Saturday, November 5, 2011

Lễ Khánh thành Tượng Đài Thuyền Nhân Úc châu




Bài Phát biểu của Ông Nguyễn Văn Thanh chủ tịch CĐNVTD/NSW trong buổi lễ khánh thành tượng đài thuyền nhân tại Bankstown, Sydney NSW Autralia.
    Kính thưa quý vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo,

    Quý vị đại diện các hội đoàn, tổ chức, quý cơ quan truyền thông
    Kính thưa quý vị quan khách và quý đồng hương,
    Đặc biệt chúng tôi xin chào mừng quý quan khách từ xa đến thăm Úc Châu.
Đại diện Ban Tổ Chức chúng tôi xin trân trọng kính chào tất cả quý vị đã đến tham dự Lễ Khánh Thành Tượng Đài Tưởng Niệm Thuyền Nhân Việt Nam tại Saigon Place, Bankstown tối hôm nay. Sự hiện diện của quý vị là một vinh dự cho Ban Tổ Chức, nói lên sự tích cực hỗ trợ của quý vị đối với công trình xây dựng Tượng Đài Tưởng Niệm Thuyền Nhân Việt Nam tại đây.

Kính thưa quý vị, sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, trước sự trả thù tàn nhẫn của cộng sản Việt Nam đối với người dân miền Nam Việt Nam, đã có hàng triệu người Việt bỏ nước ra đi tìm tự do. Đa số người tỵ nạn đã ra đi bằng thuyền, từ đó có danh từ thuyền nhân, Boat People. Những người tỵ nạn đã trốn chạy chế độ cộng sản bằng những con thuyền đánh cá, hoặc ghe chở hàng trên sông cũ kỹ và thiếu phương tiện đi biển. Nhiều người đã chết, hoặc mất tích trên biển vì bị bão táp, ghe thuyền bị hư hỏng, bị lạc vào các hoang đảo, thiếu lương thực, bị chết vì đói khát, bị hải tặc tấn công, cướp bóc, hãm hiếp và giết chết.

Không ai biết được có bao nhiêu thuyền nhân Việt Nam đã chết trên đường vượt biển trốn chạy CS. Nhưng theo sự phỏng đoán của Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc thì trong khoảng thời gian từ năm từ 1975 đến đầu thập niên 90 có khoảng hơn nửa triệu người Việt tỵ nạn đã bỏ mình trên biển. Nhiều năm đã trôi qua, nhưng chúng ta không bao giờ quên được những đau thương mà những thuyền nhân Việt Nam đã phải gánh chịu trên đường tìm tự do, điều mà chúng ta đang được hưởng ở nước Úc này.

Để tưởng nhớ và vinh danh các Thuyền Nhân Việt Nam, nhiều cộng đồng người Việt trên thế giới đã lập những đài Tưởng Niệm Thuyền Nhân. Riêng tại NSW nhiều năm qua CĐNV chúng ta cũng ước mong xây dựng một tượng đài để tưởng niệm các thuyền nhân Việt Nam, những người đã bỏ mình trên đường vượt biển tìm tự do. Ước vọng của cộng đồng chúng ta đã được HĐTP Bankstown hỗ trợ. Ngoài việc chấp thuận và cho đất để xây dựng tượng đài, HĐTP Bankstown đã hỗ trợ CĐ chúng ta rất nhiều trong tiến trình xây dựng tượng đài về hành chánh cũng như tài chánh.

Khi quyết định xây dựng tượng đài, BCH Cộng Đồng và HĐTP đã mời các Điêu Khắc Gia trong Hội Điêu Khắc Gia Úc tham dự cuộc thi vẽ mẫu tượng đài. Kết quả bản vẽ của ĐKG Terrence Plowright đã được chấm nhất và đã được chọn để thực hiện. Chúng ta chúc mừng và cám ơn ĐKG Terrance Plowright về việc ông đã sáng tạo một tác phẩm nghệ thuật mô tả thuyền nhân Việt Nam.

Về ý nghĩa bức tượng Thuyền Nhân Việt Nam, bức tượng gồm một con thuyền dài 3m bề ngang 1.8m. Con thuyền đang vượt trên những ngọn sóng để hướng về phía trước. Trên thuyền có 5 người, hai vợ chồng trẻ đứng trước, người vợ ẵm đứa con thơ trên tay, phía sau là một cặp ông bà già.

Năm người này tượng trưng cho 3 thế hệ trong cuộc ra đi của người Việt Nam. Hai vợ chồng trẻ và đứa con thơ đứng trước, tượng trưng cho những người trẻ là những người được gia đình ưu tiên cho đi trước trong cuộc ra đi tìm tự do của người Việt Nam trong thời gian từ 1975 đến thập niên 90. Hai vợ chồng già tượng trưng cho cha mẹ Việt Nam, những người sẵn sàng hy sinh cho con cháu ra đi trước và cha mẹ đứng sau hỗ trợ.

Người thanh niên hiên ngang đứng trước mũi thuyền tượng trưng cho đức tính can trường của người thanh niên Việt Nam sẵn sàng đối diện với sóng gió để bảo vệ gia đình. Người phụ nữ bồng con đứng bên cạnh tượng trưng cho những người vợ, người mẹ Việt Nam luôn lo cho con bất chấp những hiểm nguy. Toàn bộ bức tượng được đúc bằng đồng nặng hơn 3 tấn.

