Thursday, July 23, 2009

Nói Chuyện Với Ông Duyên Lãng Hà Tiến Nhất - Trần Thế Cung

Trần Thế Cung

Độ hơn một tháng trước tôi có đọc và chuyển lên mạng bài Tại sao tôi ủng hộ Lời Kêu Gọi của Hòa thượng Thích Quảng Độ của cựu Đại Tá Hòang Đạo Thế Kiệt. Gần đây tôi lại được đọc bài của ông Hà Tiến Nhất: “Tại sao tôi không ủng hộ Lời Kêu Gọi của Hòa thượng Thích Quảng Độ”.

Tuy bài của cựu Đại Tá Hòang Đạo Thế Kiệt không đả động gì đến ông Hà Tiến Nhất mà chỉ nêu ra những lý luận ủng hộ hay chống đối Lời Kêu Gọi, đã được phổ biến trên mạng, không hiểu sao ông Hà Tiến Nhất lại lôi đích danh Đại Tá Hòang Đạo Thế Kiệt (mà ông nói là một cựu chỉ huy trong ngành CTCT mà ông kính trọng) ra chỉ trích một cách hàm hồ, nặng nề.

Tôi không hiểu tại sao ông Hòang Đạo Thế Kiệt giữ im lặng. Nhưng tôi không viết bài này để bênh vực ông. Ông không cần ai bênh vực cả. Tôi viết vì thấy ông Hà Tiến Nhất có một thái độ rất ‘mục hạ vô nhân’, và nhất là bài viết của ông chứa đầy những xuyên tạc, gian ý, nhằm bôi nhọ Hòa Thượng Thích Quảng Độ và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất cùng những người ủng hộ.

Tôi sẽ không viết tràng giang đại hải, suy diễn bừa bãi rồi đề quyết theo ý đồ của mình. Đấy không phải là phê bình và tranh luận đứng đắn mà chỉ là cãi vã theo kiểu sư nói sư phải vãi nói vãi hay.

Bây giờ tôi sẽ lần lượt nói chuyện với ông Hà Tiến Nhất về 4 điểm quan trọng nhất mà ông nêu ra.

Một là,
(trích dẫn):

“Câu hỏi đặt ra là đại tá Hoàng Đạo Thế Kiệt căn cứ vào đâu để cho rằng HT Thích Quảng Độ chống cộng sản và cùng đứng về một phía lằn ranh với ông. Nếu đại tá Kiệt căn cứ vào lời kêu gọi, hay thậm chí qua cả cái quá trình đấu tranh của HT Thích Quảng Độ mà cho rằng ngài chống cộng sản và ngài cùng đứng chung trong hàng ngũ quốc gia với đại tá thì e rằng ông đã sai, và sai lầm một cách thảm hại. Nếu cho rằng HT Quảng Độ là người quốc gia chống cộng thì phải giải thích thế nào và phải dùng chữ nghĩa gì để định loại các hoạt động gọi là đấu tranh tại miền Nam trước đây của Phật Giáo Ấn Quang mà trong đó HT Quảng Độ là một thành viên lãnh đạo có thế giá? Vào thập niên 1960, Phật Giáo Ấn Quang nay gọi tắt là Phật Giáo Thống Nhất đấu tranh không khoan nhượng để dứt khoát lật đổ cho bằng được các chính quyền VNCH. Đó là lịch sử, nghĩa là việc có thật được ghi chép trong sách vở để lưu truyền lại cho hậu thế. Xin nhớ rằng đây cũng là mục tiêu tối hậu của bọn VGCS miền Bắc xâm lược”.

Trả lời:

Trong bản trích Bạch Thư của Đại Lão Hòa Thượng Thích Tâm Châu, mới được phổ biến gần đây, có đọan viết (trích dẫn):

“ - Vào khoảng năm 1980, 1981, chính Thượng Tọa Thích Trí Thủ Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Ấn Quang cùng các vị cao cấp nhất phe tranh đấu Ấn Quang đã tích cực vận động thành lập và tham gia vào Giáo Hội Phật Giáo VN tại chùa Quán Sứ (Hà Nội), mà người ta thường gọi là "Giáo Hội Quốc Doanh", hay "Giáo Hội Nhà Nước".

