Saturday, August 1, 2009

Đại hội bất thường của Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu - tiểu bang Queensland - Hoàng Nguyên

Hoàng Nguyên

Kính thưa quý vị,

Chiều hôm qua, Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu, tiểu Bang Queensland đã triệu tập một đại hội bất thường để điều chỉnh phần danh xưng trong bảng điều lệ Anh ngữ. Mặc dù danh xưng tiếng Việt của CĐ là Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu- Tiểu Bang Queensland nhưng trước đây danh xưng này không có ghi trong văn bản Anh ngữ, nay đại hội quyết định ghi thêm vào.

Việc tổ chức một đại hội bất thường ắt phải có lý do. Bạch Phượng của bản đài tường thuật như sau:

"BS Bùi Trọng Cường cho biết trong tình hình hiện nay, với nghị quyết 36, cộng sản VN đang tìm đủ mọi cách để lủng đoạn cơ chế CĐ NVTDUC như tạo ra những tranh chấp, lập ra những cộng đồng khác, v.v. nhằm gây xáo trộn và hoang mang cho đồng hương.

Cũng theo BS Bùi Trọng Cường, để ngăn chận âm mưu tiếm danh “cộng đồng”, các BCH CĐ NVTDUC liên bang và tiểu bang đã có ý kiến là đăng ký cả danh xưng tiếng Việt với cơ quan thẩm quyền tại mỗi tiểu bang. "

Kính thưa quý vị,

Theo lời tường thuật trên, chống trả nghị quyết 36 là lý do sâu xa, còn mục đích trước mắt là ngăn ngừa sự tiếm danh. Vậy tại sao trong thời điểm này lại cần một đại hội bất thường để ngăn ngừa sự tiếm danh?. Thưa quý vị, không biết có liên quan đến việc lo ngại sự tiếm danh hay không, nhưng gần đây có một hiện tượng đáng nhắc lại.

Kính thưa quý vị,

Theo chúng tôi được biết thì trong tháng qua, ở tiểu bang New South Wales (Sydney) có một tổ chức được ra đời mệnh danh là "Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn Úc Châu". Thắc mắc mà đa số chúng ta muốn biết là tại sao Úc Châu, tiểu Bang NewSouth Wales đã có Cộng Đồng rồi, đó là Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu - tiểu bang New South Wales, và CĐ này là một bộ phận của cơ chế CĐ liên bang, sinh hoạt chặt chẽ từ bấy lâu nay, mà bây giờ lại có thêm một số người muốn lập ra một CĐ khác?. Như vậy có lẽ những người chủ xướng tổ chức CĐ mới này cảm thấy không thỏa mãn với sinh hoạt hay điều lệ của CĐ sẵn có chăng?. Câu trả lời nằm trong bức thư ngỏ cua ông Võ văn Trung, thay mặt Ban Điều Hành Lâm Thời của tổ chức mang danh Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn Úc Châu. Bức thư có đoạn như sau:

"Trong suốt thời gian dài trên 3 thập niên qua, đã có biết bao nhiêu Cộng đồng, Hội đoàn và Đoàn thể của người Việt được thành lập ra nhưng đa số đều hoạt động với tính cách kỷ niệm nhiều hơn là đấu tranh mang lại tự do, dân chủ cho toàn dân Việt Nam." (hết trích)

Kính thưa quý vị,

Thì ra quý vị chủ trương CĐ "Tỵ Nạn" ấy cảm thấy là CĐ NV Tự Do ÚC (và cả các đoàn thể khác) đấu tranh chưa đủ mạnh để mang lại tự do, dân chủ cho toàn dân VN. Mỗi người có một quan điểm khác nhau, cũng cùng là nửa ly nước, có người thấy đó là nửa ly nước đầy, có người thấy là nửa ly nước bị vơi. Trước việc một tổ chức mới được thành lập với danh xưng Cộng Đồng, chúng tôi xin được đưa một quan niệm về vai trò của Cộng Đồng.

CĐ của chúng ta chống Cộng và đó là lập trường. Song vai trò của CĐ không chỉ là đấu tranh chính trị mà còn là phát triển về mặt xã hội, bảo tồn văn hóa như giúp đỡ đồng hương trong quá trình hội nhập, tổ chức những sinh hoạt mang tính dân tộc vân vân. Do đó, trên chiều sâu nền tảng, CĐ là một tổ chức xã hội có lập trường chính trị chứ không phải là một tổ chức chính trị.

