Wednesday, May 27, 2009

Hoa Thịnh Đốn: Cờ vàng tung bay trong ngày Chiến sĩ Trận Vong - Tuyết Mai


Tuyết Mai

Theo lời mời của Ban Tổ Chức The National Memorial Day Parade, thuộc Hội Cựu Chiến Binh HK, Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH vùng HTĐ và Phụ Cận đã tham dự cuộc Diễn Hành nhân dịp Lễ Chiền Sĩ Trận Vong , được tổ chức vào lúc 2 giờ chiều ngày 25 Tháng 5, 2009 trên Đại Lộ Constitution ở Washington, D.C.

Ở Hoa Thịnh Đốn, hằng năm, trong ngày Lễ Chiến sĩ Trận Vong, Tổng Thống HK trang trọng đặt vòng hoa ở Đài Tử Sĩ, Arlington National Cemetery và đọc diễn văn ca ngợi sự hy sinh cao quý của những chiến sĩ đã quên mình, hy sinh để bao vệ nền độc lập và sự tự do cho đất nước Hoa Kỳ. Bên cạnh việc đặt vòng hoa còn có hằng ngàn xe mô tô từ các tiểu bang về, biểu diễn trên các đường phố ở HTD. Ngoài ra cũng có hằng ngàn người đến viếng thăm Đài tưởng niệm World War II và Vietnam Veterans Memorial, được khánh thành năm 1982, nằm trong khu du lịch chính của HTĐ. Đây là nơi tưởng niệm những chiến sĩ trong Quân Lực HK đã hy sinh hay đã mất tích trong chiến tranh ở VN.

Mặc dầu diễn hành trong Ngày Chiến Sĩ Trận Vong là một truyền thống ở các thành phố nhỏ khắp nơi ở HK, nhưng tại HTĐ, là Thủ Đô và là Bộ Chỉ Huy của Quân Lực HK, trong 70 năm qua không có một cuộc diễn hành nào của quân đội để vinh danh các chiến sĩ đã hy sinh tính mạng của họ để bảo vệ nền độc lập và tự do của HK. Vì vậy năm 2005 Hội Cựu Chiến binh HK quyết định khơi phục lại ý nghĩa cao đẹp của ngày lễ này bằng cuộc Diễn hành Chiến Sĩ Trận Vong. Đây là lần thứ ba, cuộc diễn hành đã thu hút vài trăm ngàn người dọc theo Đại lộ Constitution từ đường số 7 đến đường Virginia.

Đây là một ngày truyền thống của HK, một ngày có ý nghĩa vô cùng, trong đó có chúng ta, ngưòi Việt Nam tham gia để bày tỏ lòng biết ơn sâu xa đối với những anh hùng vị quốc vong thân, nhờ có sự hy sinh cao quý của rất nhiều chiến sĩ mà chúng ta có được những ngày bình yên, tự do trên đất nước HK .

Đây là lần thứ ba Liên Hội Cựu Chiến Sĩ vùng HTĐ đã nhận lời mời của Hội Cựu Chiến Binh HK tham dự cuộc Diễn Hành. Trong cuộc diễn hành này có sự tham gia của nhiều quân binh chủng trong QLVNCH và các cộng đồng dân, cán chính VNCH.



Vì Vietnam bắt đầu bằng chữ V nên xếp hàng thứ 113 trong cuộc diễn hành. Đi đầu là những phụ nữ trong áo dài vàng (những Bà Mẹ VN) và áo dài xanh (Phụ Nữ Lâm Viên) cầm banner “Republic of Vietnam Veterans Associations Coalition” , kế đến là các quân nhân trong quân phục cầm cờ vàng VNCH đi giữa, bên trái là cờ HK và bên phải là quân kỳ VNCH. Kế đến là quân nhân các quân binh chủng trong QLVNCH gồm có Nhảy Dù, Hải Quân, các sĩ quan Võ Bị Thủ Đức …cầm cờ các quân đoàn và cờ các quân binh chủng. Nối tiếp đoàn diễn hành là các phu nhân của các sĩ quan Võ Bị Thủ Đức, đồng phục áo dài xanh dương, khăn vành màu xanh rất đẹp, cầm lá đại kỳ VNCH trải rộng theo bề nằm, theo sau là các quân nhân thuộc Lực Lượng Trừ Bị Tình Nguyện.


BTC cho biết Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH /HTĐ và Phụ cận nhận lời mời tham dự cuộc diễn hành này vì đây là dịp để chúng ta nêu cao lá cờ vàng ba sọc đỏ dưới bầu trời tự do, trước hằng trăm ngàn du khách và dân chúng ở HTĐ. Đây là cơ hội để đồng bào, đồng đội trong QLVNCH thấy lại hình ảnh của chiến sĩ VNCH năm xưa, dù tuổi đời chồng chất, nay vẫn còn đây, nhất là chúng ta cho CS thấy dù ở chân trời góc bể nào, nơi nào có dấu chân của người Việt Quốc Gia thì cờ vàng ba sọc đỏ thân yêu vẫn tung bay nơi đó. Nhất là trong giai đoạn này, phô trương màu cờ vàng là điều hết sức quan trọng, nếu chúng ta không quan tâm và tiếp tục việc làm có ý nghĩa này thì trong tương lai, một ngày không xa CSVN sẽ mang lá cờ đỏ sao vàng diễn hành trên đường phố HTĐ.

Tưởng cũng nên nhắc lại ý nghĩa Ngày Chiến Sĩ Trận Vong, nguyên thủy là ngày 30 Tháng 5, được công nhận từ năm 1911. Đây là ngày lễ quốc gia, trước đây được biết đến là “Decoration Day” để tưởng nhớ những chiến sĩ thuộc “Union” đã hy sinh trong cuộc nội chiến (American Civil War). Nhưng sau Thế Chiến Thứ Nhất thì ý nghĩa ngày lễ này được nới rộng, tưởng niệm những chiến sĩ hy sinh trong bất cứ chiến tranh nào hay trong lúc phục vụ trong quân đội. Sau đó, đến năm 1971, ngày lễ này đuợc dời lại ngày Thứ Hai cuối cùng của Tháng Năm để dân chúng có một dịp lễ dài ba ngày cuối tuần. Sự dời đổi này đả làm mất đi phần nào ý nghĩa cao đẹp của ngày lễ.


Theo tài liệu thì đến Tháng năm 2009 có trên bảy chiến sĩ người Mỹ gốc Việt đã hy sinh ở chiền trường Iraq. Trong lúc chúng ta đựơc bình yên, êm ấm dưới mái gia đình thì có biết bao nhiêu chiến sĩ đang chịu gian khổ, ngày đêm giáp mặt với tử thần, từ sự sống bước qua cõi chết chỉ trong gang tấc, trong phút giây. Những chiến sĩ là những anh hùng, sẳn sàng hy sinh mạng sống của mình cho sự tự do và sự binh yên của đồng bào ở hậu phuơng.

Bên cạnh những chiến sĩ còn có biết bao nhiều thương phế binh bị tàn phế, hay đã vịnh viễn ra đi. Tất cả đã hy sinh để bảo vệ nền độc lập và tự do của HK, nhờ đó mà chúng ta có được những ngày bình yên hôm nay. Chúng ta nên dành một ngày trong năm để tưởng nhớ, để tỏ lòng biết ơn sâu xa đến sự hy sinh vô cùng to lớn của những chiền sĩ đã đền nợ nước trong ngày “Chiến sĩ trận vong”.

Tuyết Mai

Nguồn: http://vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2009/20090526_03.htm

No comments:

Post a Comment