Chỉ có các Thượng Tọa: Thiện Minh, Huyền Quang, Đức Nhuận ,Quảng Độ và một số nhỏ các vị khác không tán thành, nên bị bắt hay bị giết”.

Không biết ông Hà Tiến Nhất đã đọc bản tài liệu này chưa, và nghĩ thế nào? Tôi thì hoàn toàn tin vào sự chính xác của lời thuật này của Hòa Thượng Thích Tâm Châu, vì không ai có đủ hiểu biết về nội tình Phật giáo Việt-Nam bằng Hòa Thượng. Hòa Thượng lại là người Quốc gia, đối nghịch với nhóm Thích Trí Quang, thì không lẽ lại bênh vực mấy người mà ông Hà Tiến Nhất nhất định nghi là tay sai cộng sản? Còn trên thực tế thì trong 4 vị chống đối đó, một người (Thượng Tọa Thích Thiện Minh) đã bị CS giết trong tù, 2 người kia (Thượng Tọa Thích Huyền Quang và Thượng Tọa Thích Quảng Độ) bị tù và quản chế hàng hai chục năm, còn một người (Thượng Tọa Thích Đức Nhuận) thì phải rút về ở ẩn.

Hơn thế, Thượng Tọa Thích Quảng Độ, cùng với Thượng Tọa Thích Thiện Minh, còn chống lại khuynh hướng thiên tả của nhóm Ấn Quang ngay từ những năm đầu 1970. Cũng theo Bạch Thư của Đại Lão Hòa Thượng Thích Tâm Châu thì 2 vị Thượng Tọa này đã không tán thành việc thành lập phong trào Hòa Hợp Hòa Giải Dân tộc do Thượng Tọa Thích Trí Quang lãnh đạo cho nên đã bị nhóm này bôi bẩn và đả kích kịch liệt.

Chỉ với 2 yếu tố đó thôi, đã chứng tỏ Hòa Thượng Thích Quảng Độ là người Quốc gia, chống cộng ngay từ khi khối Ấn Quang còn rất mạnh. (Thật ra những điều mà Hòa Thượng Thích Tâm Châu viết trong các đọan trích dẫn cũng chỉ xác nhận lại những gì mà nhiều người đã biết từ lâu. Xin xem thêm bài “Đấu trí” của nhà báo Tú Gàn, mới phổ biến gần đây, để hiểu rõ hơn về nhóm Ấn Quang).

Hai là,
làm sao giải thích được quá khứ chống phá các chính quyền VNCH của Giáo hội Phật giáo Ấn quang.

Trả lời
Theo tôi thì sở dĩ ông Hà Tiến Nhất hỏi như thế là vì ông chưa đọc kỹ các tài liệu liên hệ, hoặc đọc rồi mà cố tình bỏ qua những chứng cớ chứng tỏ không phải mọi người trong nhóm Ấn quang là đều là cộng sản (mà còn chống cộng là khác), đặc biệt là 4 vị mà Hòa Thượng Thích Tâm Châu đã kể rõ tên từng người, như đã trích dẫn ở trên. Nhiều người chỉ vì tích cực chống lại chính quyền của Tổng thống Ngô Đình Diệm, bị tố cáo là kỳ thị và đàn áp tôn giáo, nên đã đứng trong khối Ấn quang.

Nhưng Đại Đức (lúc ấy) Thích Quảng Độ không hề giữ một vai trò nào quan trọng nào cả. Những người tích cực và nổi tiếng nhất là Thượng Tọa Thích Tâm Châu và các Đại Đức Thích Hộ Giác, Thích Đức Nghiệp, Thích Giác Đức. Những thành phần quá khích nhất thuộc phe Ấn Quang là các Thượng tọa Thích Trí Quang, Thích Thiện Hoa, Thích Thiện Minh, Thích Minh Châu, Thích Nhất Hạnh… Lúc đó tôi chưa hề nghe đến tên thầy Thích Quảng Độ chứ đừng nói đến giữ vai trò quan trọng, như ông Hà Tiến Nhất nói, “là một thành viên lãnh đạo có thế giá”. Không biết ông lấy tài liệu này ở đâu?