Kính thưa quý vị, công trình xây dựng tượng đài Tưởng Niệm Thuyền Nhân Việt Nam tại Saigon Place, Bankstown là một công trình chung của cả cộng đồng chúng ta. Đó là kết quả của những đóng góp, vận động của rất nhiều người, qua nhiều giai đoạn trong tiến trình định cư của cộng đồng chúng ta tại đây. Tượng đài là biểu tượng của hành trình vượt biển tìm tự do đầy bi thương của người Việt tỵ nạn, đồng thời cũng phản ảnh sự thành công trong việc định cư của chúng ta, những cựu thuyền nhân Việt Nam, tại đất nước này. Tượng đài cũng là biểu tượng của sự đoàn kết, của sự đóng góp của cộng đồng chúng ta vào sự phát triển của Thành Phố Bankstown và là một di sản tinh thần để lại cho con cháu chúng ta sau này.

Saigon Place và tượng đài tưởng niệm thuyền nhân tại đây sẽ đi vào lịch sử của người Việt tỵ nạn tại Úc Châu và tại NSW nói riêng. Chúng ta có thể hãnh diện là chính nhờ ở sự đoàn kết của CĐ chúng ta mà những ước mơ của chúng ta đã thành hiện thực.

Trong chương trình xây dựng tượng đài này, CĐ chúng ta đã được sự hỗ trợ tích cực của HĐTP Bankstown, đặc biệt là bà Cựu Thị Trưởng Tania Mihailuk, nay là Dân Biểu vùng Bankstown, ông Khal Asfour, Thị Trưởng Bankstown, chính phủ NSW và Bankstown Sports Club.

Một lần nữa chúng tôi xin cám ơn tất cả quý vị đang hiện diện trong Lễ Khánh Thành Tượng Đài Tưởng Niệm Thuyền Nhân Việt Nam tối hôm nay. Đặc biệt chúng tôi xin cám ơn tất cả những người đã đóng góp tài chánh cho việc xây dựng tượng đài, các cơ quan truyền thông, các thiện nguyện viên, ban trật tự, ban tiếp tân, ban quay phim và chụp hình, ban treo cờ và dựng màn hình, tất cả quý vị đã quảng đại đóng góp tài chánh cũng như thời giờ và công sức cho việc xây dựng tượng đài và tổ chức lễ Khánh thành hôm nay. Sự thành công của việc xây dựng tượng đài sẽ không thể có được nếu không có sự vận động cũng như đóng góp quảng đại của tất cả quý vị.

Xin cám ơn toàn thể quý vị.

Nguyễn Văn Thanh
Chủ Tịch CĐNVTD - NSW

---

Thanh Nguyen's speech at the Opening of the Unveiling the Boat People monument in SaiGon Place.


    State Member for Bankstown, Councillor Tania Mihailuk, MP
    Mayor of Bankstown City, Councilor Khal Asfour,
    Vice – President of the Bankstown Sports Club, Mr Richard Phillips,
    The Honorable Jason Clair, Federal Member for Blaxland, Minister for Defence Material,
    Mr Glenn Bookes, State Member for East Hills
    Councillor Pam Gavin, Clr Alex Kuskoff, Clr Nhan Tran
    Representatives of all religions and organisations,

    Distinguished guests, ladies and gentlemen.
On behalf of the Vietnamese Community in NSW I warmly welcome each/ and all of you/ and sincerely thank you/ for being here to attend the Unveiling Ceremony of the Vietnamese Boat People Monument. Your presence is a great honour for the organising committee/ and a token of support/ of the Vietnamese Boat People Monument Project.

In 1975, after the Vietnamese communists took over South Vietnam on 30th April, hundreds of thousands of Vietnamese people left their homeland to escape the oppressive communist regime. Most of them escaped by boat, and the term Boat People came into common use during that time. The Boat People risked their lives on dangerously crude and overcrowded boats. Many died or went missing at sea. Many were attacked by pirates; many were abducted, raped and killed.

Nobody knows how many Vietnamese Boat People died while escaping. But it is estimated that around 600,000 people were killed or went missing at sea between1975 and 1990. Many years have gone by, but we always remember them. We never forget their sacrifices and the hardship they endured in their search for democracy, freedom and human rights. We are glad to have found these here in Australia.

Around the world, Vietnamese communities have built monuments to honour the Vietnamese Boat People who lost their lives on the high seas. Here in Bankstown, this monument also recognises the commercial, social and cultural contributions made by the former Vietnamese Boat People to Bankstown City.

When we decided to create a Vietnamese Boat People Monument, we put out an invitation to artists to submit ideas for the design. We congratulate Terrence Plowright for his winning entry, and thank him for his work in creating this beautiful sculpture.

To the Vietnamese people in NSW and throughout Australia, this monument is a meaningful symbol that connects past traumatic experiences of being refugees with successful settlement in Australia. We hope that this monument will add to the vibrancy of Bankstown City and will attract visitors from near and far.

Ladies and gentlemen,

Tonight we are gathering here to unveil the monument and to commemorate and honour the Vietnamese Boat people who lost their lives in search for freedom.

On behalf of the Vietnamese Community in Australia and particularly in NSW I would like to thank Councillor Tania Mihailuk, State Member for Bankstown, former Mayor of Bankstown City, Councillor Khal Asfour, Mayor of Bankstown City and Bankstown City Council and staff for erecting the Vietnamese Boat People Monument in Saigon Place, Bankstown and for organising the Unveiling Ceremony today.

I would also like to thank Bankstown Sports Club for your financial support and in assisting us to conduct a fundraising dinner at Bankstown Sport Club to support the construction and installation of the Vietnamese Boat People Monument. The Monument will be a significant sign of the support and contribution of the Governments, the Bankstown Sport Club and the others.

Once again I thank you all for your presence here this evening. Especially, I would like to thank sincerely our community members and our donors and volunteers, especially members of the Vietnamese Community Management Committee. The success of erecting of the Vietnamese Boat People Monument would not have been possible without your generous donations and support.

Thank you

Thanh Nguyen
Vietnamese Community President in NSW



No comments:

Post a Comment