Thursday, November 18, 2010

TỔNG GIÁO PHẬN TP HỒ CHÍ MINH : "CÁI TÊN QUÁI GỞ" - Bác sĩ Vũ Linh Huy

Bác sĩ Vũ Linh Huy

Thưa Quý Vị và các bạn thân mến,

Gần đây Tổng Giáo Phận Huế ngang nhiên bỏ tên Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc của Thánh Địa La Vang là tên Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã đặt năm 1961 và thay bằng tên Trung Tâm Hành Hương La Vang. Nghe thì chẳng có chi quan trọng, nhưng thực chất thì tên Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc khiến cộng sản và tay sai nhột nhạt vì Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã chọn La Vang để xây một công trình ghi nhớ "... Ơn Mẹ đã cứu chúng con thoát nạn cộng sản vô thần". Còn giữ tên TTTMTQ là còn nhắc nhở người công giáo VN về cộng sản vô thần. Việc đổi tên này khiến chúng ta nhớ lại việc đổi tên Tổng Giáo phận Saigon thân thương thành cái tên quái gở "TGP. Thành Phố Hồ Chí Minh". Mời quý vị và các bạn cùng đọc lại một bài tôi viết năm 2006 về việc đổi tên quái đản và mờ ám này.

Trân trọng,
BS. Vũ Linh Huy
___________
    Một Vài Sự Kiện Liên Quan Đến Việc Khai Sinh Cái Tên Quái Gở
    “TỔNG GIÁO PHẬN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH”
Từ ngày CS chiếm trọn Miền Nam Tự Do thân yêu cuả chúng ta đến nay đã hơn 31 năm, vậy mà tôi vẫn không thể nào quên được những hành động ngông cuồng, những lời phát biểu lộng ngôn phạm thượng xúc phạm tới Thiên Chuá và Giáo Hội cuả nhóm linh mục và giáo dân thân cộng tại Saigon ngay từ ngày đầu tiên khi CS tiến vào Saigon tháng 4 năm 1975. Mấy hành động nổi bật cuả họ gồm có:

- Tấn công Toà Khâm sứ Toà Thánh tại Saigon, trục xuất Đức Khâm Sứ Toà Thánh ra khỏi Việt Nam.

- Trong một buổi tuần hành ăn mừng chiến thắng của cộng sản, người ta thấy một cờ ảnh rất lớn do một người mặc tu phục Dòng Phan-xi-cô mang đi một cách hết sức trang trọng, cung kính. Cờ có bốn dây tua lớn do bốn người khác kính cẩn cầm nắm. Đây là loại cờ rất thông dụng trong các họ đạo công giáo gốc Miền Bắc, thường thêu ảnh Chuá, Đức Mẹ hoặc các Thánh và được cung nghinh long trọng trong các buổi rước kiệu. Chỉ có một điểm khác biệt: cờ ảnh hôm đó thêu hình Hồ Chí Minh!

- Trong một bài bình luận về Lễ Giáng Sinh đăng trên một tạp chí “công giáo”, tác giả đã ví “sao vàng” của cộng sản đang hướng dẫn toàn dân đi theo “cách mạng” với ngôi sao Sinh Nhật dẫn đường cho Ba Vua thuở nào.

- Thư Chung Lễ Phục Sinh Năm 1976 của Đức Tổng Giám Mục Phao-Lồ Nguyễn văn Bình không bắt đầu bằng một câu Kinh Thánh mà bắt đầu bằng cách nhắc lại việc Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập ngày 2 tháng 9 năm 1945.

- Cao điểm là việc đổi tên TGP Saigon thành TGP Thành Phố Hồ Chí Minh. Với việc làm quái gở ấy, tên Hồ Chí Minh bỗng nhiên chễm chệ xuất hiện nơi trang bìa của các sách lễ, sách thánh in sau tháng 11 năm 1976 và do đó, được hiện diện trên các Bàn Thờ Thiên Chúa trên toàn cõi Việt Nam!

Từ đó đến nay đã gần ba mươi năm, hàng giáo phẩm Việt Nam thản nhiên dùng tên TGP. Thành Phố Hồ Chí mà không hề thấy ngượng miệng hay thắc mắc gì. Gần đây, khi Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ thành lập phong trào vận động Tòa Thánh bỏ cái tên quái gở đó (TGP. Thành Phố Hồ Chí Minh), có người vẫn ngoan cố lập luận rằng tên hành chánh cuả thành phố đổi thì tên giáo phận cũng đổi theo, có sao đâu? Đó là một cách bào chữa vụng về, đầy tính chất ngụy biện, vì mấy lý do sau đây:

1. Khi thành lập một giáo phận, Giáo Hội thường chọn tên thị xã, thị trấn hay thành phố nơi đặt toà giám mục làm tên cho giáo phận. Thí dụ:

- Giáo Phận Xuân Lộc, bao gồm các tỉnh Long Khánh, Biên Hòa và Phước Tuy và Thành Phố Vũng Tàu nhưng vì tòa giám mục đặt tại Thị Trấn Xuân Lộc nên Giáo Phận gọi là Xuân Lộc.