Tôi cũng không biết ông Hà Tiến Nhất lấy ở đâu ra tài liệu nói rằng thầy Thích Quảng Độ đã đem 500 tăng ni đi đón cộng sản vào Saigon, và đã tổ chức lễ sinh nhật của Hồ Chí Minh tại chùa Ấn Quang. Ngay trong bản Bạch thư Hòa Thượng Thích Tâm Châu cũng chỉ nói nhóm Ấn quang tổ chức chứ không hề nói thầy Quảng Độ đứng ra làm 2 việc đó. (Xin ông Hà Tiến Nhất cho biết có phải tự ông thêm vào không?)

Đối với riêng tôi, tôi biết rất rõ về nội tình Phật giáo, thì dứt khoát nhóm Thích Trí Quang, Thích đôn Hậu, Thích nhất Hạnh v.v. đã có quá nhiều tội lỗi, không thể tha thứ được. Nhưng đối với những người chỉ vì chống kỳ thị, đàn áp tôn giáo mà đứng vào nhóm Ấn Quang, chứ không phải vì theo Việt cộng, và đã sớm chống lại chúng, thì tôi coi đó là người Quốc Gia, đặc biệt là 4 vị vừa đề cập ở trên. (Bài “Lằn Ranh Quốc/cộng, có nói rõ về điểm này).

Nhân đây tôi cũng muốn viết thêm đôi chút về tổ chức gọi là “Giáo Hội Phật Giáo Ấn Quang”. Đây là một nhóm tu sĩ quá khích, do Thượng Tọa Thích trí Quang cầm đầu. Nhóm này đối nghịch, và ly khai ra khỏi Giáo Hội Phật Giáo Việt-Nam do Thượng tọa Thích Tâm Châu lãnh đạo. Nó chính thức ra đời vào tháng 10/1966 và tồn tại đến khỏang 1980/1981, khi Việt cộng ra lệnh phải hợp nhất với Giáo hội Phật-giáo Quốc Doanh của nhà nước cộng sản.

Từ lúc này nó tan vỡ thành nhiều mảnh. Mảnh thì đi theo quốc doanh; mảnh thì bỏ cuộc; mảnh thì tiếp tục tranh đấu để thành lập trở lại một giáo hội dân lập, sau được chính thức gọi là Giáo Hội Phật Giáo Việt-Nam Thống Nhất, do Hòa Thượng Thích Huyền Quang, và hiện nay do Hòa Thượng Thích Quảng Độ làm quyền Tăng Thống. (Lúc đầu để ông Thích Đôn Hậu – lúc ấy đã tỉnh ngộ rồi- đứng làm Tăng Thống, cho đỡ bị Việt cộng đàn áp).

Đấy là sự thật, là lịch sử, không thể bẻ queo được. Giáo Hội Phật Giáo Việt-Nam Thống Nhất hiện tại không những hòan tòan không phải là Giáo hội Phật giáo Ấn Quang/Trí Quang trước kia, mà còn đi con đường khác nhau, chống nhau, triệt hạ nhau. Nếu còn có ít nhiều liên lạc giữa các cá nhân 2 bên thì đó chỉ là những liên lạc bình thường giữa những Phật tử với nhau. Những người cứ cố cột Giáo Hội Phật Giáo Việt-Nam Thống Nhất hiện nay với Giáo Hội Ấn Quang hồi trên 40 năm trứơc của Thích trí Quang chắc chắn là chỉ có tà ý, nhằm bôi nhọ Hòa Thượng Thích Quảng Độ, và đánh phá Giáo Hội Phật Giáo Việt-Nam Thống Nhất.