Nói như vậy không có nghĩa là CĐ NVTD ÚC không có những mũi tấn công chính trị vào VC một cách mạnh mẽ, một bằng chứng điển hình là trận đánh mà CĐ đã đẩy lùi chương trình VTV 4 của VC. Ngăn chận sự xâm nhập của VC đúng là trách nhiệm một phần của CĐ, nhưng việc vươn cánh tay dài về đấu tranh cho quốc nội mà bắt CĐ bao thầu luôn thì e là hơi quá tầm cho một cơ cấu mang nặng tính xã hội.

Về phương diện đấu tranh, trong ba thập niên qua, ở hải ngoại nói chung, và Úc châu nói riêng, đã có nhiều phong trào, lực lượng, đảng phái, liên minh chính trị. Đó là những mũi dùi đấu tranh cho tự do dân chủ cho VN. Mục đích chính, nếu không nói là duy nhất, của những tổ chức này là đấu tranh chính trị.

Đứng trên quan điểm vừa nói, chúng ta sẽ thấy CĐ NV TD ÚC là nửa ly nước đầy, hay dễ dãi hơn một chút, CĐ NV TD ÚC là một ly nước gần đầy, nghĩa là đã làm nhiệm vụ một cách tương đối tốt đẹp, so cùng các CĐ bạn ở hải ngoại. Còn theo quan điểm của các vị chủ trương CĐ "Tỵ Nạn" thì CĐ của quý vị ấy dường như bao thầu luôn vai trò của các phong trào, lực lượng, liên minh, đảng phái chính trị.

Kính thưa quý vị,

Nhân tiện đây, chúng tôi xin có vài hàng bàn về hai chữ nhóm chữ, một là "Cộng Đồng Người Việt Tự Do" và hai là "Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn".

Cả hai tính từ Tự Do và Tỵ Nạn đều có ý nghĩa chính trị, nhưng chữ Tự Do rộng nghĩa hơn. Tuy không có con số thống kê chính thức nhưng chúng ta đều biết có rất nhiều người Việt sống ở Úc, ở hải ngoại, yêu tự do, chống độc tài CS, mà không có tư cách tỵ nạn chính trị chính thức. Chẳng hạn như những người đi rời VN theo diện đoàn tụ gia đình. Điểm chính để phân biệt chúng ta và VC là chúng ta yêu tự do, chống độc tài, còn VC là độc tài, VC kềm kẹp tự do của đồng bào. Cho dù không sang Úc trong tư cách tỵ nạn, hễ yêu tự do, chống độc tài thì cùng đứng chung dưới một lập trường của người Việt Tự Do.

Nếu một mai VC đổi tên, bỏ mất chữ CS, nhưng vẫn độc tài, thì chính nghĩa của hai chữ Tự Do vẫn soi sáng lập trường của CĐ chúng ta.

Kính thưa quý vị,

Trong một đoạn khác, bức thư ngỏ của ông Võ văn Trung cũng có ghi như sau:

"CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT TỴ NẠN ÚC CHÂU cũng nhận định rằng, nếu tập thể người Việt tỵ nạn chân chính không có những hành động cụ thể hơn nữa về văn hóa và truyền thống của dân tộc Việt Nam tại hải ngoại, nơi chúng ta đang sinh sống thì e rằng thế hệ kế tiếp của chúng ta sẽ bị mai một và đồng hóa như những người bản địa trên khắp thế giới." (hết trích)

Một lần nữa, đây cũng là vấn đề cái nhìn về nửa ly nước.

Kính thưa quý vị,

Việc một tổ chức mang danh Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn Úc Châu ra đời đã tạo nên một số sự bàn tán. Một số dư luận phản đối, một số khác thì cho rằng phản đối sự thành lập tổ chức CĐ NV Tỵ Nạn là không biết tôn trọng quyền tự do lập của người khác. Về pháp lý, quả thật một nhóm năm bảy người nào cũng có quyền lập hội và cũng có quyền sử dụng hai chữ Cộng Đồng trong danh xưng. Song về tình, về mặt truyền thống, Úc châu xưa nay đã có một cơ cấu CĐ nổi tiếng là bền chắc, nên việc lập ra một CĐ khác quả không hay bằng việc tham gia vào CĐ sẵn có và hướng sinh hoạt của CĐ này theo chiều hướng mong muốn.

Sự e dè của BS Bùi Trọng Cường là "cộng sản VN đang tìm đủ mọi cách để lũng đoạn cơ chế CĐ NVTD ÚC như tạo ra những tranh chấp, lập ra những cộng đồng khác, v.v. nhằm gây xáo trộn và hoang mang cho đồng hương" thật không phải là không có lý.

Hoàng Nguyên
hoang4eb@gmail.com

No comments:

Post a Comment