- Giáo Phận Saigon, khi mới thành lập, bao gồm rất nhiều tỉnh, thành phố, nhưng gọi là Giáo Phận Saigon vì tòa giám mục đặt tại Saigon. Sau đó, khi nhiều giáo phận mới được thành lập và tách ra khỏi GP. Saigon thì Giáo Phận Saigon chỉ còn lại Saigon, Chợ Lớn và Tỉnh Gia Định, nhưng vẫn giữ tên GP. Saigon, rồi TGP Saigon vì tòa giám mục vẫn ở Saigon. Ngay hôm nay đây, khi các linh mục và các Ban Mục Vụ từ khắp các quân huyện, mỗi khi về Tòa Tổng Giám Mục để họp, vẫn nói là “lên Sai-Gòn họp”, không ai nói “lên TP/HCM họp cả. Như vậy là tên Saigon vẫn còn đó, và dĩ nhiên là Toà TGM vẫn còn ở đó. Nếu trong tương lai Giáo Hội tách Gia Định hay Chợ Lớn ra để thành lập một hoặc hai giáo phận mới, thì phần còn lại sẽ được gọi bằng tên gì bấy giờ?

- Cách đặt tên của phần lớn các giáo phận từ nam chí bắc đều theo cách thức nêu trên, như Lạng Sơn, Hưng Hóa, Bùi Chu, Phát Diệm, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Đà Lạt, Phan Thiết, Xuân Lộc, Mỹ Tho, Long Xuyên, Vĩnh Long, Cần Thơ v.v..., đều đặt tên theo thị xã hay thành phố nơi đặt toà giám mục, dù lãnh thổ của giáo phận thuộc về tỉnh nào cũng vậy. Chỉ có vài trường hợp ngoại lệ. Một là Giáo Phận Thái Bình (trùng tên với Tỉnh Thái Bình) vì toà giám mục đặt tại Tỉnh Lỵ Thái Bình. Hai là Giáo Phận Thanh Hoá (trùng tên với Tỉnh Thanh Hoá), tôi không rõ lý do tại sao, không biết có phải vì toà giám mục đặt tại Tỉnh Lỵ Thanh Hoá hay không? Có trường hợp ngoại lệ nào nữa không thì tôi không rõ.

2. Sau ngày 30 tháng 4 năm 75, ngoài việc sát nhập Tỉnh Gia Định vào Thành Phố Saigon-Chợ Lớn và gọi tên mới là Thành Phố Hồ Chí Minh, CS còn sát nhập rất nhiều tỉnh, thành phố vào với nhau để lập các tỉnh mới. Nhiều tỉnh mới lại bao gồm gần như trọn vẹn lãnh thổ cuả một giáo phận công giáo. Đà Nẵng nhập với Quảng Nam thành Tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng (lãnh thổ của Giáo Phận Đà Nẵng). Bình Định nhập với Quảng Ngãi thành Tỉnh Nghĩa Bình (lãnh thổ của Giáo Phận Quy Nhơn). Biên Hoà, Long Khánh, Phước Tuy, Vũng Tàu nhập thành Tỉnh Đồng Nai (lãnh thổ của Giáo Phận Xuân Lộc), v.v... Vậy mà không một giáo phận nào cải tên theo tên hành chánh mới của lãnh thổ mình, ngoại trừ Tổng Giáo Phận Saigon! Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và Tổng Giáo Phận Saigon (nay là Tổng Giáo Phận Thành Phố Hồ Chí Minh) gỉải thích thế nào về việc này? Nếu chư vị có ý kiến gì, xin cho giáo dân và quần chúng được rõ.

Điều đáng buồn và đáng lo ngại hơn nữa là những kẻ trực tiếp tham gia hay chủ mưu những hành vi ngông cuồng, xấc xược nói ở phần trên (đuổi Đức Khâm Sứ Toà Thánh, mặc tu phục công giáo cung nghinh cờ ảnh Hồ Chí Minh, bày biểu, xúi dục Đức TGM. Nguyễn Văn Bình trưng dẫn lời Hồ Chí Minh trong thư chung Phục Sinh 1976, so sánh Ngôi Sao Sinh Nhật với sao vàng cộng sản, lèo lái việc cải tên TGP. Saigon thành cái tên quái gở TGP. TP. Hồ Chí Minh, v.v...) hiện vẫn hiên ngang nắm giữ nhiều thế lực tại Tổng Giáo Phận Saigon. Ai có thể lường được ảnh hưởng của họ trên đường hướng của Tổng Giáo Phận Saigon, của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và trong việc tuyển chọn các giám mục cho Saigon cũng như cho các giáo phận khác?

Để kết thúc, tôi xin tóm gọn mấy điều tôi vừa trình bày vào mấy vần thơ mộc mạc sau đây để quý vị và các bạn cùng đọc cho vui:
    Khai Sinh Tổng Giáo Phận TP. Hồ Chí Minh

    Cái tên quái gở “Giáo Phận Hồ”
    Khai sinh bởi một lũ cuồng đồ:
    Khâm Sứ nhân từ: xua, nhục mạ;
    Cáo già gian ác: rước, tung hô
    Giáo huấn Phục Sinh: trưng Hồ tặc;
    Sao xưa Sinh Nhật: sánh sao cờ.
    Thay tên giáo phận là cao điểm:
    Để “danh” Hồ tặc ngự bàn thờ!
Bác sĩ Vũ Linh Huy

No comments:

Post a Comment