Ba là,
Nếu cộng sản chấp nhận…

Ông Hà Tiến Nhất viết rằng “Nếu năm 81 Giáo hội Phật giáo Ấn Quang được VC thỏa mãn các đòi hỏi, cho nắm hết các tổ chức Phật giáo thì liệu có còn tranh đấu nữa không…?”

Trả lời

Xin lỗi, tôi không hiểu tại sao ông Hà Tiến Nhất lại có thể nêu lên câu hỏi này. Nó hàm ý nhục mạ tất cả các cuộc tranh đấu giành lại tự do tôn giáo của các tôn giáo, bất kể là Phật giáo, Công giáo hay Hòa hảo, Cao đài, Hồi giáo… Lý do tại sao phải tranh đấu thì con nít cũng hiểu rồi: cộng sản đã tước đọat hết quyền tự do tôn giáo của ngừơi dân, nên các tôn giáo phải đòi lại. Đòi cái gì? Đòi được tự do hành đạo, và đòi trả lại các phương tiện hành đạo. Đòi không được thì phải tranh đấu. Nếu quý vị Hòa thượng Thích Huyền Quang, Thích Quảng Độ, không chấp nhận gia nhập Giáo Hội Quốc doanh để làm tay sai cho bạo quyền cộng sản mà tiếp tục tranh đấu thì đấy cũng là điều tự nhiên thôi. Việc xẩy ra đã gần 30 năm trước, tại sao bỗng dưng ông Hà Tiến Nhất lôi ra, đặt ngược vấn đề là nếu được thỏa mãn các đòi hỏi (ngụ ý các quyền lợi vật chất bẩn thỉu) thì liệu Hòa Thượng Thích Quảng Độ có còn tranh đấu chống nhà nước cộng sản nữa không? Rõ ràng ông ta đã hạ thấp các cuộc tranh đấu của các tôn giáo thành tranh đấu đòi quyền lợi riêng tư, và nếu được thỏa mãn thì sẽ chấp nhận cộng sản. Nếu nói như ông thì chẳng có ai là người yêu nước yêu đạo, tranh đấu cho cái gì cao cả cả. Nói như ông cũng có nghĩa là Phật Giáo, Thiên Chúa Giáo, Hòa Hảo, Cao Đài, Hồi Giáo… đều là những người hay tổ chức tranh đấu cho những quyền lợi vật chất bẩn thỉu cả! (Như vụ cầu nguyện đòi lại đất nhà thờ ờ Hà-Nội, Thái-hà…)

Không hiểu sao ông lại suy diễn quá xa và quá độc như vậy? Để làm gì?

Bốn là,

ông Hà Nhất Tiến còn đưa ra một chữ Nếu trọng đại khác nữa để chống lại Lời Kêu Gọi của Hòa Thượng Thích Quảng Độ và những người ủng hộ ông: nếu VGCS chấp nhận thi hành yêu cầu (tôi nhấn mạnh phần yêu cầu như sẽ đọc được bên dưới) của Hòa Thượng Thích Quảng Độ, thì những người ký tên ủng hộ lời kêu gọi của ngài có tuân thủ những gì mà mình đã ký không. Trả lời đi thì sẽ thấy chuyện gì ngay thôi.

Trả lời

Đọc câu viết trên hẳn ai cũng thấy ngay sự đắc chí của ông Hà Tiến Nhất. Nhưng ông đã vì say mê chống đối mà vô tình để lộ sự u muội của mình một cách thảm hại.

Thứ nhất là bài viết của cựu Đại Tá Hòang Đạo Thế Kiệt đã trình bày rất rõ là các yêu sách của Hòa Thượng Thích Quảng Độ chính là những thách thức mà người có ý thức chính trị biết ngay là Việt cộng không thể nào chấp nhận được, và thực tế cũng đã chứng tỏ như thế, cho nên cái gỉa thuyết “Nếu VC chấp nhận” chỉ là hoang tưởng, ngớ ngẩn, (cũng như gỉa thuyết: Nếu VC yêu nước…) nêu ra chỉ nhằm xuyên tạc Hòa Thượng Quảng Độ và những tổ chức và cá nhân ủng hộ Ngài;

