tộc (1975- 2015), Liên Ủy Ban Chống Cộng Sản và Tay Sai cực lực phản đối hành động tiếp tay cho kẻ phản bội báo Người Việt của phe nhóm ông Phan Văn Chính. Yêu cầu ông Phan Văn Chính phải gỡ xuống những tấm phướn có đề tên báo Người Việt, hầu tránh làm bất mãn biết bao người khi phải nhìn thấy nó. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta phải giữ cho rõ ràng lằn ranh Quốc - Cộng hiện nay.
    Vì lợi ích chung, chúng tôi mong được sự đáp ứng kịp thời của quý vị có trách nhiệm trong việc tổ chức “Đêm Tưởng Niệm 30-4” vào chiều ngày 30 tháng 4 năm 2015 này.
    Trân trọng.
    TM-LIÊN ỦY BAN CHỐNG CỘNG SẢN VÀ TAY SAI
    PHAN KỲ NHƠN
*
Đã 4 tháng trôi qua, kể từ khi báo Người Việt thắng kiện báo Saigon Nhỏ, đây là một trong những nỗ lực của báo Người Việt nhằm “xin” cái cộng đồng mà báo Người Việt qua bức thư của độc giả Sơn Hào gọi là “Tay sai cho giặc Mỹ” cho sinh hoạt cùng và thương thay, báo Người Việt lại tiếp tục bị tẩy chay. Ông Phan Kỳ Nhơn, ông Trần Vệ đều đã lên tiếng trên đài phát thanh, trên Net về vấn đề báo Người Việt “xin cho” sinh hoạt chung này. Nên nhớ, những kỳ, phướn giao cho ông Phan văn Chính đều là tài sản của cộng đồng Người Việt Quốc Gia chống cộng giao cho ông Chính để làm công tác treo cờ chứ không phải tài sản riêng của ông Chính nên ông Chính không thể quyết định về việc cho treo những cái phướn trên đó có ghi do sự yểm trợ của “báo Người Việt” mà không thông qua quyết định của các Hội Đoàn đã giao cho ông nhiệm vụ này.

Sự kiện này lại khiến Đào Nương nhớ lại vụ báo Người Việt bị đuổi ra khỏi buổi họp của Tập Thể CSVNCHHN tháng 10 năm 2013. Hai nhân viên của báo Người Việt được Trưởng Ban Báo Chí của Ban Tổ Chức mời với tư cách cá nhân vì họ đều là cựu quân nhân QLVNCH là ông Nguyễn Văn Linh và ông Nguyên Huy. Khi Thiệp mời cá nhân biến thành thiệp mời báo Người Việt, ông Trần Vệ, Trưởng Ban Tổ Chức đã nhận trách nhiệm là sơ sót của Ban Tổ Chức khi yêu cầu báo Người Việt rời khỏi buổi dạ tiệc vì đây là “một buổi họp dành cho các chiến hữu cuả chúng tôi và bằng hữu”. (Trích nguyên văn.)

Cho đến khi Đào Nương ngồi viết những giòng chữ này thì chưa nghe câu trả lời của ông Phan Văn Chính để biết do “sai lầm” nào mà nhóm treo cờ của ông Phan Văn Chính đã thực hiện và treo những tấm phướn có ghi rõ do sự yểm trợ của “báo Người Việt” khiến cộng đồng Người Việt tại Nam Cali phản đối. Ông Phan Kỳ Nhơn cho biết nếu ông Phan Văn Chính không tự ý thức và gỡ những cái phướn này xuống thì Ủy Ban Chống Cộng Sản và Tay Sai sẽ có những biện pháp thích ứng. Một trong những biện pháp được đặt ra là những tổ chức có liên hệ hay đằng sau vụ này sẽ bị khai trừ ra khỏi “Đêm Tưởng Niệm 30-4” vào chiều ngày 30 tháng 4 năm 2015 này.

