Wednesday, November 18, 2009

Tiền gởi về Việt Nam sụt giảm

Việt gian cộng sản Hà Nội hy vọng lấy tiền trong dịp lễ cuối năm

HÀ NỘI 17-11 (LÐ) - Tiền do người Việt ở nước ngoài gửi về cho thân nhân giảm đáng kể trong những tháng qua nên nhà cầm quyền Hà Nội chỉ còn hy vọng vào mùa lễ Tết cuối năm.

Theo báo Lao Ðộng, căn cứ trên các con số thống kê của Ngân Hàng Nhà Nước và Bộ Tài Chính tính đến cuối Tháng Mười “tổng lượng kiều hối chuyển về trong nước vẫn tiếp tục bước sụt giảm so với các tháng cùng kỳ năm 2008”.

Kiều hối gồm tiền của người Việt định cư ở nước ngoài cũng như hàng trăm ngàn người đi làm công nhân lao động ở nhiều nước trên thế giới.

Năm ngoái, kiều hối đạt khoảng $7.2 tỉ đô la, bằng gần một phần ba ngân sách nước Việt Nam. Nhờ số tiền ngoại tệ này mà chế độ Hà Nội có tiền để nhập cảng hàng hóa cũng như trả nợ các khoản tín dụng ngoại quốc.

Cách đây hơn một tháng, vì lượng kiều hối sụ giảm đáng kể, đã có dự báo lượng kiều hối năm nay nhiều lắm sẽ chỉ bằng 80% của năm ngoái. Nhưng Nguyễn Văn Giàu, thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước, còn lạc quan khi cho rằng hy vọng đến cuối năm với đợt giúp thân nhân ăn Tết, lượng kiều hối chỉ giảm từ 5.5% tới 16.5%, tức hy vọng có thể đạt từ $6 tỉ tới $6.8 tỉ USD.

Bằng chứng của sự giảm sút kiều hồi, báo Lao Ðộng dẫn con số của chi nhánh Ngân Hàng Nhà Nước ở Sài Gòn nói kiều hối của 10 tháng qua chỉ đạt gần $2.6 tỉ USD, bằng 60% của năm ngoái. “Chỉ riêng trong Tháng Mười, kiều hối tiếp tục giảm tới 8.07% so với tháng trước đó và chỉ đạt gần $260 triệu USD”, tờ Lao Ðộng nói.

“Nếu có đặt mục tiêu, việc đạt mức $4 tỉ USD kiều hối chuyển qua hệ thống ngân hàng ở Sài Gòn trong năm 2008 chỉ trong hai tháng cuối năm cũng là rất khó khăn. Sau hơn 2 tháng theo thống kê của NHNN, tổng lượng kiều hối về trong nước mới tăng từ mức $2.83 tỉ USD trong Tháng Sáu lên mức $4.2 tỉ USD đến cuối Tháng Tám”, theo Lao Ðộng viết.

Tình hình kinh tế khó khăn toàn cầu làm gia tăng người thất nghiệp ở các nước kỹ nghệ làm cho ảnh hưởng tới số tiền chuyển về nước cho thân nhân tại Việt Nam “đặc biệt với 1.5 triệu kiều bào tại Mỹ” và “làm giảm sút lượng lao động Việt Nam tại nước ngoài vẫn là yếu tố chính làm sụt giảm lượng kiều hồi chuyển về trong nước”.

Không những vậy, nguồn tiền của Việt kiều đổ về nước đầu tư cũng giảm theo “đáng kể” năm nay so với năm ngoái, theo Lao Ðộng tường thuật.

“Lượng kiều hối đầu tư vào các lĩnh vực như bất động sản, chứng khoán hay gửi lấy lãi suất ngân hàng như năm 2008 giảm mạnh cũng góp phần lớn vào mức giảm chung kiều hối trong năm 2009”, Lao Ðộng thuật lời ông Ngô Xuân Hải, trưởng phòng dịch vụ kiều hối Vietinbank.

Hồi giữa năm, Ngân Hàng Nhà Nước đã phải xuất cảng bán vàng dự trữ lấy $1.2 tỉ USD để chi trả và nhập cảng. Trước tình hình không mấy hồ hởi vào lúc nhà nước đang thiếu hụt ngoại tệ cho các dịch vụ trả nợ và nhập cảng, nguồn tin trên nói “hầu như toàn bộ các ngân hàng đều đặt kỳ vọng vào các tháng cuối năm - thời điểm được coi như ‘mùa’ chuyển tiền, chuyển quà cho người thân vào dịp Tết Nguyên Ðán”. Từ đó “Chính với nhận định này, Vietinbank vẫn đặt mục tiêu đạt $1 tỉ USD kiều hối trong năm 2009 dù đến cuối Tháng Chín, lượng kiều hối qua NH này mới đạt $700 triệu USD. Tương tự Sacombank - SBR cũng kỳ vọng doanh số kiều hối sẽ đạt $1 tỉ USD vào cuối năm 2009 dù trong 8 tháng đầu năm 2009, kiều hối chuyển qua Sacombank - SBR mới đạt 50%, tương đương khoảng $500 triệu USD. Không đặt chỉ tiêu tăng, công ty kiều hối DongA Bank dự kiến sẽ đạt doanh số kiều hối $1.2 tỉ USD tương đương mức của năm 2008”.

Source: http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=104255&z=2



No comments:

Post a Comment