Thứ hai là ông Hà Tiến Nhất đã không hiểu thế nào là kết ước và ủng hộ. Tôi có thể ủng hộ một lập trường hay kế họach nào đó của một người hay tổ chức đấu tranh dân chủ trong nước, nhưng đó hòan tòan không phải là một sự kết ước bắt buộc phải thi hành, với bất cứ ai, nhất là “theo lệnh triệu tập của Việc cộng”! Ông cần tìm hiểu cho rõ trước khi hạ bút lên án người khác, nhất là nhà lãnh đạo một Giáo Hội, kẻo bị người ta cười cho là bình luận gia ấu trĩ, hàm hồ, gian xảo, dốt mà làm tàng.

(Tưởng cần nói rõ là lời tuyên bố ủng hộ Lời Kêu Gọi của Hòa Thượng Thích Quảng Độ chỉ là một trong 7 điểm của bản Tuyên Cáo Chống Dự án Bô-xít của trên 100 đoàn thể và gần 1000 cá nhân chứ không phải là một bản tuyên bố riêng rẽ chỉ nhằm để ủng hộ Lời Kêu Gọi).

Thứ ba, Đại Tá Hòang Đạo Thế Kiệt cũng đã giải thích cặn kẽ là vị thế của người dân trong nước và người tỵ nạn ngòai nước khác nhau. Hai bên là hai thực thể khác nhau (dân bị CS thống trị, và người Mỹ gốc Việt), có cách hành xử khác nhau, không bị ràng buộc với nhau, tuy vẫn có thể liên lạc, hỗ trợ nhau (hầu hết là trên phạm vi tinh thần).

Nhưng ông Hà Tiến Nhất lại không đếm xỉa đến sự khác biệt đó mà đánh đồng hai bên với nhau. Ông coi người Việt hải ngọai cũng như đồng bào trong nước, cùng là thần dân của bạo quyền VC, do đó nếu lên tiếng ủng hộ Lời Kêu Gọi của ai đó trong nước là đương nhiên sẽ bị Việt cộng triệu tập! Ôi trời! không hiểu sao ông lại có thể suy diễn kỳ lạ như vậy? Ông có hậu ý gì không?

Bốn điểm tôi vừa trả lời ông Hà Tiến Nhất đã vạch trần cho đồng hương thấy rõ 4 điểm trụ cột mà ông Hà Tiến Nhất nêu ra để từ đó dài dòng xuyên tạc, cáo gian, nhằm triệt hạ Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Giáo Hội Phật Giáo Việt-Nam Thống Nhất và những người Quốc gia ủng hộ Ngài, đã bị bẻ gãy.

Phần còn lại của bài phê bình của ông Hà Tiến Nhất chỉ là những suy diễn dông dài, nói lấy được, để mà mắt người đọc, cố làm cho mấy người nông cạn hiểu lầm. (Chẳng hạn, đương sự bảo ông Đại Tá Hoàng Đạo Thế Kiệt và các người ký tên ủng hộ Lời Kêu Gọi đã nhắm mắt ký bừa, chẳng hiểu gì cả! Hàm hồ đến độ đó, làm như đương sự không hề biết đến bài của Đại Tá Hòang Đạo Thế Kiệt viết, mà chính đương sự đã căn cứ vào đó để đả kích, thì thật hết nói!)

Nhưng khi 4 trụ cột nêu ra đã bị đánh đổ, mọi người đã thấy cái gian tà của người viết thì đương nhiên những luận cứ xuyên tạc kế tiếp cũng bị đổ theo, chẳng cần phí thì giờ bàn thêm nữa.

Nói tóm lại, xin đồng hương xét xem: Ai sai lầm thảm hại? Ai thẳng thắn, ai cáo gian? Ai nhắm mắt viết bừa? Ai là Quốc gia chân chính? Ai viết để chia rẽ và làm lợi cho cộng sản? Ông Hà Tiến Nhất có đáng tin không?

Trần Thế Cung
Ngày 22–7-2009


No comments:

Post a Comment