Như đã viết trong số báo tuần trước (Bài 1) về việc “Nhận Diện Kẻ Thù”, trước khi báo Người Việt kiện báo Saigon Nhỏ về một bài viết mà theo nhận định của nhiều luật sư thì đó chỉ là một bài viết “nhận định – opinion” hoàn toàn không có tính cách mạ lỵ về “Những bí ẩn cuả báo Người Việt”, tuy không cùng chính kiến với báo Người Việt nhưng không nghĩ rằng báo Người Việt là kẻ thù của báo Saigon Nhỏ và cá nhân tôi, Đào Nương Hoàng Dược Thảo.

Trước khi ra một phiên toà vô cùng thiên vị của chánh án Frederick P. Horn, Đào Nương và Ban Chủ Biên của báo Saigon Nhỏ đã có một quyết định là nếu thắng kiện, chúng tôi sẽ không làm ầm ĩ vụ này vì sự kiện tụng giữa hai tờ báo lớn ở hải ngoại đem nhau ra toà chỉ làm trò cười cho người Mỹ coi thường cộng đồng người VIỆT và người thủ lợi là Việt cộng. Là những người quốc gia chân chính, chúng tôi không hề muốn điều này xảy ra. Nhưng rất tiếc làSaigon Nhỏ thất kiện và trong 4 tháng qua, những hành động kế tiếp của báo Người Việt khi tiếp tục tấn công báo Saigon Nhỏ về mặt công luận. Chúng tôi đã quyết định im lặng, cho báo Người Việt có đủ thời gian để “nhận diện” ra kẻ thù của họ. Nhưng nay, vì sự đánh phá không ngừng của Người Việt, chúng tôi đành phải phổ biến cho đồng bào biết những gì đã xảy ra tại phiên tòa sơ thẩm trong Tháng 12 vừa qua.

1. Trong Phiên Tòa thiên vị của Chánh án Frederick P. Horn, dù Người Việt thắng kiện, nhưng như chúng tôi đã trình bày với quý vị, họ đã thua một trận Chiến Tranh rất lớn – Báo Người Việt không bao giờ gột rửa được hai chữ “thân cộng” dù thắng cuộc pháp lý. Chính nhân viên của tờ báo này cũng đã thú nhận như vậy trong phiên tòa.

Chúng tôi sẽ lần lượt nêu lên những lời khai ở phiên tòa từ chính miệng của cộng sự viên của Báo Người Việt. Trả lời câu hỏi của Luật Sư về Bức Hình Ông Đỗ Ngọc Yến Đi Đêm Với Nguyễn Tấn Dũng, tại phiên tòa ngày 11 thang 12, nam 2014, Ông Đinh Quang Anh Thái đã thú nhận rằng bức hình ấy khiến cho Báo Người Việt bị đồng bào cho là “thân cộng”.

Q. And was Nguoi Viet News then also labeled as pro-communist as a result of that photograph?

A. Yes. (Bản Ghi Chép Lại Phiên Tòa Ngày 11 Tháng 12, trang 38, dòng 21-23).

2. Về Việc Báo Người Việt Đăng Bài Viết của “độc giả” Sơn Hào

Cũng trong phiên tòa Ngày 11 Tháng 12, Năm 2014, khi Luật Sư của Saigon Nho hỏi Ông Đinh Quang Anh Thái về Bài Viết của Ông Sơn Hào “có phải Ông đã thú nhận rằng Lá Thư [của Ông Sơn Hào] có thể [lam Nguoi Viet] bị cho rằng là thân Cộng-Sản”. Ông Đinh Quang Anh Thái đã trả lời: “Đúng vậy, và tôi đã nói như thế.”

R. And then eventually Nguoi Viet News published a letter writeen by Someone identified as Son Hao. And do you admit that this letter can be seen as pro-communist?

B. Yes. I already said that. Yes.

(Bản Ghi Chép Lại Phiên Tòa Ngày 11 Tháng 12, trang 39, dòng 21-23; trang 40, dòng 1-2).

3. Dù Báo Người Việt đã cố gắng giải thích là họ đã xin lỗi cộng đồng chống cộng bao nhiêu lần, nhưng cũng tại Phiên Tòa, Ông Phan Huy Đạt đã xác nhận là Báo Người Việt không cần sự tín nhiệm của cộng đồng chống cộng. Cô Lữ Anh Thư đã nói: Họ xin lỗi rồi vẫn lập đi lập lại những lỗi lầm cũ. (trích Ký Giả Hồng Phúc phỏng vấn Lữ Anh Thư trên đài)

Ngoài hành động ra vào Việt Nam nhiều lần cuả ông Phan Huy Đạt và bà Hoàng Vĩnh (hai nguyên cáo của vụ kiện đã xác nhận là họ đã ra vào Việt Nam nhiều lần), ông Phan Huy Đạt cũng đã xác nhận báo Người Việt là một cơ quan ngôn luận độc lập; chúng tôi không cần sự tín nhiệm của cộng đồng chống cộng – “We don't need the trust of the Anti- communist community.”

Sau phiên tòa, chúng tôi vẫn muốn dành một cơ hội “sau chiến thắng” để báo Người Việt có thể trở lại sinh hoạt cùng cộng đồng với một tinh thần chống cộng mà những nhân chứng của báo Người Việt đã cố gắng làm cho Quan Tòa và Bồi Thẩm Đoàn tin như vậy suốt phiên toà. Chỉ tiếc là trong 4 tháng qua, báo Người Việt đã không “nhận diện” được kẻ thù đích thực của họ. Đó không phải là báo Saigon Nhỏ và cá nhân tôi, Đào Nương, mà chính là những người tung ra những bài viết, những hình ảnh làm lợi cho cộng sản trên mặt báo cuả họ mà thôi.

Khi tiếp tục tấn công báo Saigon Nhỏ, một cơ quan ngôn luận mà chủ trương chống cộng, lý tưởng quốc gia đã được cộng đồng Người Việt tỵ nạn cộng sản công nhận từ 30 năm qua, khi tự đặt mình vào vị trí một kẻ thù “bất cộng đái thiên” với Saigon Nhỏ sau khi “thắng cuộc” trong suốt 4 tháng qua, báo Người Việt đã tự chận đứng con đường trở lại với cộng đồng người Việt chống cộng tại miền Nam California và trên toàn thế giới. Chúng tôi, báo Saigon Nhỏ sau khi tự bảo vệ mình về phương diện pháp lý theo đúng luật lệ của đất nước này, sẽ tiếp tục con đường bảo vệ chính nghĩa quốc gia của mình, song hành với các tổ chức chống cộng hải ngoại để tranh đấu cho dân chủ và tự do. Hiện nay, song song với những bài viết tấn công Saigon Nhỏ, báo Người Việt đã đăng tải nhiều bài viết ca tụng người và việc cuả những người mà họ đã gọi là “tay sai cho giặc Mỹ”. Nhưng họ đã không gột rửa được hai chữ “thân cộng”. Họ đã không biết nắm bắt cơ hội hàn gắn lại sự rạn nứt với cộng đồng người Việt chống cộng sau khi thắng kiện báo Saigon Nhỏ, một cơ quan ngôn luận chống cộng khi bằng mọi cách, mọi phương tiện để tiếp tục tấn công nhằm mục đích triệt hạ Saigon Nhỏ. Nhưng báo Saigon Nhỏ vẫn tiếp tục vững mạnh vì sự yểm trợ của mọi người, mọi giới trong cộng đồng người Việt chống cộng, của thân chủ quảng cáo như lời bà Dương Nguyệt Ánh: “Tôi yểm trợ báo Saigon Nhỏ vì báo Saigon Nhỏ chống cộng và báo Người Việt thân cộng”

Cuối tuần qua, khi tham dự “Chiều 40 năm Quốc Hận: Tuổi Trẻ Hải Ngoại Dấn Thân Chuyển Lửa Về Quê Hương” tại Houston, Đào Nương tôi có dịp ngồi cạnh dân biểu Sylvester Turner, người sẽ ra tranh cử chức vụ Thị Trưởng thành phố Houston vào tháng 11 sắp tới. Trong phần phát biểu, Dân Biểu Turner đã nói rằng: Khắp nơi trên thế giới và ngay tại Hoa Kỳ, chiến tranh Việt Nam thường được nhắc đến như một trang sử đã lật qua, một thời của quá khứ. Nhưng khi ông hiện diện trong buổi lễ đó, ông mới thấy là chiến tranh Việt Nam vẫn còn sống trong tim, trong tâm của mỗi người Mỹ gốc Việt. Nếu đắc cử, ông hứa sẽ nêu cao tiếng nói của cộng đồng người Mỹ gốc Việt về nhân quyền, về tự do, về dân chủ, những nguyện vọng mà cộng đồng người Mỹ gốc Việt tha thiết tranh đấu cho Việt Nam.

Khi không nhận diện được “kẻ thù” của mình là chính mình thì báo Người Việt sẽ tiếp tục đi từ sai lầm này sang sai lầm khác khi tự biến mình thành một đối tượng “bị tẩy chay” không được cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản cho đi chung trên con đường đấu tranh chống cộng. Nó không phải là những “tiểu xảo” vặt vãnh để được tham dự dạ tiệc của Tập Thể CSVNCHHN dù không được mời, không phải là “chạy án” thân cộng với một cá nhân ông “treo cờ” Phan Văn Chính mà là cái tâm, cái tinh thần yêu nước, yêu dân tộc thể hiện qua sự cẩn thận trong việc chọn lựa những bài viết, những bản tin, những hình ảnh xuất hiện trên mặt báo của mình. Cái tinh thần yêu nước, yêu dân tộc ấy cũng phải được thể hiện qua hành động quang minh chính đại của những người chủ trương là: không đi đêm với lãnh tụ cộng sản, làm sao để có được lòng tin tưởng của “cộng đồng chống cộng”, không xuất bản sách của cán bộ cộng sản, không tuyên bố những lời có lợi cho cộng sản, va cẩn thận loại bỏ những bài viết làm lợi cho cộng sản.

Đào Nương tôi xin nhắc lại: kẻ thù của báo Saigon Nhỏ là đảng cộng sản Việt Nam CHỨ KHÔNG PHẢI BÁO Người Việt. Chúng tôi không cùng chính kiến với báo Người Việt như đa số những người mang chung căn cước “tỵ nạn”. Việc báo Người Việt thắng kiện báo Saigon Nhỏ trong phiên toà sơ thẩm chỉ là một trục trặc nhỏ trên con đường chống cộng của chúng tôi. Do đó, báo Saigon Nhỏ đã không trả lời những bài vụn vặt, lải nhải của báo Người Việt từ 4 tháng qua. Hành động của báo Người Việt đã chứng minh một điều: họ không làm tròn tư cách của một cơ quan ngôn luận tôn trọng đệ tứ quyền. Việc bảo vệ Saigon Nhỏ về công lý xin dành cho các luật sư của Saigon Nhỏ. Về mặt công luận, Saigon Nhỏ sẽ không phí phạm những trang giấy quý báu của mình để lải nhải “những điều không cần thiết cho công cuộc chống cộng”. Thất bại vừa qua sẽ khiến cho Saigon Nhỏ mạnh mẽ hơn, vững tin hơn vào chính nghĩa quốc gia (vì bỗng nhiên, nhận thức được là có những người bạn đồng hành, xưa nay chưa từng quen biết, nay bỗng nhiên xuất hiện như những Thiên Sứ từ trời đến để chia xẻ với mình). Nhưng để chúng tôi được tiếp tục vững tin và phục vụ chính nghĩa quốc gia, chúng tôi rất cần sự tin tưởng và hợp tác của cộng đồng người Việt chống cộng khắp nơi, một điều mà ông Phan Huy Đạt, chủ nhiệm kiêm Tổng Giám Đốc báo Người Việt long trọng xác nhận trước toà là ông ta không cần. Do đó, trong một pha “giác đấu”, điều nguy hại nhất là vẫn là không nhận diện được “kẻ thù” của mình.

Đáng thương thay là vì vậy!

Đào Nương



No comments:

Post a Comment